Tin mới

Nhà văn Chúy: "Tôi đã có một cuộc ly hôn hạnh phúc"

Thứ hai, 27/06/2016, 14:34 (GMT+7)

“Tôi cứ tò mò không biết với tất cả kinh nghiệm đã có, những bài học đã được trải qua và những thứ tôi tự “giác ngộ” cho mình về tình yêu và hôn nhân, thì tôi có làm tốt hơn lần trước không” – nhà văn Chúy chia sẻ.

“Tôi cứ tò mò không biết với tất cả kinh nghiệm đã có, những bài học đã được trải qua và những thứ tôi tự “giác ngộ” cho mình về tình yêu và hôn nhân, thì tôi có làm tốt hơn lần trước không” – nhà văn Chúy chia sẻ.

Kết hôn 5 năm, ly hôn gần 4 năm, 3 cuốn sách và một cô con gái 7 tuổi - Tác giả Chúy và những câu chuyện bất tận của cô ấy về tình yêu, hôn nhân, đám trẻ con ngộ nghĩnh, “bọn người lớn” thích làm khổ nhau đã trở nên quen thuộc với rất nhiều độc giả trẻ. Phóng viên Người đưa tin đã có cuộc trò chuyện “không thể thẳng hơn” với người phụ nữ thú vị này.

- Chào chị, đã lâu rồi không thấy chị ra thêm tác phẩm nào mới, cuộc sống của chị gần đây có gì thú vị để chia sẻ với bạn đọc?

- Đúng là hai năm vừa rồi tôi lười quá, gần như không viết lách gì, có lúc còn quên mất mình cũng được mọi người gọi là nhà văn. Cuộc sống của hai mẹ con tôi vẫn rất ổn, các cuộc tranh cãi xảy ra khá thường xuyên và mình thì ngày càng yếu thế khi con bé ngày càng lớn lên và có tiếng nói riêng.

Nhà văn trẻ chia sẻ, chị đã có một cuộc ly hôn hạnh phúc. Ảnh: NVCC

Hai năm vừa rồi, tôi chủ yếu giành thời gian để nói chuyện với mọi người qua email, tin nhắn Facebook và cả gặp mặt rất nhiều người phụ nữ để nghe những câu chuyện về cuộc hôn nhân của họ. Điều thú vị nhất sau khi bạn viết một cuốn sách ly hôn là rất nhiều người sẽ tìm đến bạn vì lý do đấy. Nên 2 năm bận rộn nói chuyện với nhiều người khiến tôi như được sống thêm cả trăm cuộc đời khác vậy.

- Sau cuộc hôn nhân của chính mình và của rất nhiều người khác mà chị biết, cái nhìn của chị về hôn nhân có gì thay đổi không?

- Không! Hôn nhân trong mắt tôi vẫn vậy, một người đàn ông, một người đàn bà đến với nhau rồi xây dựng một gia đình. Nhiều người nghĩ chắc tôi bây giờ sợ hôn nhân lắm, nhưng không phải. Tôi là fan cuồng nhiệt và trung thành của hôn nhân và gia đình. Tôi thậm chí còn hào hứng hơn trước, để xem “tôi của hiện tại” sẽ sống như nào, cư xử như nào với cuộc hôn nhân trong tương lai của mình (nếu may mắn nó xảy ra).

Tôi cứ tò mò không biết với tất cả kinh nghiệm đã có, những bài học đã được trải qua và những thứ tôi tự “giác ngộ” cho mình về tình yêu và hôn nhân, thì tôi có làm tốt hơn lần trước không.

Bà mẹ trẻ và cô con gái nhỏ luôn luôn học cách mỉm cười sau đổ vỡ

- Có mẫu thuẫn không, khi chị vẫn “hâm mộ” gia đình như vậy mà nghe đồn ai tìm đến chị cũng chỉ vì chuyện ly hôn của họ? Chị còn đang viết sách dạy ly hôn nữa thì phải?

- Nhiều người vào hàng mua thuốc, vì họ bị bệnh. Nhưng nhiều người đến để mua thuốc bổ, vì họ muốn củng cố sức khỏe thôi chứ chẳng có bệnh gì hết. Cuộc hôn nhân hoàn toàn khỏe mạnh. 

