Tin mới

Những loại bệnh tối kỵ ăn dưa hấu

Thứ hai, 24/02/2014, 08:37 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Dưa hấu là loại thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn dưa hâu. Những loại bệnh dưới đây tối kỵ với dưa hấu bạn nên lưu ý.

(Tinmoi.vn) Dưa hấu là loại thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn dưa hâu. Những loại bệnh dưới đây tối kỵ với dưa hấu bạn nên lưu ý.

Bệnh về đường tiêu hóa

Dưa hấu có tác dụng giải nhiệt. Trong ngày nóng bức ăn một ít dưa hấu thì tốt nhưng dưa hấu có tính hàn, nếu ăn nhiều thường xuyên thì không có lợi. Đặc biệt là những người tiêu hoá xấu, người hay tiểu đêm và có bệnh di tinh càng không nên ăn nhiều.

Không ăn dưa hấu khi đang bị viêm, loét miệng

Dưa hấu có Công dụng lợi tiểu, nên nếu những người bị viêm loét miệng mà ăn quá nhiều dưa hấu sẽ làm cho lượng nước trong cơ thể bị bài tiết ra ngoài nhanh và nhiều. Khoang miệng bị thiếu nước, làm miệng càng khô, gây âm suy, nóng trong, quá trình mắc bệnh kéo dài khó mà điều trị tận gốc.

Những người suy thận không nên ăn

Thận yếu làm giảm chức năng bài tiết nước cũng như” thanh lọc” các chất có hại cho cơ thể, do đó thường xuất hiện những hiện tượng phù chân. Nếu ăn quá nhiều dưa hấu sẽ làm tăng lượng nước trong cơ thể, đồng thời không thể kịp thời bài tiết nước ra khỏi cơ thể dẫn đến lượng nước trong cơ thể vượt quá khả năng dự trữ nước của cơ thể, dung tích máu tăng lên.

Những loại bệnh tối kỵ ăn dưa hấu

Do đó không những tình trạng sưng phù ngày càng nghiêm trọng mà còn dẫn đến tình trạng mệt mỏi, kiệt sức. Vì vậy,khuyến cáo những người thận yếu hoặc mắc các bệnh về thận nên ăn ít hoặc không nên ăn dưa hấu để đảm bảo sức khỏe.

Cảm lạnh giai đoạn đầu

Khi cơ thể bị lạnh, thì dù là do cảm cúm hay cảm lạnh, bạn đều không nên ăn dưa hấu. Dưa hấu vốn có tác dụng thanh nhiệt, nên ăn nhiều sẽ khiến cơ thể đã lạnh lại càng lạnh hơn, bệnh tình cũng vì thế bị kéo dài hơn.

Chức năng thận không tốt

Thận yếu khiến cho chức năng bài tiết nước trong cơ thể kém, dễ xảy ra hiện tượng sưng phù chi dưới hoặc toàn thân.

Những người này nếu ăn nhiều dưa hấu sẽ làm cho lượng nước nạp vào cơ thể lớn, lại không kịp thời bài tiết ra ngoài, nước bị tích tụ trong cơ thể, làm dung lượng máu tăng, chứng phù thũng sẽ vì thế trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể gây suy tim cấp tính.

Xem thêm video " Dưa hấu có hình thù độc đáo"

 

 

Bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế ăn dưa hấu

Dưa hấu chứa hơn 5% đường các loại, chủ yếu là đường glucoz, đường mía, và đường fructoz do đó khi ăn dưa hấu xong lượng đường trong máu tăng cao.

Người bình thường cơ thể sẽ tiết ra insulin giúp ổn định nồng độ đường trong máu và trong nước tiểu. Nhưng đối với người tiểu đường thì hoàn toàn ngược lại, khi họ ăn nhiều dưa hấu trong một thời gian ngắn thì không những lượng đường trong máu tăng cao, mà quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể còn bị  rối loạn (đặc biệt những người mắc bệnh tiểu đường nặng), gây ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Những người mắc bệnh tiểu đường được yêu cầu hằng ngày phải có chế độ ăn uống hợp lý, khống chế nghiêm ngặt lượng cacbohydrat vào cơ thể. Do đó, trong một ngày nếu đã ăn nhiều dưa hấu thì họ cần giảm ăn các thực phẩm chứa nhiều cacbohydrat như cơm, các loại mỳ… để tránh bệnh thêm trầm trọng.

Thoa Nguyễn (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news