Tin mới

Những kĩ năng thoát hiểm cần biết khi chung cư bị cháy

Thứ hai, 12/10/2015, 14:51 (GMT+7)

Cháy chung cư thời gian gần đây trở nên phổ biến, những người sống tại các khu chung cư ở trung tâm thành phố luôn sống trong nỗi bất an. Trong lúc hỏa hoạn mọi người thường bị hoảng loạn, không bình tĩnh để tìm cách thoát ra ngoài đám cháy. 

Cháy chung cư thời gian gần đây trở nên phổ biến, những người sống tại các khu chung cư ở trung tâm thành phố luôn sống trong nỗi bất an. Trong lúc hỏa hoạn mọi người thường bị hoảng loạn, không bình tĩnh để tìm cách thoát ra ngoài đám cháy. 

Bình tĩnh xử lý

Bạn nên bình tĩnh khi phát hiện đám cháy để xử lý. Ảnh nguồn: Internet

Thông tin trên Vietnamnet cho rằng, khi phát hiện có cháy, bạn cần phải bình tĩnh để xử lý và nhanh chóng tìm giải pháp để dập lửa và thoát hiểm bằng bình bột, bình CO2, cát, chăn, nước... Đối với những đám cháy quá lớn và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, bạn nên nghĩ đến cách thoát hiểm. 

Thông báo cháy

Khi phát hiện cháy, bạn nhớ ấn chuông báo động cháy của tòa nhà, thông báo, hô hào những người xung quanh, gọi 114 và thông báo với lực lượng PCCC. 

Xác định vị trí ngọn lửa

Đối với những đám cháy không xuất hiện ở phòng mình, bạn nên bình tĩnh để xác định được nguồn khói, vị trí của ngọn lửa. Đối với những trường hợp nguồn khói trên cao hoặc ngay tầng của bạn, bạn nên nhanh chóng di chuyển ra ngoài cửa thoát hiểm, chạy thoát xuống tầng dưới. 

Không dùng thang máy

Trong các trường hợp cháy, hỏa hoạn, bạn nên nhớ tránh xa những không gian gây ngạt như thang máy, phòng kín, tủ lạnh...

Khi di chuyển bạn nên cúi thấp xuống để tránh bị ngạt. Ảnh nguồn: Internet

Đặc biệt lúc di chuyển bạn nên cúi thấp xuống hoặc trườn, bò để tránh bị ngạt. 

Dùng khăn tẩm ướt

Để tránh bị ngạt, bạn nên cúi thấp khi di chuyển. Ảnh nguồn: Internet

Để tránh bị ngạt, không những bạn nên cúi thấp để đi mà nên dùng khăn có tẩm nước để bịt mũi, miệng. 

Dùng một tay để tìm đường thoát

Khi thoát hiểm, một tay bạn dùng bịt miệng, mũi, một tay bạn phải sờ vào xung quanh để tìm đường thoát. Cần kiểm tra độ nóng của cửa, nếu cửa ấm hoặc nóng không được mở cửa. Nếu cửa không bị tác động bởi nhiệt, bạn nên mở từ từ, đè sát người vào cửa, nếu có lửa, khói bên kia thì đóng lại đồng thời chèn kỹ khe hở không cho khói, lửa lan vào. 

Không nhảy từ cửa sổ, ban công xuống

Tuyệt đối không nên nhảy từ trên tầng cao xuống dưới. Ảnh nguồn: Internet

Khi hỏa hoạn, nhiều người thường có tâm lý hoảng sợ, không đủ lý trí để xử lý tình huống. Trong trường hợp phát hiện đám cháy, bạn không nên nhảy từ cửa sổ, ban công xuống mà nên bình tĩnh đi xuống dưới tầng của nơi bị cháy và dùng thang bộ để thoát ra ngoài an toàn.  

Nếu không có lối thoát ra bên ngoài bằng cầu thang bộ, bạn nên dùng khăn, quần áo thắt thành dây dài để thoát thân qua cửa sổ, ban công.

Ngưng chuyển động nếu quần áo cháy

Khi quần áo bị cháy, bạn phải nhưng chuyển động, che mặt , nằm xuống và lăn qua lăn lại đến khi lửa được dập tắt. Không chạy vì gió có thể làm lửa bùng cháy lên. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news