Tin mới

Những lý do khiến Olympic Việt Nam phải cẩn trọng trước đối thủ Syria

Thứ hai, 27/08/2018, 17:12 (GMT+7)

Olympic Việt Nam đang hướng tới một chiến tích tiếp theo sau những gì đã làm được tại VCK U23 châu Á, nhưng đối thủ đến từ Tây Á - Olympic Syria ở vòng tứ kết là một đội bóng không dễ bị bắt nạt.

Kinh nghiệm và sự gắn kết trong lối chơi là điểm mạnh của Olympic Syria

Tương tự Olympic Việt Nam, đoàn quân của HLV Alfakeer Muhannad mang tới Indonesia 16 cầu thủ từng góp mặt trên đất Thường Châu hồi đầu năm nay. Một lợi thế khác của đội bóng này đó chính là sức mạnh tập thể và lối chơi máu lửa, nhiệt huyết. Sự gắn kết, thấu hiểu nhau của những tuyển thủ khiến cho Syria trở thành một đội bóng có lối chơi khoa học, đơn giản nhưng đầy khó chịu.

Nhận định Việt Nam vs Syria: Olympic Việt Nam phải cẩn trọng đối thủ - Ảnh 1.

tại giải đấu lần này được đánh giá cao bởi yếu tố kinh nghiệm và tinh thần.

Ngoài ra, trong đội hình của đội bóng đến từ Tây Á còn có 3 tuyển thủ trên 23 tuổi. Nổi bật nhất là tiền đạo Mahmoud Al Baher hiện đang khoác áo CLB Tishreen tại giải Ngoại Hạng Syria. Trong tập thể có kinh nghiệm lẫn sức trẻ ấy, rõ ràng, Syria sẽ là đội bóng mang lại khó khăn nhất cho Olympic Việt Nam từ đầu giải tới giờ.

Lối chơi thiên về sức mạnh nhờ lợi thế thể hình

Tương tự với những đại diện Tây Á khác, các cầu thủ Syria được biết đến như những "người khổng lồ" đúng nghĩa. Theo thống kê của BTC, Olympic Syria cùng với Hàn Quốc, Iran là 1 trong 3 đội bóng có chiều cao trung bình tốt nhất giải (1m83). Trong khi chiều cao trung bình của các tuyển thủ của chúng ta chỉ là 1m75.

Lối chơi bóng bổng, dựa nhiều vào những đường chuyền dài có lẽ sẽ được HLV Alfakeer Muhannad quán triệt đến toàn bộ học trò. Với lối chơi thiên về sức mạnh nên các cầu thủ Syria có thể nhường hoàn toàn quyền kiểm soát thế trận cho đối thủ để triển khai cách đá phòng ngự - phản công quen thuộc.

Nhận định Việt Nam vs Syria: Olympic Việt Nam phải cẩn trọng đối thủ - Ảnh 2.

Với lợi thế thể hình, Olympic Syria chơi khá đơn giản nhưng rất hiệu quả. Họ có nền tảng thể lực sung mãn để dồn đối thủ vào cuộc chiến thể lực. Ảnh: Tùng Lê

Đội bóng đến từ Tây Á rất ít khi chơi tấn công dồn dập mà thay vào đó tận dụng tối đa nền tảng thể lực sung mãn để tra tấn đối phương. Khi có cơ hội tấn công, Olympic Syria triển khai bóng rất nhanh lên phía trên nhờ sự cơ động của bộ đôi tiền vệ cánh.

Bất cứ cầu thủ nào đều có thể tỏa sáng

So với Olympic Bahrain mà chúng ta chạm trán ở tứ kết, Syria rõ ràng "tinh quái" hơn rất nhiều. Họ không mang các cầu thủ U21 mà mang đến những gương mặt tốt nhất của bóng đá Syria hiện tại. So sánh với Olympic Việt Nam, các cầu thủ Syria được giới chuyên môn đánh giá rất cao ở khâu phá vỡ bế tắc để giải quyết trận đấu.

Sự tương đồng trong cách chơi đó khiến cho tất cả các đội bóng khi đối đầu với Olympic Syria phải dè chừng. Đây là một tập thể không có ngôi sao nào nổi bật nhưng bù lại là sự nhất quán trong những tình huống trên sân. Chỉ cần một sai lầm, các học trò của HLV Alfakeer Muhannad sẵn sàng buộc đối phương phải trả giá.

Tinh thần - thứ vũ khí đáng sợ nhất của đại diện tới từ Tây Á

Nhận định Việt Nam vs Syria: Olympic Việt Nam phải cẩn trọng đối thủ - Ảnh 3.

Niềm tin tôn giáo và tình yêu bóng đá khiến cho Syria được đánh giá rất cao về yếu tố tinh thần. Ảnh: The Guardian

Với những bất ổn trong những năm qua, Syria được biết đến như "vùng đất dữ" của môn thể thao vua. Thế nhưng, vượt qua tất cả mọi nghịch cảnh, đội tuyển Olympic Syria nhận được sự cổ vũ lớn lao tại quê nhà khi chỉ có bóng đá mới làm "con người ta xích lại gần nhau".

Xung đột vũ trang, bất ổn chính trị càng làm cho các tuyển thủ trong màu áo Syria thể hiện rõ quyết tâm, khát khao chiến thắng. Họ được tôi luyện trong chiến tranh và bom đạn để mang trên vai "tinh thần thép".

Súng đạn có thể khiến cho tất cả ngã xuống nhưng tinh thần thể thao, tình yêu giành cho bóng đá vẫn còn đó. Họ có thể không ấn tượng trong tất cả vị trí nhưng nếu xét đến yếu tố tinh thần, Olympic Syria mới là đối thủ đáng sợ nhất đối với mọi đội bóng.

Sau tất cả, Olympic Syria là một ẩn số

Có thể nói trận hòa may mắn 0-0 trong thế trận lép vế hoàn toàn trước U23 Syria tại lượt cuối vòng bảng đã mở ra "hành trình kỳ diệu" cho Olympic Việt Nam. Ở lần gặp lại này, HLV Park Hang-seo và các học trò tiếp tục "giải mã" đại diện đến từ Tây Á.

Nhận định Việt Nam vs Syria: Olympic Việt Nam phải cẩn trọng đối thủ - Ảnh 4.

Olympic Syria - "ẩn số" của Olympic Việt Nam tại tứ kết. Liệu thầy trò HLV Park Hang=seo có làm nên lịch sử? Ảnh: Getty Images

Bóng đá Việt Nam và Syria tiếp xúc không nhiều khi mới chỉ 4 lần gặp nhau trên tất cả mặt trận. Mỗi bên đều thắng 1 và hòa 2 trận. Vị thế của bóng đá Việt Nam đang đặt trên vai các tuyển thủ khi chỉ cần vượt qua Olympic Syria chúng ta sẽ lại mở ra một chương mới trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Syria mạnh và họ không phải đối thủ dễ bị bắt nạt. Trận đấu trước đối thủ này được dự báo rất khó khăn cho những chàng trai áo đỏ. Nhưng với quyết tâm và niềm tin của hơn 90 triệu người dân Việt Nam, chúng ta đang mơ về một kỳ tích nữa. Và để làm được điều đó, Công Phượng và đồng đội cần phải vượt qua "ẩn số" Olympic Syria ở trận tứ kết vào lúc 19h30 ngày 27/8.

Nguyễn Đình Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news