Tin mới

Tác hại khôn lường của việc ăn cà muối sai cách

Thứ hai, 27/06/2016, 11:46 (GMT+7)

Những người mới ốm dậy, suy nhược cơ thể, phụ nữ mang thai và người đang bị bệnh tuyệt đối không nên ăn cà pháo, đặc biệt là cà muối xổi.

Những người mới ốm dậy, suy nhược cơ thể, phụ nữ mang thai và người đang bị bệnh tuyệt đối không nên ăn cà pháo, đặc biệt là cà muối xổi.

Trên Infonet, lương y Vũ Quốc Trung, cho biết, trong thân, lá, hoa và quả cà pháo có chứa một ít chất độc được biết tới là alkaloids (*), ngoài ra còn có một lượng solanin (*) độc.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, những người có thể trạng hư hàn, người mới ốm dậy, suy nhược cơ thể, người có bệnh và phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên ăn cà.

Món cà muối hấp dẫn nhiều người nhưng nên ăn hạn chế đặc biệt là một số đối tượng như phụ nữ mang thai. Ảnh Internet

Lưu ý, những người có bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh thận, bệnh gan không nên ăn dưa, cà muối vì chúng chứa nhiều muối, men tiêu hóa cao có thể gây biến chứng.

Đặc biệt, những chất độc trong cà muối chưa chín (cà muối xổi) thường có lượng solanin cao hơn so với những quả cà chín, hoặc cà đã được muối chua.

Ngoài ra, theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm Đại học Bách Khoa, hiện nay cà thường tồn dư một lượng thuốc bảo vệ thực vật. Khi muối cà thường có sự biến đổi Nitrat thành Nitrit. Nitrit là tiền chất gây ung thư.

Cộng thêm việc gười dân có thói quen muối dưa trong các hộp nhựa, thùng sơn, đây là cách làm rất độc hại, không tốt cho sức khoẻ.

Trên Khám Phá, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam cho biết, cà muối có  tác dụng kích thích tiêu hoá giúp ăn ngon miệng, dễ tiêu, bổ sung vi sinh vật có lợi cho hệ tiêu hoá nhưng nên ăn hạn chế.  Bởi cà muối có tính mặn nếu ăn quá nhiều sẽ gây nên tình trạng thừa muối trong cơ thể và mắc 1 số bệnh đường ruột.

*Alkaloid là những hợp chất hữu cơ có chứa dị vòng nitơ, có tính bazơ. Thường gặp ở trong nhiều loài thực vật và đôi khi còn tìm thấy trong một vài loài động vật. Đặc biệt, alkaloid có hoạt tính sinh lý rất cao đối với cơ thể con người và động vật, nhất là đối với hệ thần kinh gây ức chế thần kinh,...(nguồn Wikipedia)

* Solanin là một loại độc tố rất nguy hiểm. Nó thường có trong khoai tây mọc mầm hay phần xanh do khoai tiếp xúc với anh nắng mặt trời sản sinh ra. Solonin được tìm thấy trong cà pháo cũng tường đương với. Khi đó bạn sẽ có cảm giác đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, đau rút ở dạ dày, khô rát cổ họng, sốt, bệnh vàng da, giãn đồng tử và giảm thân nhiệt, ảo giác, mất cảm giác, tình trạng tê liệt.

Xem thêm:

[mecloud] Vq0VAOGZrJ[/mecloud]

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news