Tin mới

Nguyên Chủ tịch TP tiếp tay lừa đảo có phải bồi thường cho người bị hại?

Thứ hai, 04/07/2016, 18:20 (GMT+7)

Theo luật sư, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm những bị cáo có thể chịu hình phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 20 năm.

Những người bị hại mua đất của dự án Metropolitan cho biết sở dĩ họ tin vào chứng cứ pháp lý vững chắc của dự án là bởi có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết do ông Phan Hòa Bình - nguyên Chủ tịch TP Vũng Tàu ký. Vậy ngoài bị xử lý hình sự, nguyên Chủ tịch TP Vũng Tàu có phải bồi thường người mua đất?

Theo thông tin trên báo chí, Bộ Công an ngày 3/7 đã khởi tố ông Phan Hòa Bình (57 tuổi, Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch TP Vũng Tàu), ông Trương Văn Trí (52 tuổi, chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh, nguyên Phó chủ tịch TP Vũng Tàu), ông Nguyễn Thanh Sơn (51 tuổi, Chủ tịch UBND phường 9, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu) về hành vi Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo thông tin điều tra ban đầu, 3 ông này đã có sai phạm liên quan vụ lừa đảo xảy ra tại dự án khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp, P.11, TP Vũng Tàu (gọi tắt là Metropolitan) do Công ty cổ phần địa ốc An Khang làm chủ đầu tư.

Qua đó, trong thời gian công tác tại TP Vũng Tàu, ông Bình và ông Trí được cho là đã ký hàng loạt hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất cho nhiều cá nhân góp vốn vào Công ty cổ phần địa ốc An Khang để thực hiện dự án Metropolitan.

Một căn nhà 3 tầng xây dở tại khu dự án Metropolitan - phường 11, TP Vũng Tàu - Ảnh: Ngọc An/ Tri thức trực tuyến

Trên Tuổi trẻ dẫn thông tin theo lời khai của những người bị hại mua đất của dự án Metropolitan cho biết, sở dĩ họ tin vào năng lực của Công ty An Khang và chứng cứ pháp lý vững chắc của dự án là bởi công văn của ông Hồ Văn Niên, phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay đã nghỉ hưu), ký và quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 do ông Phan Hòa Bình ký ngày 14/1/2011.

Liên quan đến những vấn đề pháp lý của vụ việc, trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường, văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, theo thông tin trên báo chí, trong thời gian tại nhiệm ở TP.Vũng Tàu, ông Bình và 2 bị can còn lại đã ký các quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất ở trái pháp luật tại dự án Metropolian gây thất thoát cho nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Hiện nay, Bộ Công an đã khởi tố 3 ông này về hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"

Luật sư Cường phân tích, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế” được hiểu là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để thực hiện không đúng các quy định về quản lý kinh tế. Hậu quả là gây thiệt hại về đối với tài sản của nhà nước.

“Như vậy, khi bị khởi tố về hành vi trên, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm những bị cáo trên có thể chịu hình phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 20 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm (Theo Điều 165 Bộ luật hình sự năm 1999)” – luật sư Cường cho biết.

Luật sư Cường dẫn Bộ luật hình sự (BLHS) năm 2015 thì hành vi trên được quy định tại Điều 220 về tội “Tội vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” với mức hình phạt cũng tương tự như quy định tại Bộ luật hình sự năm 1999 như đã quy định cụ thể về các hành vi vi phạm gồm: Vi phạm quy định về quyết định chủ trương đầu tư; Vi phạm quy định về lập, thẩm định chủ trương đầu tư; Vi phạm quy định về quyết định đầu tư chương trình, dự án; Vi phạm quy định về tư vấn, thiết kế chương trình, dự án.

Luật sư Đặng Văn Cường trao đổi với PV

Liên quan đến vấn đề bồi thường, theo luật sư Cường, khi những người bị khởi tố về hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"  theo Điều 165 BLHS năm 1999 thì hậu quả của tội trên là người phạm tội gây thiệt hại về tài sản của Nhà nước chứ không phải là người trực tiếp gây thiệt hại về tài sản của người dân nên không phải chịu trách nhiệm về việc bồi thường thiệt hại cho những người bị hại khi mua đất của dự án.

Việc bồi thường thiệt hại của người bị hại khi mua đất trong vụ việc này chỉ đặt đối với những người dùng những thủ đoạn gian dối, hành vi gian đối với mục đích chiếm đoạt tiền của người mua đất.

Cụ thể, trước đó, liên quan đến những sai phạm tại dự án này, năm 2014, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam Ngô Thị Minh Phượng (55 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc An Khang), Trần Quý Dương (36 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT), Đỗ Thùy Linh (31 tuổi, Tổng giám đốc) và Vương Quốc Hải (36 tuổi, Phó tổng giám đốc) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai bị can Vũ Quốc Tuấn (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vũng Tàu) và Nguyễn Trung Quốc (40 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường) cũng bị khởi tố về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tiểu Phương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news