Tin mới

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Thứ ba, 18/10/2016, 09:55 (GMT+7)

Ngày 20/10 là ngày lễ trọng đại nhằm tôn vinh phái đẹp trên cả nước. Tuy nhiên nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ 20/10 không phải ai cùng biết. 

Ngày 20/10 là ngày lễ trọng đại nhằm tôn vinh phái đẹp trên cả nước. Tuy nhiên nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ 20/10 không phải ai cùng biết. 

Nguồn gốc ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sự ra đời của ngày Phụ nữ Việt Nam có thể bắt đầu từ những năm 1927, khi những tổ chức quần chúng bắt đầu hình thành và thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ như: Công Hội  Đỏ, Nông Hội Đỏ, các nhóm tương tế, tổ học nghề và các tổ chức có tính chất riêng của giới nữ. Cũng trong năm 1927, một nhóm các chị gồm Nguyễn Thị Lưu, Nguyễn Thị Minh Lãng, Nguyễn Thị Thủy là ba chị em ở làng Phật Tích (Bắc Ninh) tham gia Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội, các chị tuyên truyền, xây dựng tổ học nghề đăng ten và học chữ.

Nhóm chị Thái Thị Bôi có các chị Lê Trung Lương, Nguyễn Thị Hồng, Huỳnh Thuyên tham gia sinh hoạt ở trường nữ học Đồng Khánh.

Năm 1928, nhóm chị Nguyễn Thị Minh Khai cùng Nguyễn Thị Phúc, Nguyễn Thị An tham gia sinh hoạt hội đỏ của Tân Việt.

Người phụ nữ Việt Nam kiên cường trong kháng chiến. Ảnh: Internet

Nhóm này liên hệ với chị Xân, chị Thiu, chị Nhuận, chị Liên thành lập tờ Phụ nữ Giải phóng ở Vinh. 

Đến 3/2/1930, khi Đảng Cộng sản Đông Dương được thành lập, Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng có ghi "Nam nữ bình quyền".

Lúc này, Đảng ta đã sớm nhận rõ vai trò của người phụ nữ là lực lượng quan trọng của cuộc cách mạng và đề ra nhiệm vụ: Giải phóng phụ nữ gắn liền với giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp với giải phóng phụ nữ.  Đồng thời Đảng cũng đặt ra phụ nữ phải tham gia vào các đoàn thể cách mạng (công hội, nông hội) cũng như thành lập những tổ chức riêng cho phụ nữ để lôi cuốn các tầng lớp phụ nữ tham gia.

Trong năm 1930, khi phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh đang ở đỉnh cao, tại Nghệ An, Hà Tĩnh đã có 12.946 chị tham gia phụ nữ giải phóng, cùng nhân dân đấu tranh thành lập chính quyền Xô Viết ở trên 300 xã.

Ngày 1/5/1930, đồng chí Nguyễn Thị Thập đã tham gia lãnh đạo cuộc đấu tranh của hơn 4.000 nông dân ở hai huyện Châu Thành, Mỹ Tho, trong đó có hàng ngàn phụ nữ tham gia. Nhiều người cho rằng đây chính là nguồn gốc ngày 20/10. 

Vào ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay đổi tên là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) đã chính thức được thành lập để đánh dấu sự kiện này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20/10 hàng năm làm ngày truyền thống, kỷ niệm và tôn vinh người phụ nữ Việt Nam, lấy tên là "Ngày Phụ nữ Việt Nam".

Ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Ngày 20/10 hàng năm là ngày tôn vinh những người phụ nữ. Ảnh: Internet

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành một sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp giải phóng phụ nữ.

Theo Người, nếu không giải phóng phụ nữ thì không thể xây dựng được chủ nghĩa xã hội. Nội dung cơ bản chính là việc huy động phụ nữ tham gia vào sự nghiệp xây dựng Tổ Quốc, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội...  

Trong quá khứ, đã có biết bao những tấm gương phụ nữ dũng cảm, kiên trung, tài giỏi, đóng góp cho sự nghiệp của đất nước. 

Trong thời bình, những người phụ nữ cũng có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng phát triển kinh tế, xã hội. Nhiều phụ nữ tài giỏi đóng góp sức lực của mình trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, chính trị...đối với sự phát triển của đất nước.

Ngày 20/10 hàng năm là ngày lễ nhằm tôn vinh những người phụ nữ, khẳng định vai trò của "một nửa thế giới" đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news