Tin mới

Những sai lầm và những điều cần làm của các cặp vợ chồng mới cưới

Thứ năm, 04/06/2015, 09:55 (GMT+7)

Sau đám cưới, hai bạn chính thức bước vào đời sống hôn nhân. Tuy nhiên, một số cặp vợ chồng trẻ, do không thống nhất từ trước nên đã có rất nhiều các bất đồng về quan điểm cũng như cách sống. Một vài sai lầm dưới đây sẽ cho bạn thấy, khi mới cưới, các các đôi đã gặp phải những khó khăn gì.\n 

 Sau đám cưới, hai bạn chính thức bước vào đời sống hôn nhân. Tuy nhiên, một số cặp vợ chồng trẻ, do không thống nhất từ trước nên đã có rất nhiều các bất đồng về quan điểm cũng như cách sống. Một vài sai lầm dưới đây sẽ cho bạn thấy, khi mới cưới, các các đôi đã gặp phải những khó khăn gì.

Dồn các khoản nợ vào hôn nhân

Người vợ hoặc người chồng trước khi kết hôn đã có những khoản nợ cá nhân, tuy nhiên lại không nói cho người kia biết mà chỉ sau khi kết hôn mới làm như sự việc đã rồi. Những món nợ này mà theo bạn cả hai sẽ phải cùng nhau gánh vác sẽ làm người kia cảm thấy hụt hẫng như bị lừa.Hãy tổ chức đám cưới vừa phải, phù hợp với điều kiện kinh tế của cả hai. Nếu pahri vay mượn bạn cũng nên thống nhất cách trả với nhau từ trước. Đừng để một người cứ vung tay quá trán để thỏa mãn sĩ diện của bản thân mà cả hai phải chịu khổ sau hôn nhân.

Không thống nhất tài chính

Khi đã về chung một nhà, có những khoản tài chính bạn cần phải đóng góp với nhau. Không thể tiền ai nấy tiêu được. Tiền nhà, tiện điện, nước… là những khoản hàng tháng phải đóng. Tiền  ăn, tiền để dành khi đau ốm, tiền để dành sinh con cái sau này. Đừng nên cứ có là tiêu, tất cả cần lên kế hoạch và cả hai cùng có trách nhiệm gánh vác.

Quan hệ tình dục không đủ

Đối với những cặp vợ chồng mới cưới, thường có hứng thú với sex nhưng có thể do kinh nghiệm của các bạn chưa có nhiều hoặc người vợ lần đầu quan hệ có thể thấy đau và ngại không muốn quan hệ thường xuyên. Nhwung dần dần nếu bạn luôn sẵn sàng nhập cuộc với tâm lý thoải mái bạn sẽ cảm thấy đơn giản và có cảm giác thích thú.

Giữ nhiều bí mật riêng

Đôi khi việc giữ bí mật cũng khiến tan vỡ gia đình nếu bí mật đó quá lớn. Nền tảng của hôn nhân chính là niềm tin và sự chia sẻ. Chính vì thế, nếu như có thể chia sẻ, bạn nên chia sẻ với người kia của mình. 

Giai đoạn đầu hôn nhân bao giờ cũng có những điều ngọt ngào và vui vẻ. Tuy nhiên, những mâu thuẫn sẽ xuất hiện do có sự khác biệt về tính cách và quan điểm sống nên có thể cả hai sẽ thấy thất vọng hoặc chán nản về nhau. Do đó, bạn nên tìm cách cứu vãn ngay khi mới bắt đầu sau khi kết hôn.

Thông nhất phân chia công việc trong gia đình

Bạn nên cùng bạn đời ngồi lại và ghi rõ những công việc hay trách nhiệm trong gia đình của mỗi người. Cả hai đừng nên chờ đợi bị động vào sự thay đổi từ "nửa kia". Mọi công việc lớn nhỏ trong nhà đều nên có sự phân công phù hợp với mỗi người. Nếu bạn là vợ và bạn nghĩ mình chỉ cần cố gắng làm tốt mọi người thì anh ấy sẽ biết trân trọng vợ thì bạn nên suy nghĩ lại.Sự chia sẻ công việc nhà là chất xúc tác quan trọng giúp cả hai gần gũi và hiểu nhau hơn. Ngoài ra, trách nhiệm được phân công rõ ràng cũng sẽ giúp cho đối phương ý thức được công việc của gia đình hơn là sự mông lung theo kiểu thích gì làm nấy.

