Tin mới

Những sai lầm khi ăn sáng gây hại sức khỏe mà nhiều người mắc phải

Thứ sáu, 14/04/2017, 08:34 (GMT+7)

Ăn sáng như thế nào cho đúng, ăn sáng như thế nào là không tốt thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những lỗi mà ăn sáng sai lầm mà nhiều người mắc phải.

Ăn sáng như thế nào cho đúng, ăn sáng như thế nào là không tốt thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những lỗi mà ăn sáng sai lầm mà nhiều người mắc phải.

1. Ngay sau khi ngủ dậy lập tức ăn sáng

Rất nhiều người có thói quen ăn sáng ngay sau khi ngủ dậy (khoảng 5h – 6h) và cho rằng làm như vậy sẽ kịp thời bổ sung năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể sau một giấc ngủ dài.

 

Tuy nhiên, ăn sáng quá sớm không những không tốt cho cơ thể mà còn gây hại cho đường ruột.

2. Ăn lại đồ thừa của bữa tối

Rất nhiều người nghĩ rằng tận dụng lại đồ ăn từ tối hôm trước cho bữa sáng để tránh lãng phí, lại tiết kiêm được thời gian chuẩn bị bữa sáng. Nhưng thói quen này là một sai lầm lớn. Việc dùng lại đồ ăn thừa của bữa tối hôm trước là điều không nên. Bởi một vài loại rau xanh để qua đêm có thể sinh ra axit nitrous (HNO2, chất gây ung thư), ăn vào rất hại cho sức khỏe.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng thức ăn không giữ lại giá trị dinh dưỡng toàn vẹn sau thời gian dài lưu trữ. Vì vậy, bữa sáng nên cố gắng ăn đồ ăn tươi mới, đối với các thức ăn thừa, nhất định phải bảo quản tốt để tránh biến chất, đồ ăn lấy trong tủ lạnh ra phải hâm nóng hoàn toàn. Ngoài ra, để rút ngắn thời gian, bạn có thể chế biến sơ qua thức ăn từ trước.

3. Dư thừa chất dinh dưỡng trong bữa sáng

Nếu ăn quá nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng sẽ làm bạn quá tải.

Ngày càng có nhiều người nhận ra sự quan trọng của bữa sáng nên "ưu tiên” chú trọng thái quá cho bữa sáng bằng những thực phẩm giàu protein, nhiệt lượng và lượng mỡ cao như pho mát, hambuger, cánh gà rán hay đồ rán nhiều dầu, mỡ… Tuy nhiên cách làm này chỉ tăng thêm "gánh nặng” cho cơ quan tiêu hóa mà thôi.

Cơ thể chúng ta thường trong trạng thái nghỉ ngơi hay hoạt động ngưng trệ vào buổi sáng sớm, nếu ăn quá nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng sẽ làm "quá tải".

4. Vừa đi vừa ăn

Thói quen vừa đi vừa ăn không có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng nhất là tăng nguy cơ đau dạ dày.

Do không có thời gian chuẩn bị bữa sáng, nhiều người thường ăn vội ngoài vỉa hè hoặc vừa đi vừa ăn, vừa làm vừa ăn,… Đây là thói quen khó bỏ của đại đa số các bạn sinh viên hay dân công sở. Thói quen này không có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng nhất là tăng nguy cơ đau dạ dày. Ngoài ra, thức ăn ngoài đường, ngoài hàng quán thường không đảm bảo an toàn. Tốt nhất, bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý, dành ít nhất từ 15 – 20 phút để thư thái dùng bữa sáng rồi mới tiếp tục các công việc khác.

5. Ăn đồ ăn vặt thay cho bữa sáng

Những đồ ăn vặt như bánh quy, sôcôla… dùng cho bữa sáng sẽ rất nhanh và tiện lợi. Tuy nhiên, những đồ ăn này chỉ có thể cung cấp năng lượng ngay lập tức trong một thời gian ngắn, ăn cho đỡ đói chứ không thể xem là bữa ăn sáng. Hơn nữa, hầu như những đồ ăn này là các thực phẩm khô, trong khi đó cơ thể buổi sáng đang trong trạng thái mất nước.

Những đồ ăn này chỉ có thể cung cấp năng lượng ngay lập tức trong một thời gian ngắn và khiến bạn nhanh đói.

Nếu sử dụng đồ ăn khô cho bữa sáng thì sẽ không có lợi cho tiêu hóa và hấp thu. Ngoài ra, ăn sáng với các loại thực phẩm khô dễ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng cũng như sự suy giảm về thể chất, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news