Tin mới

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý qua đời ở tuổi 94

Thứ sáu, 27/12/2019, 08:23 (GMT+7)

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng sau thời gian dài chống chọi với nhiều căn bệnh tuổi già.

Thông tin mới nhất trên Tuổi Trẻ Tri thức trực tuyến cho hay những người thân trong gia đình nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý xác nhận ông qua đời vào lúc 17h15 tại tư gia thuộc Q1, TP HCM.

Cha đẻ của tình khúc Người đi xây hồ Kẻ Gỗ, Dư Âm đã qua đời sau thời gian dài chống chọi với nhiều căn bệnh tuổi già như cao huyết áp, viêm phổi, đau cột sống.

Sáng ngày 27/12, linh cữu của ông sẽ được di quan ra Nhà tang lễ TPCHM. Lễ an táng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 29/12 tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý sống cô đơn trong căn phòng chưa đầy 10m2. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý sinh năm 1925 tại Vinh, Nghệ An. Ông xuất thân trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, với người cha thông thạo hát văn, hát chèo và hát ả đào.

Năm 1957, ông cùng các nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát, Đỗ Nhuận, Lưu Hữu Phước, Văn Cao được chỉ định thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý được công chúng yêu mến qua nhiều tác phẩm như Dư âm, Dáng đứng Bến Tre, Mẹ yêu con, Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa, Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Người đi xây hồ Kẻ Gỗ... Năm 2000, ông được nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Sau cú bị tai biến mạch máu não, năm 2014, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý phải năm một chỗ, nhờ tập luyện, sức khỏe của ông tiến triển tốt hơn, có thể chống gậy đi lại xung quanh nhà.

Trong những năm tháng cuối đời, nhạc sĩ nổi tiếng một thời đã sống cô độc trong căn phòng chưa đầy. "Tôi yếu lắm, buồn và cô đơn vô cùng. Tôi chỉ mong có người đến chơi, trò chuyện cho khuây khỏa. Mong ước lớn nhất của tôi là có người đỡ đần lúc tuổi già", ông có lần chia sẻ.

Đầu tháng 9, nguyên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từng đến thăm nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý tại nhà riêng. Bà đã cùng nhạc sĩ 94 tuổi song ca bài hát Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news