Tin mới

Nhớ lại nỗi ám ảnh năm 2014, cựu lá chắn thép lo cho ĐT Việt Nam

Thứ năm, 15/11/2018, 23:29 (GMT+7)

Nhìn khí thế của ĐT Việt Nam trước Malaysia, cựu danh thủ Vũ Như Thành nhớ lại trận lượt về Bán kết AFF Cup 2014.

Nhìn khí thế của ĐT Việt Nam trước Malaysia, cựu danh thủ Vũ Như Thành nhớ lại trận lượt về Bán kết AFF Cup 2014.

Trước nỗi ám ảnh năm 2014, Việt Nam cũng tự tin chẳng khác nào bây giờ

Vào tối mai, ĐT Việt Nam sẽ có cuộc chạm trán với ĐT Malaysia tại bảng A, AFF Cup 2018. Thầy trò HLV Park Hang-seo đang rất tự tin hướng tới trận chiến này, để có trọn vẹn 3 điểm. Về phía Malaysia, đối thủ chia sẻ sẽ hài lòng nếu có 1 điểm.

Trước sự tự tin của Việt Nam, cựu danh thủ Vũ Như Thành gợi lại nỗi ám ảnh năm 2014: "Đến thời điểm này, chúng ta thấy Việt Nam quá tự tin rồi.

Nhưng năm 2014, tôi cũng thấy có sự tự tin rất lớn, cũng có nhiều cầu thủ trẻ và cầu thủ kinh nghiệm. Nhưng khi cần bản lĩnh nhất thì tôi lại không thấy. Vài năm qua đều vậy, những khi quyết định, cần bản lĩnh thì chúng ta lại thua nên tôi có chút lo lắng. Tôi nghĩ Malaysia họ sẽ chơi phòng ngự nên rất đáng lo ngại".

Ở Bán kết AFF Cup 2014, Việt Nam chơi kiên cường, thắng Malaysia 2-1 ở ngay thánh địa Shah Alam của đối phương. Chiến thắng này giúp Việt Nam xóa đi những lo ngại, cực kì tự tin vào khả năng lọt đến Chung kết. Song cuối cùng, chúng ta lại thua tan hoang 2-4 ở Mỹ Đình.

Cầu thủ Việt Nam yếu tâm lý vì đâu?

Nói về khía cạnh tâm lý của cầu thủ Việt Nam, cầu thủ từng được ví như trung vệ thép phân tích:

"Có rất nhiều vấn đề ảnh hưởng tới tâm lý, từ tập luyện, văn hóa… Và hiện ở Việt Nam mình cũng rất ít, gần như chưa có chuyên gia tâm lý trong các môn thể thao. Khi có chuyên gia thì họ sẽ biết cách giúp mình xử lý vấn đề. Nói các bạn ấy tốt hơn mình thì không phải, nhưng trong công tác đào tạo trẻ họ có những cách để giúp cầu thủ vượt qua áp lực, khó khăn.

Cần lưu ý, đào tạo cầu thủ máu lửa không giống đào tạo cầu thủ có tinh thần tốt. Có nhiều cầu thủ khi vào, tinh thần không tốt lại toàn đá bậy thôi. Đó là 2 khái niệm khác nhau, tách rời nhau. Khi tinh thần vững thì sẽ thi đấu ở trạng thái bình thường. Còn nếu tinh thần không vững thì xử lý không bình thường nữa. Tinh thần là phải nhờ quá trình đào tạo xuyên suốt, chứ không phải nói cái là được ngay.

Cải thiện tâm lý cầu thủ Việt Nam không phải việc có thể khắc phục một sớm một chiều, dù dưới tay "phù thủy" Park Hang-seo.

Về phương pháp thì tôi nghĩ phải nhờ các chuyên gia tâm lý nói, vì nói vui thì đây là sự đào tạo, rèn luyện tâm lý. Cần được chuẩn bị chu đáo về khoa học. Ví dụ các giải đấu, cầu thủ bị tâm lý, cần có chuyên gia để giúp họ vượt qua. Khi vượt qua vài lần thì sẽ thành thói quen, đối mặt áp lực sẽ thấy bình thường".

Nói theo cách cựu danh thủ Vũ Như Thành, vấn đề tâm lý của một thế hệ cầu thủ không thể thay đổi một sớm một chiều trong vài năm, hay đơn giản là nhờ thay đổi HLV. Thầy Park làm tâm lý rất tốt, đã cho thấy nhiều cải thiện, song không có nghĩa không còn những lo lắng.

Để có thể cải thiện vấn đề tâm lý của cầu thủ Việt Nam một cách triệt để sẽ cần thay đổi mạnh mẽ ở khâu đào tạo trẻ, chứ không phải thay đổi ở thượng tầng là ĐTQG.

