Tin mới

Những điều cần lưu ý khi lái xe giữa mưa dông, sấm sét

Thứ tư, 26/08/2020, 15:14 (GMT+7)

Khi mùa mưa bão đến, nhiều người sẽ quan tâm việc lái xe trong điều kiện thời tiết mưa dông, sấm sét liệu có an toàn? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Lái xe khi dông sét có an toàn không?

Giống như mọi điều kiện thời tiết nguy hiểm khác, lái xe trong tình trạng mưa dông, sấm sét cũng có những rủi ro đi kèm.

Nói chung, lái xe trong dông bão không phải ý kiến hay. Ảnh: Getty

Sấm sét có thể mang đến những cơn gió giật bất ngờ và mưa lớn. Người gặp nguy cơ cao nhất là người đi xe đạp, xe máy và phương tiện có mái che cao.

Thời tiết mưa dông còn khiến việc lái xe trở nên nguy hiểm hơn khi đường xá có thể ngập nước, lầy lội, có thể xuất hiện những chướng ngại vật trên đường.

Nếu bạn đang đi trên đường và bị sét đánh, các chuyên gia khuyên hãy đóng cửa sổ và ngồi yên trong xe.

Ở trong xe, bạn sẽ được an toàn vì tia sét sẽ di chuyển quanh bề mặt của phương tiện sau đó đi xuống đất. ảnh: AP

Hãy giảm dần tốc độ bởi việc này sẽ giảm quãng đường bạn bị gió tạt. Mưa lớn sẽ hạn chế tầm nhìn của bạn, vì vậy, hãy khởi động cần gạt nước và đèn pha. Bạn cũng nhớ để cho các phương tiện khác có thêm khoảng trống, đặc biệt là khi đường ướt sẽ khó dừng xe hơn.

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bạn nên tấp vào lề đường một cách an toàn, bật đèn báo nguy hiểm, tắt máy, đặt tay lên đùi và chờ cho cơn bão đi qua.

Ngồi trong ô tô lúc dông bão có an toàn không?

Nhiều người tin rằng ngồi trong ô tô an toàn do lốp cao su, tuy nhiên, trường hợp này không phải như vậy. Bạn ngồi trong xe hơi an toàn bởi sét sẽ đi quanh bề mặt phương tiện sau đó đi xuống đất.

Sét đánh tại Stoke on Trent. Ảnh: Bav Media

Phần lớn ô tô có mui và khung bằng kim loại, cho phép khung xe hoạt động như một cái lồng Faraday dẫn điện, truyền dòng điện quanh hành khách trên xe xuống đất. Tuy nhiên, ô tô có thể bị hư hại ở cả bên trong và bên ngoài do sét đánh.

Lồng Faraday là một cái lồng kim loại để che chắn đồ vật bên trong trước tác động của một cú phóng mạnh, chẳng hạn như sét đánh. Khái niệm này được Michael Faraday, nhà vật lý học người Anh phát minh ra. Ông phát hiện ra một lồng kim loại, được làm từ chất dẫn điện tốt sẽ hướng dòng điện quanh vật thể và phóng nó xuống đất một cách an toàn. Quá trình che chắn này đã được sử dụng rộng rãi ngày nay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news