Tin mới

Những sai lầm nghiêm trọng khi ăn tỏi

Thứ ba, 06/01/2015, 09:14 (GMT+7)

Tỏi là một trong những loại gia vị phổ biến trong mỗi bữa ăn hàng ngày của người Việt. Bên cạnh đó, tỏi cũng là một trong những vị thuốc dùng trong Đông y chữa nhiều loại bệnh. Vì thế, để tỏi phát huy tác dụng, tốt nhất bạn nên tránh mắc những sai lầm dưới đây.

Tỏi là một trong những loại gia vị phổ biến trong mỗi bữa ăn hàng ngày của người Việt. Bên cạnh đó, tỏi cũng là một trong những vị thuốc dùng trong Đông y chữa nhiều loại bệnh. Vì thế, để tỏi phát huy tác dụng, tốt nhất bạn nên tránh mắc những sai lầm dưới đây.

Ăn tỏi để lâu

Tỏi cất giữ quá lâu trong tủ lạnh, lên mầm... thường không tốt cho sức khỏe và rất dễ ngộ độc nếu vẫn ăn. Khi bị ngộ độc tỏi, dấu hiệu dễ nhận thấy là khó chịu trong dạ dày, nặng hơn thì có thể dẫn tới tử vong.

Nấu chín tỏi

Tỏi chứa chất Allicin. Allicin là một trong những hợp chất chứa lưu huỳnh trong tỏi được gọi chung là thiosulfinates. Allicin được kích hoạt khi nhai, cắt hoặc nghiền tỏi sống. Nhưng, nó bị vô hiệu hoá bởi nhiệt độ, đó là lý do tại sao khi làm chín tỏi tỏi sẽ làm giảm khả năng chữa bệnh của tỏi.

                                       

Để tỏi vẫn giữ được tác dụng chữa bệnh khi dùng tỏi để nấu ăn bạn nên lưu ý như sau: nghiền nát tỏi, đợi ít nhất 10 phút sau mới cho vào nấu ăn. Điều này sẽ tăng thêm sự hình thành của chất allicin, đảm bảo sự tổng hợp tối đa của allicin và cũng làm cho nó chịu nhiệt tốt hơn. Sau đó đun lửa nhỏ trong thời gian ngắn khoảng 15 phút.

Không sử dụng tỏi sau khi làm dập

Nhiều người do không biết đã chế biến tỏi ngay sau khi đập dập hoặc xắt nhỏ. Nhưng để tận dụng tối đa lợi ích của tỏi, chúng ta nên đập tỏi ở nhiệt độ phòng trước khi chế biến 15 phút. Khi đó, các enzyme có thời gian để tăng cường hiệu quả của các hợp chất có lợi cho sức khỏe trong tỏi.

Thói quen sinh hoạt không điều độ, dùng chất kích thích, street… dễ dẫn đến mất ngủ. Chị em có thể dùng 3 loại hạt dưới đấy để chữa mất ngủ.

Ăn tỏi khi đói

Nếu bạn ăn tỏi trước hoặc trong bữa ăn, mà đơn thuần chỉ là ăn tỏi không thì rất có thể bạn sẽ gặp những triệu chứng tương tự như bị loét dạ dày. Bởi trong tỏi có một chất “allicin” được cho là nguồn chủ yếu về tính chất kháng sinh của tỏi sẽ phát tác và gây cảm giác nóng trong bụng. Vì vậy, nếu muốn ăn tỏi, bạn nên ăn cùng các loại thức ăn khác và ăn khi no bụng để tránh những tác dụng phụ này.

Người bệnh gan ăn tỏi

 Các chuyên gia cho rằng một số thành phần trong tỏi còn có thể gây kích thích dạ dày và ruột, ức chế quá trình tiết dịch của dạ dày. Thành phần dễ bay hơi trong tỏi làm giảm tế bào hồng cầu và hemoglobin trong máu, dẫn đến tình trạng thiếu máu ở bệnh nhân viêm gan.

Người bị bệnh thận

 Ăn các thực phẩm hăng cay như tỏi, ớt cay, đối với người có bệnh nặng hoặc người đang uống thuốc, có khả năng xuất hiện tác dụng phụ rất rõ rệt, không những có thể làm cho bệnh cũ tái phát, mà còn làm cho thuốc uống vào mất hiệu quả, hoặc thuốc sản sinh ra phản ứng liên tục, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

Xem video: Thực phẩm cực tốt cho người mới ốm dậy

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news