Nói Malaysia khỏe, nhưng khỏe đến đâu?

Các cầu thủ Malaysia khỏe tới đâu? (Ảnh: Minh Hoàng).

Không khó để nhận định điểm mạnh của các cầu thủ Malaysia là sức khỏe và thể lực. Tuy nhiên, cựu danh thủ Vũ Như Thành cho rằng chỉ khi nào thật sự chạm trán với đối phương mới có thể biết người Mã mạnh ra sao. Những cầu thủ chưa từng chạm trán với người Mã sẽ cần trực tiếp đối diện địch thủ, trải qua vài phen "quần thảo" mới có cách chống đỡ phù hợp.

"Lối chơi truyền thống của họ là dùng rất nhiều thể lực. Nếu họ đánh giá đối thủ có tố chất thể lực không bằng thì sẽ còn tập trung vào thể lực nhiều hơn nữa. Nhiều khi chơi với đội khác họ đá kĩ thuật, nhưng gặp Việt Nam lại chạy nhiều, đá dài.

Trong mấy năm tôi đá với Malaysia thì thấy cách chơi tương đối đơn giản, nhưng có hệ thống xuyên suốt. Họ tập trung khai thác điểm mạnh ở một vài vị trí.

Theo tôi, hạn chế của Malaysia là phẩm chất kĩ thuật. Chưa bao giờ tôi thấy cầu thủ Malaysia kĩ thuật cả. Khi không có nhiều cầu thủ kĩ thuật thì chỉ có thể dùng thể lực thôi.

Khi chưa đá với các cầu thủ Malaysia thì chúng ta không thể đánh giá hết được phẩm chất thể lực của họ. Ai cũng biết họ khỏe, nhưng khỏe như thế nào. Khi chơi trên sân, trong những tình huống quyết định mới có thể cảm nhận họ khỏe ra sao, rồi từ đó có phương án xử lý phù hợp hơn. Từ đó mới có thể cảm nhận trong khoảng không gian này, liệu có thể xử lý được họ hay không.

Qua đối đầu với họ thì thấy họ rất mạnh về thể lực. Malaysia thường chơi phòng ngự, rồi triển khai bóng vào một vài cầu thủ để khai thác điểm yếu của đối phương. Những cầu thủ chủ chốt đó rất khỏe" - cựu danh thủ Vũ Như Thành phân tích.

ĐTQG Malaysia hiện tại không có cầu thủ nổi bật

 

So sánh ĐTQG Malaysia hiện tại với lứa Malaysia năm 2010 đã vô địch AFF Cup, cựu danh thủ Vũ Như Thành cho biết:

"Năm 2010 Malaysia vô địch, đội của họ còn trẻ nhưng có rất nhiều cầu thủ xuất sắc. Cậu số 8 năm đó, tôi cảm giác còn khỏe hơn nhiều cầu thủ ở những nền bóng đá phát triển trên thế giới. Đội Malaysia năm nay về cơ bản tôi thấy không có những nhân tố thật sự nổi bật.

Nhưng nhiều năm qua người Mã xây dựng lối chơi tập thể, sự chặt chẽ tốt, lấy thể lực bù đắp cho kĩ thuật. Nhưng hãy nhớ, Malaysia có thể không kĩ thuật lắm nhưng ý thức hệ thống chiến thuật rất tốt".

Cho rằng đối thủ thiếu những nhân tố nổi bật, nhưng lại có thể lực tốt và ý thức chiến thuật chặt chẽ, cựu danh thủ Vũ Như Thành đưa ra dự đoán về thế trận và lời khuyên cho ĐT Việt Nam.

"Tôi nghĩ ngày mai Việt Nam sẽ cầm bóng chơi, còn Malaysia sẽ tập trung phòng ngự, nhưng sẽ cố gắng có cách miếng đánh đáp trả. Malaysia chơi không chỉ phòng ngự, khi có bóng dâng lên rất nhanh, đặc biệt ở 2 bên. Đôi khi 2 cánh của họ chưa cần biết tuyến dưới có chuyền được không, họ cứ lao lên đã.

Chúng ta sẽ phải tập trung, không nên lên quá cao, đừng nghĩ có thể ăn được họ ngay. Khi hai bên tương đồng về trình độ thì sẽ phải kiên nhẫn.

Vè dự đoán tỷ số thì tôi xin không trả lời, bởi trước nay dự đoán đều bị ngược. Nên giờ để "tâm linh", may mắn 1 chút cho đội tuyển, tôi sẽ không dự đoán nữa".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news