Tin mới

Nhà báo bị bắt giữ suốt 6 tuần ở Sudan đã giấu chiếc thẻ nhớ trong hậu môn để mang lại những thước phim chân thực

Thứ sáu, 07/04/2017, 16:35 (GMT+7)

Một nhà báo người Anh đã bị bắt cóc, tra tấn bởi chính quyền Sudan. Trong hơn 6 tuần bị giam giữ, anh đã quay lại được cảnh bản thân bị bắt cóc và giữ những thước phim tư liệu quý giá đó trong chiếc thẻ nhớ được giấu ở hậu môn của mình.

Một nhà báo người Anh đã bị bắt cóc, tra tấn bởi chính quyền Sudan. Trong hơn 6 tuần bị giam giữ, anh đã quay lại được cảnh bản thân bị bắt cóc và giữ những thước phim tư liệu quý giá đó trong chiếc thẻ nhớ được giấu ở hậu môn của mình.

Phil Cox cùng đồng nghiệp của mình, Daoud Hari vượt biên sang Sudan vào tháng 12/2016 nhằm mục đích ghi lại cuộc sống của người dân ở vùng Darfur. Nhưng không lâu sau, họ đã bị quân đội nước này bắt cóc.

Thực ra, hai nhà báo đã bị chính quyền Sudan "để mắt" và theo dõi mọi hành động của họ. Thậm chí, chính quyền Sudan còn treo khoản tiền thưởng 250.000 bảng Anh (tương đương 7 tỷ đồng) cho ai bắt được họ.

Khi Cox và Hari đặt chân đến dãy núi Jebel Marra, họ lập tức bị quân đội Darfur bắt và giữ làm con tin. Trong suốt một tuần tiền, họ bị xích và tra tấn liên tục trên sa mạc.

Ngay lúc này, Cox đã lừa được những kẻ bắt cóc quay lại chính mặt chúng vào máy ảnh của anh. Sau đó, anh đã lấy thẻ nhớ ra, bọc nó lại trong một miếng nhựa màu đen và giấu đi.

Nhà báo bị bắt giữ suốt 6 tuần ở Sudan đã giấu chiếc thẻ nhớ trong hậu môn để mang lại những thước phim chân thực - Ảnh 1.

Nhà báo Cox (mặc áo xanh) bị bắt cóc sau khi vượt biên sang Sudan.

Những thước phim trong thẻ nhớ sau này đã được kênh Channel 4 News tiết lộ. Nhiệm vụ của Cox và Hari là báo cáo về những ảnh hưởng của việc di dân bất hợp pháp qua Sudan và điều tra các vụ tấn công thường dân bằng vũ khí hóa học ở vùng Darfur của chính phủ Sudan.

Tuy nhiên, "địa ngục trần gian" mới thật sự bắt đầu với 2 nhà báo khi họ bị chuyển đến nhà tù Kobar ở Khartoum. Cox kể lại chuyến bay áp giải họ từ sa mạc đến nhà tù: "Những tên đó liên tục đe dọa ném tôi xuống từ trên máy bay. Bọn chúng cười khoái chí khi thấy bộ dạng hoảng sợ và van nài của tôi."

Nhà báo bị bắt giữ suốt 6 tuần ở Sudan đã giấu chiếc thẻ nhớ trong hậu môn để mang lại những thước phim chân thực - Ảnh 2.

Một trong những hình ảnh được ghi lại bằng máy ảnh của nhà báo Phil Cox.

Suốt 40 ngày tiếp theo bị giam giữ tại nhà tù, Cox bị đánh đập, giật điện và suýt chút nữa bị đưa ra hành hình. Sau những đàm phán giữa chính phủ Mỹ và Anh, Hari và Cox đã được thả ra lần lượt vào ngày 18/1 và 1/2.

Giới chức trách Sudan nói rằng hai nhà báo đã được "hưởng ân xá" từ Tổng thống Omar al-Bashir. Họ cho rằng hai nhà báo đã vào Sudan bất hợp pháp, với mục đích điều tra những cáo buộc của Sudan liên quan đến việc sử dụng vũ khí hóa học, và đó là những hành động phá hoại an ninh quốc gia.

Nhà báo bị bắt giữ suốt 6 tuần ở Sudan đã giấu chiếc thẻ nhớ trong hậu môn để mang lại những thước phim chân thực - Ảnh 3.

Nhà báo Phil Cox trong khoảng thời gian bị bắt cóc và giam giữ.

Kênh Channel 4 cho biết: "Chúng tôi đã cử Cox và Hari điều tra về các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Sudan. Nhưng chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng chính họ cũng bị ngược đãi khủng khiếp như vậy."

Maddy Crowther, một nhà hoạt động nhân quyền của tổ chức phi chính phủ Anh chia sẻ: "Tôi thật sự biết ơn lòng dũng cảm của Cox và Hari trong việc phơi bày thực trạng đen tối về nhân quyền ở Sudan. Chúng ta cần phải lên tiếng về tình trạng bạo lực và ngược đãi ở các nhà tù ở Sudan nói chung và nhà tù Khartoum nói riêng."

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news