Tin mới

Nguy hiểm khôn lường khi uống quá nhiều nước

Thứ ba, 15/11/2016, 15:52 (GMT+7)

Uống quá nhiều nước có thể dẫn đến ngộ độc nước hay còn biết là hạ natri trong máu.

Uống quá nhiều nước có thể dẫn đến ngộ độc nước hay còn biết là hạ natri trong máu.

Các chuyên gia khuyến cáo nên uống từ 8-10 nước một ngày, tuy nhiên, tùy vào cân nặng và chiều cao cũng như mức độ tập thể dục của mỗi cá nhân.

Báo Thanh Niên dẫn nguồn từ GS. TS Tamara Hew-Butler chuyên trách môn Khoa học thể dục tại Đại học Oakland (Mỹ) thường xuyên bổ sung nước khiến mức natri trong máu hạ thấp, đồng thời cũng khiến các tế bào sưng lên, từ đó có thể gây nguy hiểm cho não.

Uống quá 10 ly nước trên ngày cũng gây nguy hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Ngoài ra, uống quá nhiều nước sẽ gây ra những triệu chứng như buồn nôn, đau đầu, chân tay sưng, mệt mỏi, chuột rút.

1. Buồn nôn

Khi uống quá nhiều nước, thận không thể loại bỏ hết các chất lỏng và lượng nước dư thừa sẽ lẩn quẩn bên trong và sau đó gây ra một số triệu chứng khó chịu, như: buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

2. Đau đầu

Khi uống nước hơn mức cơ thể cần, hàm lượng natri trong máu giảm, khiến cho các tế bào giãn ra dẫn đến bị đau đầu.

3. Tay, môi và bàn chân sưng hoặc đổi màu

Nếu bạn uống hơn 10 ly nước mỗi ngày và nhận thấy tay, chân hay môi sưng hoặc đổi màu nên xem xét cắt giảm bớt lượng nước đưa vào cơ thể. 

4. Chuột rút

Uống quá nhiều nước có thể khiến hàm lượng các chất điện giải giảm nên dễ xảy ra tình trạng chuột rút.

5. Mệt mỏi

Uống quá nhiều nước hơn mức cần khiến các tế bào trong cơ thể có hàm lượng natri và glucose thấp, khi đó cơ thể không thể sản sinh đủ năng lượng, và sự chuyển hóa sẽ chậm đi nên có khả năng dẫn đến cảm giác mệt mỏi.

Trong bài viết Nguy hiểm khôn lường khi uống quá nhiều nước mỗi ngày trên báo dẫn nguồn Hufftington Post và Daily Mail chỉ ra rằng uống quá nhiều nước có thể gây tử vong do ngộ độc.

Tiến sĩ Frankie Phillips tại Hiệp hội Dinh dưỡng Anh cho biết, "Nếu chúng ta uống rất nhiều nước trong một thời gian rất ngắn, thận không thể loại bỏ các chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể chúng ta đủ nhanh, và máu trở nên loãng, kèm nồng độ muối rất thấp".

Ngoài ra, uống nhiều nước, đặc biệt là vào cuối ngày có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Bởi khi chúng ta ngủ, não của chúng ta giải phóng ADH, loại hoóc môn chống lợi niệu, làm chậm chức năng thận và ngăn chúng ta cảm thấy cần phải đi tiểu trong đêm. 

Nếu bạn uống 2 hoặc 3 ly nước vào buổi tối, chất lỏng dư thừa ảnh hưởng lên ADH, làm đầy bàng quang, và bạn phải thức dậy để đi vệ sinh. Sau đó, bạn sẽ khó ngủ lại.

Xem thêm:Tiểu thương giẫm đạp lên thịt, chặt xương bò trên nền đất bẩn

[mecloud]rXzWPX7VCg[/mecloud]

Dã Quỳ (tổng hợp)




Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đại học Oakland