Tin mới

Những kỹ năng lái xe sống còn tránh va chạm với “hung thần container”

Thứ năm, 13/04/2017, 15:30 (GMT+7)

Làm thế nào để giữ gìn sự an toàn và tính mạng khi tham gia giao thông cùng với xe container. Hãy học thuộc những kĩ năng lái xe an toàn và cần thiết dành cho bạn khi đi gần một chiếc container để tránh trường hợp xấu xảy ra nhé.

Làm thế nào để giữ gìn sự an toàn và tính mạng khi tham gia giao thông cùng với xe container. Hãy học thuộc những kĩ năng lái xe an toàn và cần thiết dành cho bạn khi đi gần một chiếc container để tránh trường hợp xấu xảy ra nhé. 

Chỉ cần nhắc tới xe container, rất nhiều người đi đường đã liên tưởng đến “hung thần xa lộ” hay thông tin trên các phương tiện truyền thông thường xuyên được nhắc tới những cụm từ như “người chết thảm dưới gầm container”, “người bị container cuốn vào gầm”, “container gây tai nạn liên hoàn”... khiến người đi đường cảm thấy bất an với tính mạng treo lơ lửng trên lưỡi hái tử thần.

Những chiếc xe tải lớn, container thực sự là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.

Ngay vào chiều 11/4, một vụ Tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra tại ngã tư Đệ Tứ (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) giữa xe container đã bất ngờ bị lật, đè bẹp xe ôtô 4 chỗ chạy ngược chiều do khoảng cách quá gần.

Để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra khi lưu thông cùng thời điểm với container, xe tải hãy bỏ túi những kĩ năng đơn giản mà hữu ích này nhé.

1. Hãy tránh "Điểm Mù - NO-ZONE"

Giống như các xe ô tô khác, nguyên tắc an toàn trên hết của xe tải là "trông thấy và được trông thấy". Xe tải có khu vực che khuất tầm nhìn rất rộng ở cả hai bên, trực diện và đằng sau. Hãy tránh những vùng đó càng xa càng tốt. Nếu bạn đi sau một chiếc xe tải mà bạn không trông thấy gương chiếu hậu của nó, điều đó nghĩa là bác tài xe tải cũng không nhìn thấy bạn.

Bạn cần tránh những điểm chạy xe khuất tầm nhìn của tài xế.

2. Luôn cảnh giác khi vượt xe tải. Luôn luôn vượt bên trái xe tải

Hãy nhớ rằng bạn cần phải nhìn thấy gương chiếu hậu của xe tôi để tôi thấy được bạn. Khi qua mặt bất kỳ xe lớn nào, hãy chắc rằng xe bạn đã vượt qua an toàn rồi mới trở về làn đường cũ. Nếu bạn giảm tốc bất thình lình, xe tải của tôi cũng cần phải có một khoảng cách và thời gian mới chậm lại hoặc dừng hẳn được. Xe tải không thể giảm tốc bất ngờ một cách an toàn được. Đừng trở về làn đường cũ khi mà bạn chưa thấy đèn trước của xe tôi trong gương chiếu hậu.

3. Tính toán và chừa một khoảng trống giữa xe tải, xe container và vỉa hè

Đối với mọi trường hợp tham gia giao thông, bất cứ khi nào muốn vượt lên trước bạn luôn phải quan sát thật kĩ lưỡng và vượt lên bên trái với tốc độ phù hợp.

Có phải bạn thường thấy các tài xế xe tải thường đánh võng ngược lại trước khi rẽ qua những khúc cua? Đó là vì khi di chuyển qua các đoạn đường rẽ, bánh xe sau di chuyển ít hơn 2 bánh trước, xe càng dài thì khoảng cách chênh lệch càng lớn. Vậy nên, bạn phải lưu ý và đừng dại dột “lao đầu” vào những khoảng trống ấy nhé.

4. Nhường cho xe tải đang vượt

Khi thấy xe tải muốn vượt, hãy luôn quan sát phía trước và gương chiếu hậu. Tập trung giữ cho tốc độ xe ổn định (hoặc chậm lại một chút) và canh thẳng về bên phải của làn đường. Điều này sẽ giúp xe tải vượt dễ dàng hơn.

Hãy học thuộc những kĩ năng lái xe an toàn và cần thiết dành cho bạn khi đi gần một chiếc container để tránh trường hợp xấu xảy ra nhé.

5. Sẵn sàng với chế độ đèn cốt

Khi tham gia giao thông, ánh sáng của đèn pha có thể phản chiếu qua gương chiếu hậu và làm lóa mắt tài xế. Trong khi đó, chỉ với 2 giây tài xế xe lớn bị lóa mắt, xe đã di chuyển được một quãng rất dài và rất nhanh.

6. Quan sát xe tải để cảnh giác về tình hình đường xá

Tài xế xe tải ngồi trên cabin cao sẽ quan sát được xa hơn các lái xe ô tô. Nếu chiếc xe tải phía trước bạn bắt đầu giảm tốc độ, có khả năng đường phía trước đang có vấn đề. Hãy cảm nhận những tín hiệu từ tài xế xe tải và cũng giảm tốc độ theo.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news