Tin mới

Những phong tục cầu may trong Tết Nguyên đán của người Việt

Thứ bảy, 25/01/2020, 09:39 (GMT+7)

Chúc tết, lì xì, đi chùa, mua muối đầu năm... đều là những phong tục tốt đẹp, cầu mong một năm mới may mắn, an lành của người Việt.

Chúc tết

Khi thời khắc Giao thừa chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người Việt sẽ dành những lời chúc tốt đẹp nhất cho người thân, bạn bè mình, gửi gắm mong muốn về một năm mới Bình An, tài lộc, hạnh phúc.

Lì xì ngày Tết

Lì xì đầu năm là một phong tục đẹp của người Việt.

Lì xì cũng là một tục lệ tốt đẹp ở các quốc gia đón Tết Nguyên đán. Mọi người sẽ bỏ một chút tiền nhỏ vào phong bao lì xì màu đỏ và mừng tuổi cho người già, trẻ nhỏ với hy vọng người nhận lì xì sẽ có một năm mới mạnh khỏe, bình an.

Lễ chùa đầu năm

Đây cũng là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt Nam mỗi độ tết đến, xuân về. Sau thời khắc giao thừa, mọi người sẽ cùng nhau đi lễ chùa để cầu chúc cho gia đình, bạn bè và bản thân một năm mới bình an, nhiều tài lộc và may mắn.

Luôn hoan hỉ vào dịp năm mới

Người Việt quan niệm rằng vào ngày Tết, mọi người phải luôn giữ tinh thần vui vẻ, nụ cười luôn nở trên môi để cả năm được hân hoan như vậy. Mọi người kiên cáu giận, nói tục, cãi chửi nhau để tránh bị dông cả năm.

Mặc trang phục sáng màu

Ngày tết ai cũng sắm sửa cho mình những bộ quần áo mới để đi Chúc Tết, du xuân. Quần áo mặc dịp tết sẽ có họa tiết vui tươi, màu sắc rực rỡ, ấm áp để thể hiện hy vọng một năm mới tươi sáng. Những màu như đỏ, xanh, vàng được xem là màu may mắn khi mặc vào dịp Tết.

Ngày Tết, người Việt lựa chọn mặc trang phục sáng màu để cầu cho một năm tươi sáng, may mắn. Ảnh minh họa: Internet

Trưng hoa nở vào dịp Tết

Hoa nở được xem là điềm lành vào dịp Tết. Vì vậy, người Việt thường có tục lệ dùng hoa tươi để trang trí nhà cửa mỗi khi Tết đến, xuân về. Miền bắc có hoa đào, miền nam có hoa mai, hoa cúc. Thây những loài hoa này là thấy Tết.

Mua muối

"Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" chính là câu nói về phong tục đẹp của người Việt. Theo quan niệm của ông bà ta xưa, muối có thể xua đi những điều rủi ro. Vì vậy, vào dịp đầu năm người ta thường mua một chút muối để xua đi vận xấu, cầu mong những điều tốt đẹp đến với gai đình mình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news