Tin mới

Những điều cấm kỵ khi tắm vào mùa đông

Thứ ba, 18/11/2014, 15:37 (GMT+7)

Nhiều người vẫn nghĩ dù là bất cứ thời tiết nào, chỉ cần vệ sinh sạch sẽ thì luôn tốt cho sức khỏe nhưng lại không hề biết rằng, việc tắm thường xuyên vào mùa đông có thể khiến cho sức khỏe của bạn yếu đi và dễ mắc các bệnh cảm lạnh thất thường, thậm chí là tử vong. Dưới đây là những sai lầm nghiêm trọng xung quanh câu chuyện tắm vào mùa đông mà bạn nên tránh.

Nhiều người vẫn nghĩ dù là bất cứ thời tiết nào, chỉ cần vệ sinh sạch sẽ thì luôn tốt cho sức khỏe nhưng lại không hề biết rằng, việc tắm thường xuyên vào mùa đông có thể khiến cho sức khỏe của bạn yếu đi và dễ mắc các bệnh cảm lạnh thất thường, thậm chí là tử vong. Dưới đây là những sai lầm nghiêm trọng xung quanh câu chuyện tắm vào mùa đông mà bạn nên tránh.

 Ngày nào cũng tắm

Mùa đông là lúc thời tiết trở nên hanh khô, điều này khiến da của nhiều người cũng trở nên căng, khô, thậm chí rất ngứa. Hơn nữa, việc tắm thường xuyên sẽ làm mất chất dầu bài tiết trên bề mặt da và các vi khuẩn bảo vệ ký sinh trên da dẫn đến làm tổn thương lớp biểu bì của da, gây mẩn ngứa, sức đề kháng của da yếu đi, từ đó dễ gây ra các bệnh về da. Ngoài ra, việc tắm thường xuyên trong tiết trời giá lạnh như mùa đông sẽ khiến chúng ta dễ bị nhiễm lạnh.

 Tắm quá lâu

Bạn không nên tắm quá lâu hay kéo dài thời gian tắm trong mùa đông vì sẽ dễ khiến da bị mất nước, cơ thể mệt mỏi, dễ gây ra tình trạng thiếu máu ở tim, thiếu dưỡng khí, hoặc gây co rút mạch, dẫn tới tụ máu, nhịp tim thất thường. Thậm chí có những trường hợp dẫn đến đột tử do tắm quá lâu.

Báo Gia đình và xã hội cũng khuyến cáo về thời gian tắm trung bình khoảng 10 đến 15 phút là hợp lý và trong khi tắm, chúng ta nên kỳ cọ nhanh tay.

Ăn xong tắm ngay

Cơ thể bạn rất cần được nghỉ ngơi sau khi ăn cơm, bởi phải tập trung một lượng máu tới hệ tiêu hóa, dạ dày cũng cần tập trung để tiêu hóa hết lượng thức ăn. Vì vậy, dù mùa đông hay mùa hè, chúng ta không thể đi tắm ngay lập tức sau khi ăn, điều đó có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, gây ra các bệnh về đường tiêu hóa dạ dày, tá tràng, thậm chí có thể dẫn đến biến chứng tim mạch.

Tắm đêm

Thói quen tắm đêm vốn được nhiều các bạn trẻ ưa chuộng, vì nghĩ tắm trước khi đi ngủ thì sẽ ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, vào mùa đông, ban đêm nhiệt độ rất thấp khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Lúc này, nếu bạn tắm có thể khiến cơ thể bị cảm lạnh, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Bạn hoàn toàn không nên tắm đêm, đặc biệt là với người già, người mắc bệnh cao huyết áp, tai biến, người vừa uống rượu hoặc mới ốm dậy, tuyệt đối tránh tắm vào thời điểm này.

Tắm nước quá nóng

Đừng nghĩ rằng thời tiết càng lạnh nên bạn có thể tắm nước càng nóng. Việc tắm nước quá nóng có thể dẫn đến tác dụng ngược, bạn hãy để ý xem, nếu trước đó bạn tắm nước quá nóng thì ngay sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ ngoài không khí chênh lệch lớn, dễ khiến cho bạn cảm thấy lạnh hơn rất nhiều.

Nước quá nóng còn có thể gây sức ép lớn cho tim, bởi vì huyết quản da toàn thân phình to rõ rệt gây thiếu máu và dưỡng khí cho tim. Nhiệt độ thích hợp cho nước tắm vào mùa lạnh là từ 24-29 độ C.

Ngoài ra, nhiệt độ nước quá cao còn là “kẻ thù” với làn da, gây kích ứng, ngứa, phá vỡ chất dầu trên bề mặt da, gây nở lỗ chân lông, giản huyết quản, làm tăng thêm độ khô cho da.

 Tắm khi cơ thể mệt mỏi

Nhiều người cho rằng, tắm khi cơ thể đang mệt mỏi sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần sảng khoái và tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, việc làm này hoàn toàn sai lầm bởi khi mệt mỏi khả năng tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết giảm mạnh. Tắm lúc này có thể khiến bạn mệt mỏi hơn và dễ bị cảm lạnh, choáng, thậm chí dễ gây ra tử vong.

Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên nghỉ ngơi để lấy lại sức trước khi đi tắm.

Người mắc bệnh mãn tính tắm xông hơi

Thông thường, đối với những người bình thường, việc tắm xông hơi mang đến những lợi ích nhất định cho sức khỏe.

Tuy nhiên, theo báo Gia đình và Xã hội cho biết, đối với những người bệnh mãn tính như cao huyết áp, bệnh tim mạch hay đã từng có tiền sử bị đột quỵ thì không nên tắm xông hơi vì nó có thể khiến cho chỉ số huyết áp tăng vọt, nhịp tim đập nhanh và gây nên những biến chứng khôn lường thậm chí là đột tử ngay trong khi tắm.

 Dùng khăn khô sau khi tắm nước ấm

Một điều rất dễ nhận thấy là sau khi tắm nước ấm, da bạn sẽ trở nên rất yếu ớt, việc tác động bằng khăn khô lên da sẽ dễ gây ra những tổn thương như trầy xước, rát, tím... Vì vậy để giữ cho làn da vẫn mềm mại sau khi tắm bạn nên dùng khăn ẩm hoặc ướt để lau khô nước.

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Xem thêm video trên Tin Mới: Hướng dẫn nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news