Tin mới

Nhiều trường học đóng cửa vì không có học sinh

Chủ nhật, 08/11/2015, 13:44 (GMT+7)

Được đầu tư xây dựng với số tiền lớn nhưng nhiều trường học có nguy cơ đóng cửa vì không có học sinh.

Được đầu tư xây dựng với số tiền lớn nhưng nhiều trường học có nguy cơ đóng cửa vì không có học sinh.

Trường xây tiền tỷ không có học sinh

Trường THCS Hương Quang (thuộc khu tái định cư Hói Trung, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) được đầu tư xây dựng vào năm 2009, là một trong 3 ngôi trường được xây dựng nằm trong dự án khu tái định cư Hói Trung dành cho con em tại địa bàn xã Hương Quang huyện Vũ Quang. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, khi 2 ngôi trường Mầm non và Tiểu học đã đưa vào sử dụng hơn 1 năm thì Trường THCS Hương Quang vẫn đóng cổng kể từ ngày hoàn thành.

Trường học được xây dựng khang trang nhưng không có học sinh. Ảnh: Dân trí

Theo dự kiến ban đầu, ngôi trường này được xây dựng để dạy học của gần 200 học sinh và có khu nội trú dành cho giáo viên gồm: Dãy nhà học 2 tầng có 8 phòng học; Dãy nhà chức năng 2 tầng với 6 phòng; nhà hiệu bộ. Ngoài ra, trong khuôn viên còn có dãy nhà ở công vụ cho giáo viên, nhà bảo vệ, nhà xe và một số hạng mục khác. Tuy nhiên, do không có học sinh nên đến nay Trường THCS Hương Quang vẫn hoàn toàn bị bỏ không.

Nhiều trường nghề ở Hải Phòng bỏ không

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hải Phòng, trong 8 trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề của địa phương thì có 5 trường công lập. Công tác tuyển sinh mấy năm nay gặp nhiều khó khăn, có những nghề như: xây dựng, đóng tàu, hàng hải gần như không tuyển được. Ảnh trên là cơ ngơi khá khang trang của Cao đẳng nghề Duyên hải.

Thời hoàng kim, Cao đẳng nghề Duyên hải có thể tuyển được 800 học viên mỗi khóa, trong đó có nhiều sinh viên người nước ngoài. Nhưng 2 năm trở lại đây trường không tuyển được. Như năm 2014, trường này chỉ có 10 em đăng ký theo học hệ cao đẳng, trung cấp chính quy nên không đủ điều kiện mở lớp.

Cả trường có 40 phòng học thì quá nửa bỏ không. Trưởng Phòng đào tạo nhà trường cho biết, do không có học viên nên các thầy giáo trong Khoa Hàng hải đã xin nghỉ xuống tàu đi làm thuê. Một số giáo viên chuyển ngành, chuyển trường, Nhà trường giờ đây chỉ còn lại số sinh viên năm thứ 3, thứ 4 liên thông lên đại học. Các phòng chức năng, thực hành được đầu tư nhiều tỷ đồng phục vụ giảng dạy 2 ngành hàng hải và cơ khí gần như đóng cửa, để bụi phủ.

Trường học đóng cửa vì làng không có trẻ con

Thôn Triêm Tây (xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) đã 15 năm nay cả làng không ai sinh con thứ 3, trường học đóng cửa vì không có học sinh nào mới.

Từ năm 2007 - trường tiểu học Nguyễn Văn Cừ duy nhất của làng cũng buộc phải đóng cửa vì không đủ học sinh. “Dân không sinh thêm thì học sinh mới không có. Năm đó từ lớp 1 đến lớp 4 chỉ có 20 em, giáo viên không thể phân bổ về mỗi lớp một người được, mà nếu ghép lớp thì không đảm bảo điều kiện học. Vậy là buộc đóng cửa, rồi con em trong làng phải sang xã Cẩm Kim bên cạnh học và đi thuyền qua bên Hội An để học cấp 2,3. Bây giờ trường học trở thành Nhà văn hóa của thôn”, trưởng thôn Nguyễn Văn Bòng cho biết.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news