Tin mới

Những quy định mới về BHYT đặc biệt quan trọng có hiệu lực từ ngày 3/12

Thứ sáu, 01/12/2023, 19:00 (GMT+7)

Từ ngày 3/12/2023, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ áp dụng một số quy định mới liên quan đến giấy chuyển tuyến và mã đối tượng trên thẻ BHYT.

Quy định mới về mã đối tượng trên thẻ BHYT

Theo Quyết định số 1697/QĐ-BHXH, sửa đổi và bổ sung một số điều liên quan đến việc ban hành mã số trên thẻ BHYT tại Quyết định 1351/QĐ-BHXH ngày 16/11/2015 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Quyết định số 1697 sửa đổi các mã đối tượng trên thẻ bảo hiểm y tế của nhóm do ngân sách Nhà nước đóng tại Quyết định 1351 như sau:

KC (Người tham gia kháng chiến): Bao gồm người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trừ các đối tượng được cấp mã CC, CK và CB (Áp dụng từ ngày 19/10/2023).

BT (Người hưởng trợ cấp, trợ giúp xã hội): Bao gồm người thuộc diện hưởng trợ cấp, trợ giúp xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật.

HN (Người thuộc hộ gia đình nghèo): Bao gồm người thuộc hộ gia đình nghèo theo chuẩn hộ nghèo giai đoạn 2022-2025.

TS: Thân nhân liệt sĩ, bao gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ, người có công nuôi liệt sĩ.

TC: Thân nhân người có công 

PV: Người phục vụ người có công 

Bổ sung mã đối tượng trên thẻ BHYT

CT: Người từ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

ND: Người được phong tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú thuộc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người hàng tháng thấp hơn mức lương cơ sở theo quy định của Chính phủ (áp dụng từ ngày 19/10/2023).

TG: Vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định tại tiết a khoản 10 Điều 16 của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

AK: Người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hiện đang thường trú tại các xã an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú (mà không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế).

Thay đổi trong quy định giấy chuyển tuyến BHYT

Từ ngày 3/12/2023, sẽ có sự áp dụng mẫu giấy chuyển tuyến mới khi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, theo quy định tại Nghị định 75/2023/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế (có hiệu lực thi hành từ ngày 3/12/2023).

Mẫu giấy chuyển tuyến bảo hiểm y tế áp dụng từ ngày 3/12/2023. Ảnh: Internet

Mẫu giấy chuyển tuyến bảo hiểm y tế áp dụng từ ngày 3/12/2023. Ảnh: Internet

Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo mức hưởng quy định, trừ trường hợp cấp cứu và những trường hợp khác.

Người tham gia BHYT thuộc đối tượng quy định có được thanh toán chi phí vận chuyển khi chuyển tuyến từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện lên tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương.

Thay đổi trong thủ tục khám chữa bệnh BHYT khi có giấy chuyển tuyến

Người tham gia BHYT khi khám bệnh cần xuất trình thẻ BHYT có ảnh hoặc căn cước công dân.

Trường hợp không có ảnh, cần xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc giấy xác nhận của công an cấp xã hoặc giấy tờ khác có xác nhận.

Khi chuyển tuyến, người bệnh phải xuất trình hồ sơ chuyển tuyến và giấy chuyển tuyến theo mẫu mới.

Quyết định 1697/QĐ-BHXH mang lại những điều chỉnh quan trọng trong việc định rõ mã số đối tượng trên thẻ bảo hiểm y tế, đồng thời cập nhật mẫu giấy chuyển tuyến và quy định chi tiết về mức hưởng BHYT và thủ tục khám bệnh. Những thay đổi này hứa hẹn mang lại lợi ích và tiện lợi hơn cho người tham gia Bảo hiểm y tế trong quá trình sử dụng dịch vụ y tế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news