Tin mới

Đại gia Hà Tĩnh vươn lên thành triệu phú Nga

Thứ ba, 25/08/2015, 11:36 (GMT+7)

Không một đất nước nào ở châu Âu có cộng đồng người Hà Tĩnh sinh sống và làm việc đông như tại Nga. Nổi bật trong cộng đồng đó là những doanh nhân thành công, từ sản xuất kinh doanh nhỏ thành triệu phú đô la.

Không một đất nước nào ở châu Âu có cộng đồng người Hà Tĩnh sinh sống và làm việc đông như tại Nga. Nổi bật trong cộng đồng đó là những doanh nhân thành công, từ sản xuất kinh doanh nhỏ thành triệu phú đô la.

Doanh nhân Hoàng Văn Vĩnh

Doanh nhân Hoàng Văn Vĩnh (bên phải) trong một lần Từ thiện. Ảnh: Tiền phong

Điển hình trong số các doanh nhân người Hà Tĩnh thành đạt nhất trên đất Nga là doanh nhân Hoàng Văn Vĩnh. Sinh ra và lớn lên tại xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, ông Vinh đã từng học tập tại Matxcova từ những năm 1987 đến năm 1993.

Sau một quá trình dài học tập trên đất nước Nga ông quyết định lập nghiệp tại đây, ông chọn ở lại Ekaterinburg, thủ phủ của Uran một mảnh đất phía Đông nước Nga.

Mang lại tên tuổi cho ông Hoàng Văn Vinh trên thị trường người Việt ở Nga là doanh nghiệp Rồng Vàng. Doanh nghiệp này của ông hoạt động trên lĩnh vực kinh doanh bất động sản, kinh doanh quầy hàng và đầu tư các siêu thị. Ông đã tạo công ăn việc làm cho cộng đồng người Việt tại Nga.

Bên cạnh đó ông còn là thành viên Ban quản trị, nắm cổ phần chi phối tại 3 trung tâm thương mại trong tổ hợp thương mại nổi tiếng Tagan ở TP Ekaterinburg. Đây là một trung tâm lớn có diện tích tương đương chợ Vòm ở Matxcova, nhưng có quy mô lớn và hiện đại hơn với bốn tầng gồm khu kinh doanh buôn bán, khu văn phòng và khu nhà ở. Không chỉ sử dụng nơi này cho việc thuê quầy hàng, ông còn mong muốn đây sẽ là nơi quảng bá cho hàng hóa Việt Nam tại Nga.

Có thời gian dài lăn lộn trên thương trường ở Nga, hiện ông đang nắm giữ trong tay hàng loạt đầu tư bất động sản như hàng chục căn hộ cho thuê, làm chủ một xưởng may lớn ở Sverdlovsk,…

Không chỉ quan tâm vào kinh doanh, ông cũng là người góp công chính giúp tạo dấu ấn người Việt tại đây, cũng như kết nối giữa Việt Nam và Nga bằng việc thường xuyên đi đi về về giữa hai nước. Trong thời gian qua ông đã xúc tiến sự án xây dựng trung tâm thương mại Việt Nam có tên “Đôm hữu nghị Việt-Nga ở Ekaterinburg”

Dự án này đánh dấu mối quan hệ khăng khít, cũng là dự án đầu tư giữa UBND TP.HCM và thành phố kết nghĩa Ekaterinburg. Dự án đã được khởi công từ năm 2006 và đưa vào hoạt động vào năm 2010 với khu tổ hợp văn phòng cho thuê và khách sạn.

Ông còn đẩy mạnh kinh tế nước nhà qua việc triển khai dự án khách sạn 4 sao ở TP Nha Trang, dự án này được đầu tư 400 tỷ đồng, góp phần thúc đẩy kinh doanh du lịch của Nha Trang nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Qua những đóng góp thiết thực của ông cho nền kinh tế của cộng đồng người Việt, ông đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội người Việt Nam ở Ekaterinburg từ 1999 đến nay. Mặc dù công việc bận rộn nhưng ông luôn dành thời gian cho mọi hoạt động của hội.

Doanh nhân Hồ Sỹ Huy

Doanh nhân Hồ Sỹ Huy nổi tiếng trong ngành may mặc của cộng đồng người Việt ở Nga. Ảnh: báo Hà Tĩnh điện tử

Cái tên vị doanh nhân Hồ Sỹ Huy đã không còn quá xa lạ với cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Nga, nhất là cộng đồng người Hà Tĩnh tại đây. Ông Hồ Sỹ Huy sinh ra và lớn lên tại xã Hà Linh, huyện Hương Khê.

Cũng từng phải trải quan một thời vật lộn mưu sinh trên đất khách quê người. CŨng như những người Việt khác ông Huy đã gặp nhiều khó khăn, phải đôi mặt với những băng đảng giang hồ, luồn cúi để tồn tại.

Trải qua những khó khăn, cực khổ ban đầu khi làm thuê tại các khu chợ người Việt. Dần dần ông tự đứng ra kinh doanh mặt hàng quần áo tại chợ người Việt tại Nga. Sau thành công từ việc kinh doanh chợ, ông tích lũy được một số vốn kha khá để mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực khác đang khá nổi trên thị trường. Ông mở thêm nhà hàng, đặc biệt hiện nay ông là chủ sở hữu 13 công ty, 8 công ty trong số đó chuyên về may mặc.

Giờ đây ông tiếp tục chuyển hướng sang đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp sạch theo công nghệ Israel. Ông chính là người Việt đầu tiên tại Nga sử dụng công nghệ tiên tiến này của Israel để đưa lại lợi nhuận cho công việc kinh doanh của bản thân cũng như tạo công ăn việc làm và góp phần giúp cộng đồng người Việt có thêm thu nhập.

Cũng như những doanh nhân nổi tiếng trong cộng đồng người Việt Nam tại Nga, ông Hồ Sỹ Huy cũng góp sức mình trong việc phát triển các hội đồng hương người Hà Tĩnh, người Việt và dành nhiều thời gian điều hành hoạt động hội. Hiện ông đang là Chủ tịch hội đồng hương Hà Tĩnh ở Matxcova .

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news