Tin mới

'Nhân sâm xanh' bán rẻ bèo ngoài chợ, ăn đều còn ngừa được bệnh nan y

Thứ sáu, 14/07/2023, 19:38 (GMT+7)

Một loại rau được ví như nhân sâm xanh, nếu thường xuyên bổ sung trong bữa ăn giúp phòng ngừa ung thư, có lợi cho tim và não.

Ít ai biết rằng loại rau được ví như "nhân sâm xanh" là đậu bắp hay còn được gọi bằng các tên khác như mướp tây, bông vàng, bắp chà hay thảo cà phê. Loại rau này có nguồn gốc từ Tây Phi, mang đặc tính chịu nóng bức và khô hạn, được trồng ở các vùng ôn, nhiệt đới.

'Nhân sâm xanh' bán rẻ bèo ngoài chợ, ăn đều còn ngừa được bệnh nan y
'Nhân sâm xanh' bán rẻ bèo ngoài chợ, ăn đều còn ngừa được bệnh nan y

Câu trưởng thành thường cao đến 2,5m, lá dài và rộng từ 10 - 20cm, quả dáng dài, chứa nhiều hạt bên trong. Đậu bắp được ưa chuộng, là một món ăn hàng ngày chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Cụ thể, đậu bắp chứa ít calo nhưng hãm lượng dinh dưỡng đem lại đáng nể. Trong 50g đậu bắp chứa 4mg natri, 2g chất xơ, 1g đường, 1g protein, 13% lượng vitamin C cần thiết trong ngày, 3% canxi và 7% vitamin A, đặc biệt không chứa chất béo. Sở dĩ nó được ví như "nhân sâm xanh" vì có nhiều Công dụng "thần kỳ":

Thứ nhất là phòng ngừa ung thư

'Nhân sâm xanh' bán rẻ bèo ngoài chợ, ăn đều còn ngừa được bệnh nan y - Ảnh 1
 

Chất chống oxy hóa polyphenol trong đậu bắp, cùng với vitamin A và C, protein lectin có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ở người. Không ít nghiên cứu cho thấy, sử dụng hợp chất cô đặc từ loại rau này có tác dụng ức chế đến 65% sự phát triển của tế bào ung thư vú.

Thứ hai là bổ tim và não 

Hợp chất polyphenol trên cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ do cục máu đông, giảm thiểu tác hại của các gốc tự do. 

Chất chống oxy hóa trong đậu bắp cũng có lợi cho não bộ, giúp giảm quá trình viêm ở não.

Thứ ba là có chức năng hỗ trợ kiểm soát đường huyết

'Nhân sâm xanh' bán rẻ bèo ngoài chợ, ăn đều còn ngừa được bệnh nan y - Ảnh 2
 

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng đậu bắp có thể ngăn ngừa việc hấp thụ đường trong quá trình tiêu hóa. Qua đó, thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, một số người mắc bệnh lý về đường tiêu hóa, sỏi thận, đau nhức xương khớp thì nên tránh. 

Ảnh: Tổng hợp  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news