Tin mới

Tục mừng tuổi, nguồn gốc và ý nghĩa tục mừng tuổi ngày Tết Nguyên đán 2020

Thứ bảy, 25/01/2020, 06:19 (GMT+7)

Tục mừng tuổi ngày Tết, tục lì xì đầu năm được xem là một trong những phong tục truyền thống của người Việt.

Nguồn gốc tục mừng tuổi

Mỗi dịp tết đến xuân về, những người trẻ hay người già đều nhận được những lời chúc cũng như phong bao lì xì đỏ.

Đây được là phong tục, thói quen, nét đẹp truyền thống trong dịp đầu năm mới.

Theo sự tích, phong tục lì xì ngày Tết Nguyên đán được bắt nguồn từ Trung quốc.

Tục mừng tuổi, tục lì xì có từ lâu đời và là nét đẹp truyền thống của người Việt. Ảnh: Internet

Truyền thuyết kể rằng có một con yêu quái thường xuyên xuất hiện vào đêm giao thừa, thích xoa đầu trẻ con đang ngủ ngon khiến chúng khóc thét lên. Hôm sau trẻ sẽ bị đau đầu, sốt cao khiến các bậc cha mẹ không dám ngủ để canh phòng.

Có một cặp vợ chồng nọ ngoài 50 tuổi mới sinh được mụn con trai.

Tết năm ấy có 8 vị tiên dạo qua nhà, biết trước cậu bé sẽ gặp tại họa với yêu quái nên đã hóa thân thành 8 đồng tiền, ngày đêm túc trực bên bé.

Sau khi bé ngủ say, hai vợ chồng lấy giấy đỏ gói những đồng tiền này lại, đặt lên gối con rồi đi ngủ.

Nửa đêm con yêu quái xuất hiện, vừa giơ tay định xoa đầu đứa trẻ thì từ bên chiếc gối lóe lên những tia vàng sáng rực khiến nó kinh hoàng bỏ chạy.

Hai vợ chồng vui mừng đem chuyện này để kể cho mọi người nghe. Sau khi thấy việc bọc tiền trong bao đỏ có thể xua đuổi được yêu quái và giúp trẻ em có thể khỏe mạnh, an lành thì mỗi dịp Tết đến, người ta lại bỏ tiền vào phong bì cho trẻ em, còn gọi là tiền lì xì.

Phong tục này dần trở thành phong tục mừng tuổi đầu năm hay còn gọi là lì xì đầu năm.

Ý nghĩa tục mừng tuổi đầu năm

Tục mừng tuổi đầu năm có ý nghĩa hết sức nhân văn vào dịp đầu năm mới. Ảnh: Internet

Tục mừng tuổi đầu năm được xem là nét văn hóa tốt đẹp của người Việt cũng như nhiều nước với mong muốn nhận được nhiều may mắn và những điều tốt đẹp nhất.

Tục mừng tuổi đầu năm không giới hạn trong ba ngày Tết mà còn kéo dài đến ngày mùng 9, mùng 10.

Những phong bao lì xì tượng trưng cho sự kín đáo, không muốn có sự so bì về số tiền bao nhiêu ở trong dẫn đến những sự không vui trong ngày Tết, những phong bao lì xì thường có màu đỏ. 
Theo quan niệm của người Châu Á, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, cát tường nhất trong các màu.

Tục mừng tuổi đầu năm còn tượng trưng cho tài lộc, dù là người nhận haycho đi càng nhiều thì chứng tỏ tài lộc bạn được nhận cũng rất nhiều.

Trong phong tục truyền thống của người Việt, vào sáng mùng một Tết Nguyên đán, tất cả gia đình mọi người sẽ quây quần bên nhau để dùng cơm và chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất.
Sau đó, mọi người sẽ cùng nhau đi Chúc Tết, trước tiên con cháu sẽ chúc thọ và tặng cho ông bà, cha mẹ mình một món quà nhỏ.

Sau đó, con cháu sẽ được ông bà, cha mẹ mừng tuổi lại một phong bao lì xì đỏ, bên trong có chứa tiền gọi là lấy hên và mang lại niềm vui, sự may mắn cho cả năm.

Khi có khách đến chơi nhà vào dịp Tết, nếu gia chủ có con nhỏ thì khách cũng không quên mừng tuổi cho con cháu của gia chủ, kèm theo nhiều lời chúc phúc, may mắn đầu năm.

Ý nghĩa của tục mừng tuổi, tục lì xì ngày Tết không chỉ nằm ở những lời chúc phúc, may mắn đầu năm mà ở lòng mong ước cầu chúc cho các cháu hay ăn chóng lớn, vui chơi, học hành tấn tới, những người lons có nhiều sức khỏe để có thể bên con cháu thật lâu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news