Tin mới

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu từ trần, hưởng thọ 89 tuổi

Thứ sáu, 07/08/2020, 08:13 (GMT+7)

Do tuổi cao sức yếu, Nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu đã từ trần vào hồi 2 giờ 52 phút ngày 7/8/2020 tại Hà Nội, hưởng thọ 89 tuổi.

Sáng 7/8, trên TTXVN, VGP dẫn nguồn tin từ Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sỹ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao sức yếu, ông đã từ trần vào hồi 2 giờ 52 phút ngày 7/8/2020 tại Hà Nội, hưởng thọ 89 tuổi.

Lễ viếng, Lễ Truy điệu, Lễ An táng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu sẽ được thông báo sau.
Thượng tướng Lê Khả Phiêu sinh ngày 27/12/1931 tại xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Cố TBT Lê Khả Phiêu từng kinh qua nhiều vị trí công tác trong Quân đội, cụ thể:

Từ năm 1964 đến năm 1992, Thượng tướng Lê Khả Phiêu lần lượt giữ các chức vụ trong quân đội: Chính uỷ kiêm Trung đoàn trưởng; Phó Chủ nhiệm Chính trị quân khu Trị Thiên; Chủ nhiệm Chính trị Quân đoàn II.

Phó Chính uỷ kiêm Chủ nhiệm Chính trị quân khu IX; Phó Bí thư khu uỷ Khu IX.
Thiếu tướng, Chủ nhiệm Chính trị, Phó Tư lệnh Chính trị mặt trận 719.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu là cán bộ đã từng kinh qua nhiều cương vị công tác, nhất là được tôi luyện, trưởng thành trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: NH

Trung tướng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Thượng tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tháng 6/1991 tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng, ông được bầu là Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Ngày 26/12/1997, tại Hội nghị Trung ương lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VIII), ông Lê Khả Phiêu được bầu làm Tổng Bí thư và giữ cương vị này đến tháng 4/2001.
Trong 4 năm giữ cương vị người đứng đầu Đảng, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu luôn thể hiện sự quyết tâm trong công tác chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy, xây dựng Đảng vững mạnh.

Là một người nhiệt huyết, ông luôn quan niệm Đảng, Nhà nước cho nghỉ hưu, nhưng không có nghĩa là "chỉ ăn và nghỉ", mà phải tiếp tục nghĩa vụ của người đảng viên, khi tim còn đập thì còn cống hiến.

Cuối tháng 8/2019, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu được Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trao tặng huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news