Tin mới

Những sai lầm khi uống nước nguy hại cho sức khỏe

Thứ ba, 14/04/2015, 14:37 (GMT+7)

Uống quá nhiều nước hay quá ít nước đều gây hại cho sức khỏe, dưới đây là những lưu ý bạn cần tránh khi uống nước để có sức khỏe tốt.

Uống quá nhiều nước hay quá ít nước đều gây hại cho sức khỏe, dưới đây là những lưu ý bạn cần tránh khi uống nước để có sức khỏe tốt.

Video Thói quen có hại cho sức khỏe cần loại bỏ:

Uống nhiều quá nhiều nước

Việc nước tích tụ quá nhiều trong cơ thể sẽ pha loãng các chất điện giải trong máu, dẫn tới hạ natri. Bên cạnh đó lượng nước dư thừa có thể gây phù hoặc sưng não, nhất là chức năng hô hấp và kiểm soát cơ bắp. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra ngộ độc nước.


Theo chuyên gia Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, người lớn nên uống 2-2,5 lít nước mỗi ngày.

Nên uống từng ngụm nhỏ và uống từ từ, uống nước ngay cả khi không khát. Mùa hè thì nhu cầu nước tăng hơn do mất nhiều mồ hôi, để cơ thể điều hòa nhiệt chống nóng.

Uống nước quá lạnh

Thường thì bạn sẽ thích thú khi uống một cốc nước với vài viên đá, bạn nghĩ nó giúp bạn thoải mái và dễ chịu hơn.

Chỉ uống nước khi khát

Cần uống nước thường xuyên ngay cả khi không cảm thấy khát để đảm bảo sự cân bằng cho chức năng hoạt động của tế bào, điều hòa thân nhiệt và cải thiện chức năng tim mạch. Nếu bạn chỉ uống nước khi khát sẽ khiến bạn mệt mỏi, kiệt sức, về lâu dài có thể gây nên bệnh tim mạch vì lúc đó cơ thể đã trải qua quá trình thiếu nước dài.

 

Không uống nước khi vừa thức dậy

Uống một cốc nước ấm ngay khi thức dậy là cơ hội tốt để bạn thanh lọc các chất cặn bã và tăng cường dung lượng tuần hoàn máu.

Vừa ăn vừa uống nước

Việc uống nước trong bữa ăn, kể cả chan canh sẽ khiến cho dịch vị dạ dày bị pha loãng, gây khó khăn cho việc tiêu hóa. Điều đó sẽ tạo gánh nặng cho dạ dày, dễ khiến dạ dày bị tổn thương.

Uống nước hoa quả/sữa thay nước lọc

Bạn cứ nghĩ uống nước hoa quả chắc chắn sẽ tốt hơn uống nước lọc và bạn dùng nước hoa quả để thay thế nước lọc luôn. Điều đó là một sai lầm vì không gì có thể thay thế được nước lọc trong việc cân bằng chức năng hoạt động của các tế bào và thanh lọc cơ thể.

Hơn nữa, tiêu thụ quá nhiều nước hoa quả và sữa sẽ khiến bạn đối mặt với căn bệnh béo phì và nhiều chứng bệnh khác.

Uống nước đun sôi để nguội quá lâu

BS. Doãn Thị Tường Vi (Bệnh viện 198) cho biết: “Các gia đình chỉ nên uống nước sôi để nguội tối đa trong hạn một ngày. Đối với loại nước đun sôi để nguội được bảo quản tốt cũng chỉ nên uống hết trong hai ngày để tránh tình trạng vi khuẩn tái nhiễm...

Bởi trong nước thường chứ một lượng lớn kim loại nặng không tốt cho sức khỏe như chì, cadium, nitrat… Do vậy nước được đun trong thời gian dài, trải qua quá trình thủy phân không ngừng bốc hơi thì hàm lượng nitrat và kim loại nặng tăng lên rất nhiều, điều đó rất có hại đối với sức khỏe của bạn khi hấp thụ vào cơ thể.

Dã Quỳ (Tổng hợp)




Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news