Tin mới

Những điều tuyệt đối kiêng kỵ trong Tháng Chạp nếu không muốn xui xẻo ngay đầu năm mới

Chủ nhật, 02/01/2022, 13:05 (GMT+7)

Tháng Chạp hay còn gọi là tháng củ mật (tháng 12 âm lịch) được xem là tháng cuối cùng của năm cũ âm lịch.

Vì sao tháng Chạp là tháng củ mật?

Tại sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật là câu hỏi của không ít người.

Theo đó, tháng Chạp là tháng cuối cùng của năm Âm lịch, đối với năm thường thì tháng Chạp là tháng thứ mười hai, đối với các năm nhuận thì tháng Chạp rơi vào tháng thứ mười ba.

Nhiều người không hiểu vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật. Ảnh: Internet
Nhiều người không hiểu vì sao tháng Chạp lại được gọi là tháng củ mật. Ảnh: Internet

Do lịch âm là lịch được tính theo kỳ trăng lên tùy theo năm mà tháng Chạp có thể có 29 ngày hay 30 ngày. 

Trong dân gian, tháng Chạp là tháng xảy ra nhiều trộm cắp, vì vậy người ta nhắc nhở nhau cần cẩn thận và cẩn trọng, kiểm soát mọi hành vi và việc làm của mình. 

Do đó, tháng Chạp gọi là tháng của mật trong đó từ 'củ' là kiểm soát, từ 'mật' có nghĩa là cẩn mật. Chính vì thế đây là lời nhắn nhủ lẫn nhau của người xưa. 

Những điều kiêng kỵ trong tháng Chạp mọi người cần biết

1. Không gây gổ, tránh tranh cãi xung đột

Theo quan niệm dân gian, tháng Chạp là lúc ngày cùng tháng tận, nếu như trong những ngày này mà tranh cãi với người khác thì dễ ảnh hưởng đến vận trình năm mới, dễ gặp những chuyện phiền phức và rắc rối. 

Ngoài ra, ngày Rằm tháng Chạp cũng là ngày mà thần thánh bề trên cùng ông bà tổ tiên về thăm con cháu, có thể nhìn và nghe thấy những điều sai trái chúng ta làm, nếu cố tình gây mâu thuẫn, không giữ hoà khí sẽ bị các đấng bề trên trách phạt.

Trong tháng Chạp, nên tránh gây gổ và tranh cãi. Ảnh: Internet
Trong tháng Chạp, nên tránh gây gổ và tranh cãi. Ảnh: Internet

Ngoài ra, nóng nảy và cãi cọ sẽ khiến cho vận tiểu nhân mạnh thêm và vận quý nhân càng thêm suy yếu khiến gia đình lục đục, công việc bất thuận...

Khi có mâu thuẫn với người khác, cũng tránh cãi nhau vào sáng sớm, đặc biệt với những người làm ăn. 

Việc cáu gắt, khó chịu sẽ khiến cả ngày ế ẩm, không buôn bán được. 

2. Kiêng kỵ nhặt tiền rơi

Trong tháng Chạp, thường có nhiều gia đình tổ chức cúng bái. Ngoài các đồ lễ, họ còn dùng nhiều tiền thật để rải đường vì theo quan niệm dân gian, đó là để dẫn đường cho ma quỷ. 

Do đó, nếu nhặt tiền đó về thì có nghĩa là bạn đang dẫn ma quỷ về nhà mình, sự quấy rối của chúng sẽ khiến cho gia đình bạn gặp nhiều xui xẻo. 

Nếu lỡ nhặt tiền lên thì nên đi quyên góp, Từ thiện hay làm những điều có ích cho xã hội.

3. Không nên vay mượn 

Trong quan niệm của người xưa, việc vay mượn vào cuối năm được xem là điều kiêng kỵ. Vào thời điểm cận Tết, người người nhà nhà ai cũng muốn sắm sửa có một cái Tết sung túc và đầy đủ, báo hiệu năm mới mọi việc đều đầy đủ thông suốt.

Nếu vào ngày cuối năm còn chưa thể thanh toán món nợ của năm cũ mà để đến sang năm như một điều thiếu may mắn cho gia chủ. Chính vì vậy, trong tháng Chạp, người ta kiêng việc vay mượn mà thay vào đó là đi trả hết những món nợ trong năm còn sót để mong muốn một năm mới sẽ làm ăn thuận buồm xuôi gió.

4. Tránh để nhà cửa bừa bộn, ẩm mốc

Trong tháng cuối năm, người xưa quan niệm rằng để nhà cửa bừa bộn, ẩm mốc sẽ mang đến điều xui xẻo cho cả gia đình trong năm tới. 

Nhưng trên thực tế, khi nhà cửa bừa bộn, ẩm mốc sẽ khiến con người ta sinh ra bệnh tật tiền thuốc thang, đi viện và ốm đau.

Do đó, vào tháng Chạp, đặc biệt những ngày cận Tết người người và nhà nhà đều dọn dẹp và trang hoàng lại nhà cửa để chào đón năm mới với vạn sự may mắn vào cùng. 

5. Tránh đổ vỡ

Ngày cuối năm, đổ vỡ là điều cực kỳ kiêng kỵ khi nó được xem là điềm báo xui xẻo, không mang đến sự may mắn và hạnh phúc. 

Tháng củ mật kiêng kỵ đổ vỡ. Ảnh: Internet
Tháng củ mật kiêng kỵ đổ vỡ. Ảnh: Internet

Quan niệm của người xưa, đổ vỡ bát đĩa hay gương... được xem là một điềm báo xui xẻo cho các thành viên trong gia đình. 

Trên thực tế, việc đổ vỡ các vật dụng trong gia đình sẽ làm chúng bị thương và buộc chúng ta phải sắm sửa mới, hao tài tốn của là điều nhìn thấy trước tiên.

   ** Nội dung trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo dựa trên quan niệm của người xưa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news