Tôi yêu gia đình, tôi vẫn hàng ngày theo dõi cuộc hôn nhân hạnh phúc của rất nhiều người và ngưỡng mộ họ. Tôi vẫn hình dung được mình là một người vợ, sáng dậy sớm đi chợ, chăm sóc những đứa trẻ và người đàn ông của mình. Có điều tôi không muốn gia đình trở thành cái cớ để che đậy, gói bọc mọi sự bất ổn trong hôn nhân. Tôi không cố sống cố chết để giữ một gia đình bằng việc phớt lờ sự thật rằng tôi không hạnh phúc khi sống ở đó.

- Nhiều người, đặc biệt là phụ nữ chúng ta, vẫn bị rất nhiều rào cản khi quyết định ly hôn, Không phải ai cũng đủ mạnh mẽ và không phải hoàn cảnh của ai cũng cho phép họ ly hôn và sống cuộc sống hạnh phúc sau đó. Chị nghĩ sao về những trường hợp này?

- Ai nói rằng ly hôn rồi sẽ có cuộc sống hạnh phúc sau đó? Ly hôn không phải là tấm vé cho bạn lên phi cơ rồi bay thẳng đến thiên đường, càng không phải là thuốc tiên cho mọi vấn đề rắc rối hiện tại để uống vào rồi hạnh phúc mãi mãi về sau.

Nhiều lần nói chuyện với các chị em, tôi khuyên họ thử làm điều này điều kia, tôi hỏi họ thích gì, muốn làm gì, ước mơ là gì, thích uống  loại cocktail nào và đã từng đi học zumba chưa vì vui lắm, thì họ bảo: “Đấy là chị ly hôn được rồi nên cái gì nó cũng dễ, em đã ly hôn đâu, còn đang nặng nợ chồng con thế này”. Tôi nghe mà chẳng biết giải thích sao để họ hiểu. Tính kiên nhẫn của tôi cũng ít dần đi,  nên nhiều khi tôi im lặng để rồi có thể nhiều người giận.

Đúng là phụ nữ chúng ta vẫn bị rất nhiều rào cản khi là người chủ động ly hôn, đúng hơn là chúng ta sợ và lo lắng những hệ lụy sau đó. Nhưng không ai ngăn cản được chúng ta khám phá thế giới, khám phá về bản thân mình, tìm hiểu những điều thú vị xung quanh và từ đó biết làm gì để khiến bản thân mình hạnh phúc. Bạn đừng bao giờ đặt câu hỏi “Có nên ly hôn không?” mà hãy nghĩ xem “làm thế này/thế kia mình có hạnh phúc không?

"Tôi yêu gia đình, tôi vẫn hàng ngày theo dõi cuộc hôn nhân hạnh phúc của rất nhiều người và ngưỡng mộ họ" - nhà văn trẻ cho biết.

- Phụ nữ như vậy bị coi là ích kỷ đấy?

- Phụ nữ có size vòng 1 hơi quá thì bị chê ngấy, hơi nhỏ thì chê kém hấp dẫn, thoa son đỏ người ta chê già, thoa son hồng thì kêu trẻ quá mà son màu cam họ kêu không hợp, mặc váy ngắn họ chê mất lịch sự mà váy dài họ chê già và rườm rà. Tôi theo chủ nghĩa hạnh phúc, tôi làm mọi thứ khiến bản thân mình được hạnh phúc, rồi sau đó tôi mới tìm cách mang niềm vui và hạnh phúc cho những người xung quanh. Làm sao bạn mang đến cho người khác cái mà mình không có được, phải không?

- Cuốn sách mới của chị cũng viết về điều này chứ - Chuyện hạnh phúc hay ích kỷ ấy?

- Có chứ. “Em đồng ý ly hôn” - Cuốn sách thứ 3 của tôi đã xong rồi và chờ ngày để đến tay độc giả. Đây giống như một cuốn cẩm nang hướng dẫn lên kế hoạch thực sự nghiêm túc cho việc ly hôn trong trường hợp phụ nữ là người chủ động. Tôi không hy vọng nó giải quyết được tất cả thắc mắc của hàng triệu người về vấn đề này, vì các hoàn cảnh ly hôn rất khác nhau, nhưng tôi mong rằng sẽ giúp được chị em phụ nữ chuẩn bị thật tốt cả tinh thần và nhận thức để chấm dứt cuộc hôn nhân của mình trong hạnh phúc và bắt đầu cuộc sống mới.

- Chị không sợ bị ném đá là đi xúi giục phụ nữ bỏ chồng sao?  

- Tôi sợ chứ. Nhưng bạn có tin không, họ sẽ vẫn đọc cả đấy!

Vũ Đậu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news