Tin mới

Nhà chức trách Úc bác tin tìm thấy MH370 ở vịnh Bengal

Thứ tư, 30/04/2014, 14:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày 30/4 nhà chức trách Úc đã lên tiếng cho rằng thông tin một công ty thám hiểm đại dương Úc tìm thấy mảnh vỡ MH370 ở vịnh Bengal là không đáng tin cậy.

(Tinmoi.vn) Ngày 30/4 nhà chức trách Úc đã lên tiếng cho rằng thông tin một công ty thám hiểm đại dương Úc tìm thấy mảnh vỡ MH370 ở vịnh Bengal là không đáng tin cậy.

Nhà chức trách Úc bác tin tìm thấy MH370 ở vịnh Bengal

Mảnh vỡ được nghi là mảnh vỡ MH370 ở vịnh Bengal

Theo tin tức Trung tâm Điều phối Hỗn hợp Úc (JACC) chịu trách nhiệm giám sát chiến dịch đa quốc gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 ở Ấn Độ Dương đã bác bỏ thông tin của một công ty tư nhân rằng công ty này có thể đã tìm thấy xác máy bay ở vịnh Bengal.

Phát ngôn viên của JACC nói với AFP rằng “Vị trí MH370 (tại vịnh Bengal) theo như công bố trong báo cáo của GeoResonance không nằm trong vùng tìm kiếm và cứu hộ của Úc”.

“Đội tìm kiếm do chính phủ Úc dẫn đầu đang dựa vào các thông tin từ vệ tinh, cũng như những dữ liệu khác để xác định vị trí của chiếc máy bay bị mất tích. Còn vị trí ghi trong báo cáo của GeoResonance không nằm trong hành lang tìm kiếm, vốn đã được xác định dựa vào các tính toán từ dữ liệu vệ tinh trước đây. Đội tìm kiếm quốc tế tin rằng địa điểm cuối cùng của chiếc máy bay nằm trong khu vực phía nam của hành lang tìm kiếm.”

Ngày 29/3, quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein nói rằng Malaysia “đang phối hợp với các đối tác quốc tế để đánh giá độ tin cậy của thông tin này”.

Trước đó, hôm 28/4, GeoResonance, công ty có trụ sở tại thành phố Adelaide, miền nam nước Úc, cho biết họ đã phát hiện được mảnh vỡ của một chiếc máy bay nằm cách khu vực tìm kiếm hiện tại của đội tìm kiếm quốc tế khoảng 5.000 km.

Cng ty GeoResonance nói rằng họ đã phân tích những trường điện từ cực yếu trên những không ảnh đa chiều do họ chụp được. Họ đã phát hiện trường điện từ của một xác máy bay ở vịnh Bengal, và mặc dù không khẳng định đây là MH370, song họ cho rằng thông tin này cần phải được điều tra, xem xét.

Ông David Pope, giám đốc công ty GeoResonance nói rằng ban đầu ông không muốn công khai thông tin này, tuy nhiên sau đó ông thay đổi quyết định vì cảm thấy bị coi thường. Ông nói: “Chúng tôi là một nhóm khoa học gia lớn, và chúng tôi đã bị người ta phớt lờ thông tin, thế nên chúng tôi có nghĩa vụ đạo đức phải thông báo phát hiện này cho nhà chức trách.”

Hiện tại chiến dịch tìm kiếm MH370 trên Ấn Độ Dương đang bước vào giai đoạn mới, chủ yếu tập trung tìm kiếm dưới lòng biển với sự tham gia của các nhà thầu tư nhân và chi phí có thể lên tới 60 triệu USD.

Nhà chức trách sẽ mở rộng khu vực tìm kiếm hiện nay lên diện tích 60.000 km vuông, và để rà soát hết khu vực này sẽ mất ít nhất từ 6 đến 8 tháng.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news