Mỗi người đều phải có trách nhiệm nếu muốn cuộc hôn nhân của mình hạnh phúc

Học cách chia sẻ cảm xúc

Khi các bạn kết hôn, người vợ có thể sẽ không được yêu chiều như lúc hẹn hò, vì vậy nhiều cô gái sẽ thấy sốc khi thái độ của chồng hoàn toàn thay đổi. Kể cả các chàng trai cũng thấy vợ mình không còn dễ thương, dịu dàng như trước nữa mà hay cằn nhằn khó chịu. Nhưng có một điều thuận lợi là thông thường các bạn đã có thời gian để tìm hiểu trước khi yêu nên cả hai hoàn toàn có thể điều chỉnh những cách chia sẻ cảm xúc của mình cho phù hợp với đối phương:

Bạn hãy hình dung một cuộc đối thoại sau đây:

- Chồng: Làm sao vậy?

- Vợ: Chẳng làm sao cả.

- Chồng: Thế có chuyện gì mà sa sầm mặt lại thế kia?

- Vợ: Chả có chuyện gì.

Theo bạn, liệu một cuộc nói chuyện như thế có giúp cho đối phương hiểu được bạn đang nghĩ gì ngoài việc thấy bạn tỏ thái độ khó chịu không? Hãy thử thay đổi bằng câu: “Thời gian này em thấy anh thay đổi/ Em muốn chúng ta sẽ bàn bạc lại về chuyện a, b, c…”.

Bạn không nên im lặng để bắt bạn đời phải cố hiểu mình. Nói chuyện một cách khéo léo, đặc biệt khi rơi vào những tình huống khó khăn, sẽ giúp cả hai nhìn nhận tích cực về vấn đề của mình.Giải quyết mâu thuẫn ngay khi mới xảy raSau kết hôn, chuyện nảy sinh mâu thuẫn trong gia đình là điều khó tránh khỏi, từ các xung đột giữa vợ - chồng đến sự va chạm mẹ chồng - nàng dâu.

Thông thường, ít ai nghĩ cần phải giải quyết mâu thuẫn càng sớm càng tốt, ngược lại, họ hay để nó lớn lên rồi bắt đầu than thở, chán nản.Bạn hãy luôn nhắc mình nhớ rằng, không phải lúc nào suy nghĩ của mình cũng là đúng nhất, tốt nhất và suy nghĩ của người khác luôn sai. Ở góc nhìn của ai cũng có điều đúng đắn, vấn đề của bạn là học hỏi và nhìn nhận từ cả hai phía. Bạn có thể chủ động tìm người hỗ trợ giải quyết các mâu thuẫn gia đình nếu cảm thấy khó khăn khi phải loay hoay một mình.

Nếu vợ chồng bạn mâu thuẫn thì gia đình chồng, gia đình vợ hay bạn bè sẽ là những nguồn tin cậy, còn nếu mẹ chồng - nàng dâu có bất đồng thì chồng, một người thân hay chuyên viên tâm lý sẽ giúp đỡ cho bạn.Ngoài ra, còn một yếu tố quan trọng nữa là cả hai vợ chồng cần học cách cư xử phù hợp để hạn chế các cuộc tranh cãi không cần thiết xảy ra, và nếu có xảy ra thì các bạn cũng không giải quyết bằng việc mỉa mai hay chỉ trích nhau.

Tin tưởng và chia sẻ là hai yếu tố quan trọng đảm bảo cho cuộc hôn nhân bền vững

Điều chỉnh cảm xúc của bản thân

Sự thất vọng hay mệt mỏi là điều thường thấy khi hôn nhân không được như ý. Nhưng bạn có thể khóc lóc hay phàn nàn vì việc này mãi sao? Với cuộc sống gia đình, chắc chắn sẽ khó tránh khỏi mâu thuẫn và thông thường những sự khó chịu căng thẳng của bạn sẽ ngày càng tăng lên. Vì thế, hãy học cách suy nghĩ tích cực và điều chỉnh cảm xúc cho phù hợp. Lúc nào cũng khó chịu, căng thẳng và tức giận sẽ khiến bạn tìm cách trút giận sang người khác và làm tình hình tệ thêm. Hãy thử nhìn những cuộc hôn nhân quanh bạn, ban sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm cho vấn đề của mình đấy.

Minh Di (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news