Tin mới

Những kiêng kỵ ngày mùng Một Tết theo quan niệm dân gian

Thứ hai, 08/02/2016, 10:53 (GMT+7)

Kiêng kị ngày Tết nhất là ngày Mùng Một Tết được người Việt chú trọng bởi quan niệm "đầu có xuôi, đuôi mới lọt". Vào ngày đầu năm mới mọi người đều mong muốn được hanh thông, mọi sự suôn sẻ thì cả năm mới gặp may mắn.

Kiêng kị ngày Tết nhất là ngày Mùng Một Tết được người Việt chú trọng bởi quan niệm "đầu có xuôi, đuôi mới lọt". Vào ngày đầu năm mới mọi người đều mong muốn được hanh thông, mọi sự suôn sẻ thì cả năm mới gặp may mắn. 

 Mừng tuổi trẻ em, và ông bà trong gia đình trong ngày Tết. Ảnh Internet

1. Mai táng

Mồng 1 Tết là ngày đầu tiên của năm, tất cả đều phải hòa vào niềm vui chung của toàn dân tộc. Vì vậy, nếu gia đình nào có người mất vào ngày này thì chưa phát tang vội nhưng phải chuẩn bị mọi thứ để sáng mùng Hai làm lễ phát tang. Đối với những gia đình đang có tang thì không nên đi chúc Tết nhưng ngược lại bà con xóm giềng lại cần đến Chúc Tết và an ủi gia đình bất hạnh.

2. Quét nhà

Theo quan niệm của người xưa, quét nhà vào những ngày đầu xuân là quét đi những tài lộc, thì xem như năm đó gia cảnh sẽ nghèo túng, khánh kiệt. Khi hốt rác trong nhà đổ đi thì thần Tài sẽ đi mất. Vì vậy, mọi người thường chỉ quét nhà nhưng lại không quét ra ngoài cửa. Thay vào đó, vào ngày cuối cùng của năm, mọi người trong gia đình sẽ tổng vệ sinh nhà cửa thật sạch sẽ để đón năm mới.

3. Nói chuyện

Những phát ngôn đầu năm sẽ có ảnh hưởng đến những chuyện sẽ xảy ra trong năm. Vì vậy, bạn đừng nên nói những từ xui xẻo như “Chết mất” hay ” Tiêu rồi”,”Hỏng rồi”. Đó là những từ không may mắn, thay vào đó bạn nên nói chuyện với mọi người bằng những từ ngữ dễ chịu, vui vẻ, và những câu mang lại may mắn không chỉ cho bản thân mà cho cả người xung quanh mình.

4. Món ăn

Vào những ngày này, có nhiều món ăn được xem là kiêng kỵ mà bạn không nên dùng đến như ăn trứng vịt lộn, thịt vịt trong ngày Tết và cả tháng đầu năm. Người ta cho rằng ăn thịt vịt sẽ gặp xui xẻo. Một số vùng không ăn tôm vì sợ… đi giật lùi như tôm. Nếu ăn trong ngày Tết, công việc sang năm sẽ lùi chứ không thể tiến tới.

5. Trang phục

Mọi người sẽ kiêng mặc áo quần có màu trắng vào những ngày đầu năm. Vì màu trắng là màu của tang lễ và chết chóc, thay vào đó mọi người sẽ mặc những trang phục có màu sắc tươi tắn như hồng, đỏ, xanh. Những màu sắc này sẽ mang đến cho bạn sự vui vẻ và nhiều niềm vui trong năm mới.

6. Lửa và nước

Lửa đỏ có ý nghĩa đó là sự may mắn của một gia đình sẽ gặp được trong những ngày tháng sắp tới của một năm mới. Chính vì vậy, bạn không nên cho lửa nếu như người khác xin của bạn. Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng Một Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió. Và bạn cũng chớ có nên đi xin lửa nhà người khác ngày Tết nha. Ngoài ra, bạn cũng không cho nước khi người khác đến xin vì nước được ví như nguồn tài lộc trong câu chúc tiền vào như nước, nếu cho nước thì coi như mất lộc.

7. Xông nhà

Xông nhà hay còn gọi là xông đất, đây là phong tục tập quán lâu đời của người Việt. Nếu như có một người khách đầu tiên đến chúc Tết gia đình bạn trong năm mới thì người đó chính là người xông đất cho gia đình bạn. Nếu như người đó hợp tuổi với gia đình bạn, hoặc là người luôn gặp may mắn trong cuộc sống thì gia đình bạn sẽ có được nhiều điều may mắn trong năm mới. Vì vậy, những người “nặng vía”, không hợp tuổi với gia chủ đừng nên đến xông nhà ngày đầu năm. Người có tang không nên Xông đất nhà người khác để tránh xui xẻo.

8. Làm vỡ đồ

Theo quan niệm của ông bà, Tổ tiên thì làm vỡ đồ đạc là sự chia ly, đau khổ và là một điềm báo không tốt cho cho gia đình bạn trong năm mới. Vì vậy, bạn hãy cẩn thận với mọi đồ đạc trong gia đình để gia đình bạn sẽ không phải cãi vã nhau hay có chuyện buồn đáng tiếc xảy ra.

9. Mượn tiền bạc

Tiền chính tài lộc của bạn, năm mới nếu bạn mượn tiền bạc là xem như bạn sẽ bị túng thiếu cả năm. Vì vậy, bạn nên nhớ không nên mượn tiền của mọi người vào những ngày đầu năm.


Dã Quỳ (ST)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news