Tin mới

Nhật Bản lần đầu phát hiện thú cưng nhiễm Covid-19

Thứ ba, 04/08/2020, 15:51 (GMT+7)

Sau Mỹ và Trung Quốc, tại Nhật Bản lần đầu tiên phát hiện ra virus corona chủng mới trên thú cưng.

Mới đây, theo thông báo của công ty Anicom Holdings Inc, từ tháng 4/2020, công ty này đã cung cấp dịch vụ tạm chăm sóc hộ thú cưng của những chủ nhân đang phải điều trị Covid-19.

Theo đó, họ đã xét nghiệm PCR cho tất cả các động vật thì lần này đã có 2 con chó dương tính với Covid-19. Sau đó, công ty này cũng đã làm thêm một số xét nghiệm PCR tại các tổ chức khác và kết quả cũng tương tự.

Ảnh minh họa

Trang RIA Novosti đưa tin, hai chú chó này thuộc về hai chủ sở hữu khác nhau và đã được chuyển cho Anicom Holdings Inc nhờ giữ và chăm sóc hộ vào cuối tháng 7. Tình trạng sức khỏe của hai thú cưng chưa hề bị xấu đi.

"Cho đến nay, các con vật vẫn được giữ riêng và sẽ được giữ như vậy cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính. Xét nghiệm PCR cho các thú cưng khác ở cùng hai con chó này là âm tính. Chưa ghi sự lây lan của virus Sars-CoV-2 trong động vật" - trích thông cáo.

Đây là lần đầu tiên ở Nhật Bản ghi nhận ca nhiễm Covid-19 ở thú cưng.

>>Xem thêm: 2 thú cưng đầu tiên tại Mỹ nhiễm Covid-19

Trước đó, tại Trung Quốc, Cơ quan Nông lâm ngư nghiệp và bảo tồn Hồng Kông (AFCD) đã thông tin về trường hợp con chó bị nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch COVID-19.

Theo tờ South China Morning Post, con chó là thú cưng của một người sống ở khu Đại Khanh, gần Vịnh Đồng La. Chủ nhân và một người chăm sóc cho con chó đã bị bệnh COVID-19. Ngay lập tức, con chó này được đưa đi cách ly. Qua xét nghiệm đường mũi và miệng, cơ quan chức năng phát hiện con vật dương tính “yếu” với COVID-19 dù không có triệu chứng gì liên quan.

Nhà chức trách Hồng Kông kêu gọi người nuôi chó mèo nên thường xuyên rửa tay sau khi tiếp xúc với thú cưng. Ảnh AFP

Dù vậy, AFCD vẫn thừa nhận không có bằng chứng cho thấy con vật bị nhiễm COVID-19 từ người hoặc lây lan cho người. Cơ quan này thông báo sẽ kiểm tra thêm để xác định liệu con vật có thật sự nhiễm COVID-19 hay không.

Cách đây không lâu, tại Mỹ, cũng có 2 con mèo ở New York đã bị nhiễm Covid-19. Rộ Nông nghiệp Mỹ ra tuyên bố chung với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh rằng đây là vật nuôi đầu tiên tại Mỹ dương tính nhưng đồng thời cũng khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy vật nuôi đóng vai trò trong việc lây truyền Covid-19 tại Mỹ.

Ảnh minh họa

Được biết, con mèo trên bị Covid-19 dù chủ nhân trong nhà không ai bị nhiễm. Trong khi đó, một con mèo khác cùng khu vực cũng được xét nghiệm sau khi có dấu hiệu bị bệnh về hô hấp bởi chủ nhân chúng đã nhiễm Covid-19 trước đó. Thế nhưng cùng nhà thì con mèo khác lại không có biểu hiện gì.

Do đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định chưa có bằng chứng cho thấy vật nuôi như chó, mèo có thể bị nhiễm COVID-19. Các quan chức vẫn đang tìm hiểu thêm về Covid-19 trên vật nuôi nhưng CDC khuyến nghị mọi người nên hạn chế tiếp xúc với vật nuôi hoặc những con vật bên ngoài nhà.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news