Tin mới

Những điều lưu ý khi đi xe máy trời nắng nóng

Thứ sáu, 23/05/2014, 11:41 (GMT+7)

Di chuyển giữa thời tiết nắng nóng của mùa hè như những ngày\ngần đây quả là cực hình, đặc biệt là với những ai đi xe máy. Sau đây là\nnhững chú ý dành cho xe máy khi đi dưới trời nắng nóng.

Di chuyển giữa thời tiết nắng nóng của mùa hè như những ngày gần đây quả là cực hình, đặc biệt là với những ai đi xe máy. Sau đây là những chú ý dành cho xe máy khi đi dưới trời nắng nóng.

Dừng, đỗ, để xe nơi có bóng mát

Đỗ xe nơi bóng mát không những sơn xe ít bị ảnh hưởng mà còn khiến bạn không bị bỏng rát khi bắt buộc ngồi lên yên xe khi bắt đầu di chuyển. Trong trường hợp không có bóng râm để đỗ xe thì việc trang bị thêm tấm bạt phủ là tương đối cần thiết. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bạt khác nhau không chỉ có tác dụng che nắng mà dùng khi trời mưa rất hiệu quả trong trường hợp bạn phải để xe ở ngoài trời.

Tuy nhiên bạn cần chú ý khi dừng nơi có bóng mát, bởi một vi phạm hay gặp của những người điều khiển xe máy đó là khi dừng chờ đèn đỏ thì không đứng đúng vị trí sát sau vạch đường mà cứ chỗ nào có bóng râm thì dừng xe ở đó. Hành vi này có thể gây ra các va chạm cho các phương tiện đang lưu thông bình thường ở phía sau.

Mặc đồ chống nắng

Để tránh nắng nóng, bạn cần trang bị đầy đủ mũ bảo hiểm, áo chống nắng, khẩu trang, kính mát, chai nước nhỏ… Các vật dụng này giúp bạn chống say nắng, giảm căng thẳng, mệt mỏi, lóa mắt, tránh bị mất nước, giúp bạn có sự tập trung và sức khỏe tốt để lái xe.

Có một điều lưu ý là để tránh nắng, bạn nên che kín vùng sau gáy. Bạn có thể dùng khăn hoặc mũ của áo chống nắng. Tuy nhiên, với mũ của áo chống nắng, bạn phải lựa chọn kiểu áo phù hợp sao cho không bị hạn chế tầm nhìn khi lái xe.

Không đi song song với xe tải


Trời nắng gắt, nhiều người điều khiển xe máy chạy song song với xe tải để “núp” bóng, tránh nắng. Điều này là vô cùng nguy hiểm vì xe tải vận hành trong điều kiện nhiệt độ cao rất dễ bị nổ lốp bởi các nguyên nhân kể trên. Nếu người điều khiển xe máy đi quá gần và song song với xe tải, khi xe tải bất ngờ bị nổ lốp, mất lái sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Bảo trì lốp xe

 

Việc kiểm tra lốp cũng rất quan trọng, nếu mặt lốp quá mòn thì nên thay. Ngoài ra cũng nên kiểm tra cả săm xe, nếu có trên hai miếng vá thì cũng nên thay mới để đảm bảo an toàn. Khi vận hành vào mùa hè, mặt đường thường có nhiệt độ cao, cộng với ma sát giữa lốp và mặt đường khiến không khí trong bánh xe giãn nở, lốp có thể nổ bất cứ lúc nào. Với những xe thường xuyên di chuyển ngoài trời, nên xả bớt áp suất không khí trong lốp.

Bổ sung nước làm mát động cơ

Ở hầu hết các mẫu xe tay ga đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Vào mùa hè việc kiểm tra và bổ sung thêm nước làm mát là rất cần thiết. Hiện tượng khi nước làm mát bị cạn là xe bị ì, máy có mùi lạ, bốc hơi hay xe dễ chết máy và kim đồng hồ nhiệt độ chỉ ở vạch đỏ.

Ga đều tay

Việc điều chỉnh tốc độ xe đều sẽ giúp cho các cánh tản nhiệt hoặc két nước có thêm được nhiều gió mát. Khi đi xe vào những ngày nóng, bạn không nên đi quá chậm (xe ga) hay đi với số nhỏ (xe số) trong thời gian dài, bởi điều đó sẽ gây nóng máy ảnh hưởng đến tuổi thọ xe hay làm hỏng két làm mát của xe ga. Không những thế điều đó còn làm giãn dây đai của xe ga ảnh hưởng đến “độ bốc” của xe và giảm tuổi thọ dây đai.

Thay dầu máy

Thay dầu máy mới cũng khiến động cơ xe của bạn bớt nóng hơn khi di chuyển dưới cái nắng như đổ lửa. Chiếc xe khi được thay dầu nhớt mới sẽ khiến động cơ vận hành êm ái, mát và ổn định hơn. Lưu ý khi sử dụng dầu có độ nhớt cao, bạn nên thực hiện thao tác đạp mồi hoặc nổ máy ở chế độ garanti trong khoảng thời gian ngắn trước khi vận hành.

Tra dầu vào các chi tiết truyền động

Hãy bảo dưỡng lại toàn bộ vòng bi, cổ phốt và dây xích nhằm đảm bảo chiếc xe của bạn không xảy ra hiện tượng ma sát trực tiếp tại những vị trí cần dầu, mỡ bôi trơn. Nhiệt độ tăng sẽ khiến những chi tiết này khi bị thiếu dầu mỡ trở nên nóng nhanh và nhanh bị hỏng hơn.

Giữ xe sạch sẽ

Khi bụi bẩn, bùn đất bám vào thành động cơ và cánh tản nhiệt có nghĩa sức gió làm mát cho động cơ bị giảm đi đáng kể. Động cơ trở nên nóng hơn, xe vận hành “ì” hơn khi nhiệt độ động cơ trở nên quá nóng. Nếu tiếp tục vận hành rất dễ xảy ra hiện tượng “bó máy”. Vì vậy, những ngày nắng nóng hãy đừng quên vệ sinh xe để động cơ không bị quá nóng bởi những “lớp áo” bùn đất. Tuy nhiên, lưu ý thêm là không nên rửa xe khi động cơ còn nóng.

Thắng Trần (theo Otofun News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Các trường hợp bị thu giữ bằng lái xe máy

Thu giữ giấy phép lái xe máy là một trong những hình phạt khá nặng đối với người điều khiển xe máy vi phạm quy định an toàn giao thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các trường hợp nào CSGT được và không được phép tịch thu bằng lái.