Tin mới

Gian lận thi cử ở Sơn La: 44 thí sinh bị hạ điểm sau chấm thẩm định

Chủ nhật, 24/03/2019, 08:48 (GMT+7)

Bộ GD&ĐT xác định có 44 thí sinh tại Sơn La đã bị hạ điểm sau chấm thẩm định.

Thông tin mới nhất trên báo Tiền PhongNgười lao động cho hay tối ngày 23/3 Bộ GD&ĐT đã chính thức đưa ra công bố thông tin về việc xử lý vi phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia tại Sơn La.

Theo Bộ GD&ĐT, Hội đồng thi tại Sở GD Sơn La đã để xảy ra các vi phạm nghiêm trọng dẫn đến việc sai lệch điểm thi của một số thí sinh.

Sở GD&ĐT Sơn La nơi xảy ra vụ việc.  Ảnh: Người lao động

Bộ GD đã tiến hành lập các tổ công tác và tiến hành xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi THPT tỉnh Sơn La.

Tại đây, tổ công tác đã phát hiện các dấu hiệu sai phạm làm sai lệch kết quả thi của một số thí sinh tại Hội đồng thi này.

Bộ GD ngay sau đó đã có công văn gửi Bộ Công an đề nghị xác minh và làm rõ những sai phạm nhằm xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc, Bộ Công an đã chỉ đạo Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Sơn La xác minh để lập hồ sơ vụ án hình sự "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến sai phạm tại Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La.

Cơ quan An ninh Điều tra – Công an tỉnh Sơn La đã xác định được những bài thi có sửa chữa trên Phiếu trả lời trắc nghiệm (bài làm của thí sinh) không do thí sinh thực hiện.

Bộ GD cũng đã thành lập Hội đồng chấm thẩm định để chấm thẩm định các bài thi của thí sinh, làm căn cứ cho kết luận điều tra của vụ án này và xử lý các sai phạm về điểm thi theo đúng quy định của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT áp dụng cho năm 2018.

Dựa trên kết quả điều tra của Cơ uan An ninh Điều tra, Công an tỉnh Sơn La và kết quả chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT cho thấy có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán với 9,00 điểm.

Theo như quy định, Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT áp dụng cho năm 2018, kết quả chấm thẩm định lần này là kết quả chính thức của Kỳ thi THPT quốc gia 2018, được sử dụng thay thế kết quả do các Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 công bố trước đây để xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018.

Bộ GD cũng đã có công văn chỉ đạo Sở GD Sơn La cập nhật kết quả thi của các thí sinh và xét công nhận tốt nghiệp, công bố kết quả đối với các em có liên quan.

Đồng thời, Bộ GD cũng yêu cầu Sở GD tỉnh Sơn La phải cung cấp hông tin về điểm thi của các thí sinh này cho Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an), các đại học, học viện, trường đại học để cập nhật, rà soát kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018 đối với các thí sinh có liên quan.

Theo đại diện Bộ GD&ĐT sai phạm tại  Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 của các tỉnh Sơn La, Hòa Bình đang tiếp tục được các cơ quan chức năng xác minh, hoàn thiện hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định của Quy chế và pháp luật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chấm thẩm định