Tin mới

Những thay đổi trong quy định dành cho người từ vùng dịch trở về Hà Nội 

Thứ tư, 17/11/2021, 17:47 (GMT+7)

UBND TP. Hà Nội quyết định siết chặt quản lý, đưa ra những thay đổi trong quy định với những người dân trở về từ vùng dịch trong bối cảnh các ca nhiễm của thành phố những ngày qua ở mức từ 150 - 289 ca mắc mới mỗi ngày.

Theo Công điện hỏa tốc số 23 của UBND TP. Hà Nội, từ ngày 17/11, thành phố tăng cường cách ly, xét nghiệm đối với người về từ các tỉnh, thành phố khác. Cụ thể:

- Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và 3, tương ứng với màu đỏ và màu da cam) và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như: TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai… cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú (có Quyết định cách ly của địa phương) trong vòng 7 ngày thay cho tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Nhiều người dân bối rối, vội vã huỷ vé thay đổi kế hoạch trước quy định cách ly mới của Hà Nội. Ảnh: Zingnews.vn
Nhiều người dân bối rối, vội vã huỷ vé thay đổi kế hoạch trước quy định cách ly mới của Hà Nội. Ảnh: Zingnews.vn

Đồng thời xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 thay cho chỉ xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ nhất.

- Đối với những người tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine Covid-19 đi về từ khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3, tương ứng màu da cam): cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày (có Quyết định cách ly của địa phương), tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong vòng 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện biện pháp 5K; xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 từ khi tới Hà Nội (thay cho việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà và không chỉ định xét nghiệm).

Những thay đổi trong quy định với người từ vùng dịch trở về Hà Nội. Ảnh internet 
Những thay đổi trong quy định với người từ vùng dịch trở về Hà Nội. Ảnh internet 

- Những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 về Hà Nội từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2): Tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 7 ngày, xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ nhất.

- Những người chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều vaccine Covid-19 đi về từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2): Tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày; xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7.

Tất cả các trường hợp trên ngay khi về đến Hà Nội phải khai báo y tế và thông báo, cam kết với chính quyền địa phương; trong suốt thời gian cách ly, tự theo dõi sức khỏe luôn thực hiện 5K.

Ổ dịch ở Sài Sơn (Quốc Oai). Ảnh: TTT
Ổ dịch ở Sài Sơn (Quốc Oai). Ảnh: TTT

Quy định mới của Hà Nội khiến nhiều người bất ngờ. Văn bản được ban hành lúc 18h30 ngày 16/11 và áp dụng từ ngày 17/11. Như vậy, người dân có chưa đầy 6 giờ để "thích ứng" với quy định mới.

Tuy nhiên, chia sẻ trên Trí thức trẻ, đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho hay, như công điện số 23 của Chủ tịch Hà Nội đã nêu rõ, từ nay dứt khoát phải tiến hành cách ly tại nhà 7 ngày đối với người về từ các tỉnh, thành có dịch.

Lý giải việc này, đại diện CDC Hà Nội nêu rõ, kể từ sau ngày 20/10 (thời điểm Hà Nội ban hành Công điện 22 về việc triển khai các biện pháp tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" -PV) số lượng người từ các địa phương có dịch về thành phố đông.

Cũng theo đại diện CDC Hà Nội, với các khu vực vùng 4 (vùng đỏ), người dân không được ra khỏi nhà và với vùng 3 (vùng màu da cam) cũng có khuyến cáo hạn chế di chuyển.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news