Tin mới

Thủ tướng Malaysia: Radar quân sự đã bỏ qua tín hiệu máy bay MH370

Thứ hai, 28/04/2014, 13:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cuối cùng, Thủ tướng Malaysia đã xác nhận chiếc\nmáy bay mất tích MH370 đã bị radar quân sự phát hiện ra trong bối cảnh\nông tổ chức\nđón tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Kuala Lumpur, cách 7 tuần kể từ\nkhi chiếc\nmáy bay biến mất.>> Malaysia sắp công bố báo cáo sơ bộ vụ máy bay MH370>> Máy bay Malaysia mất tích: Chốt hạn cuối thời gian tìm kiếm MH370\n>> MH370: Cơ trưởng lừa cơ phó rời buồng lái để cướp máy bay?

(Tinmoi.vn) Cuối cùng, Thủ tướng Malaysia đã xác nhận chiếc máy bay mất tích MH370 đã bị radar quân sự phát hiện ra trong bối cảnh ông tổ chức đón tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Kuala Lumpur, cách 7 tuần kể từ khi chiếc máy bay biến mất.

Thủ tướng Malaysia: Radar quân sự đã bỏ qua tín hiệu máy bay MH370

Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Malaysia Najib Razak phát biểu trong chuyến thăm ngoại ô Kuala Lumpur ngày 27/4.

Ông Najib Razak cho biết, một báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn sẽ được công bố vào tuần này. Hy vọng, báo cáo sẽ giải thích vấn đề tại sao lực lượng không quân Malaysia và mạng lưới tình báo không thể theo dõi được đường bay của chiếc máy bay khi nó mất liên lạc với các trạm kiểm soát không lưu.

Các báo cáo trước đây chỉ ra rằng, vào đêm 8/3, khi chiếc MH 370 biến mất, radar quân sự đã xác định được đường bay của một chiếc máy bay bí mật bay ngang qua bán đảo Malaysia, nhưng các quan chức chính phủ đã mập mờ về việc liệu nó có liên quan tới chiếc Boeing 777 hay không.

Trao đổi với báo CNN, ông Najib xác nhận, radar quân sự đã từng phát hiện ra tín hiệu của chiếc máy bay mất tích MH370 khi nó quay đường ngược lại hướng bay ban đầu.

Ông nói rằng ông tin có người đang kiểm soát radar vào thời điểm đó, nhưng đã không hề làm gì để điều tra chiếc máy bay bí ẩn bởi vì “nó không thể hiện hành vi thù địch nào.” Ông Najib nói: “Nó hoạt động như môt máy bay dân sự trong một chuyến bay thông thường.”

Trong khi đó, hôm Chủ nhật (27/4), ông Obama đã nói rằng, Mỹ cam kết tài trợ thêm các thiết bị để giúp đỡ tìm kiếm các mảnh vỡ máy bay trong khu vực miền nam Ấn Độ Dương.

Thả xuống thiết bị tự định vị dò tìm dưới đáy biển chiếc máy bay mất tích

Thiết bị ngầm Bluefin 21 của hải quân Mỹ đang tiếp tục rà soát đáy biển vào hôm qua (27/4) nhưng bị cản trở ở khu vực trên không và trên mặt nước biển do thời tiết xấu.

Malaysia, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Anh, và Mỹ đang phối hợp cùng với Australia để nỗ lực giải quyết cuộc tìm kiếm đắt đỏ nhất trong lịch sử hàng không.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho báo Reuters biết hôm thứ 6 (25/4) rằng việc tìm kiếm trên biển có thể kéo dài hàng năm do đã bước vào giai đoạn khó khăn khi phải sục sạo ở khu vực rộng lớn hơn nơi chiếc máy bay được cho đã rơi vỡ.

Nỗi đau của thân nhân một hành khách trên chuyến bay MH370. Bà òa khóc trong khi đặt câu hỏi trong một buổi họp với các quan chức Malaysia tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AP

Ông Obama phát biểu: “Tất nhiên là chúng tôi không biết chi tiết nhưng chúng tôi biết rõ chiếc máy bay đã bị rơi xuống đại dương, ở nơi nào đó trên trái đất này. Chúng ta cần thêm một thời gian nữa.”

C.K (Theo Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news