Tin mới

Những tiện nghi đang âm thầm gây ô nhiễm cho căn nhà của bạn

Thứ tư, 20/01/2021, 15:21 (GMT+7)

Ai cũng muốn sống trong ngôi nhà sạch sẽ, thoáng mát, thơm tho nhưng trong quá trình thực hiện nỗ lực này, chúng ta lại vô tình khiến căn nhà bị ô nhiễm.

Dưới đây là những đồ vật phổ biến mà chúng ta sử dụng trong nhà và có thể gây ô nhiễm cho căn nhà, khiến sức khỏe người dùng gặp nguy hiểm.

1. Lò sưởi

Lò sưởi và lò nung có thể gây ô nhiễm không khí trong nhà, có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bạn. Theo nhà miễn dịch học Sheila Cain, khói do những nơi ấm cúng này tạo ra có chứa các hạt có thể xâm nhập vào mắt và phổi, do đó có thể gây dị ứng, kích ứng, ho và thậm chí là viêm phế quản.

2. Nệm

Mặc dù chúng là những người bạn tốt nhất của chúng ta khi nghỉ ngơi, nhưng nệm cũng là nơi hoàn hảo để ô nhiễm xâm nhập vào ngôi nhà mà bạn không hề nhận ra. Trong quá trình sản xuất, các chất chống cháy được thêm vào nệm, tức là tải lượng hóa chất cực cao, nhưng không có mùi, nên hiếm ai biết rằng họ hít phải loại mùi này vài giờ trong ngày. Để chống lại hiệu ứng này, bạn nên thông gió phòng ngủ hàng ngày sau khi thức dậy.

3. Quần áo giặt khô

Giặt khô quần áo rất tiện lợi, hữu ích với nhiều người. Tuy nhiên, sử dụng dịch vụ này nhiều lần có thể gây hại cho sức khỏe. Một chất gọi là perchloroethylene cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe được sử dụng trong quá trình giặt, vì vậy bạn nên phơi quần áo ra gió trước khi cất vào tủ.

4. Sản phẩm chăm sóc cá nhân

Tất cả các loại kem dưỡng thể, kem đánh răng, dầu gội đầu, chất khử mùi, gel và các sản phẩm tẩy rửa khác mà chúng ta sử dụng hàng ngày đều được tạo ra với một lượng lớn hóa chất và chất bảo quản có thể  ảnh hưởng đến cả ngôi nhà và cơ thể của chúng ta. Điều lý tưởng cần làm là thay thế những sản phẩm công nghiệp hóa này bằng những sản phẩm khác tự nhiên hơn và không chứa chất bảo quản hóa học.

5. Thảm

Những vật trang trí này rất phổ biến vì chúng có thể biến bất kỳ căn phòng nào thành một nơi thanh lịch, ấm cúng, nhưng chúng cũng có thể rất có hại khi không được vệ sinh đúng cách. Một số loại thảm có thể thải ra khí độc gây nguy hiểm cho con người về lâu dài. Ngoài ra, một số vi trùng và chất gây ô nhiễm phổ biến nhất được tìm thấy trong thảm là: mạt bụi, chất gây dị ứng gián, nấm mốc, bụi...

6. Bàn chải đánh răng

Mặc dù bàn chải đánh răng là một yếu tố cần thiết trong việc vệ sinh hàng ngày, nhưng nó cũng là nơi vi trùng và vi khuẩn rất dễ tích tụ, bởi: nó thường xuyên ẩm ướt, luôn ở trong phòng tắm và không phải ai cũng thay bàn chải đánh răng thường xuyên. Vì vậy, tốt nhất bạn nên để bàn chải ở tư thế thẳng đứng và nơi thoáng gió để nó luôn khô ráo trong lần sử dụng tiếp theo.

7. Máy lạnh

Hầu hết mọi người bật điều hòa và đóng tất cả các cửa sổ để "Không khí lạnh không thoát ra ngoài và không khí ấm áp vào". Điều này có  tác động tiêu cực đến chất lượng không khí bạn đang hít thở ở nhà. Bạn sẽ phải hít thở không khí bị ô nhiễm lặp đi lặp lại trong căn phòng của mình. Ngoài ra, việc vệ sinh thiết bị hữu ích này là điều cần thiết, vì bụi và vi khuẩn thường đọng lại trên đó và tái lưu thông vào không khí.

8. Chất tạo hương và làm mát không khí

Nhang, nến thơm, máy làm mát không khí tỏa ra một lượng khói đáng kể làm cho ngôi nhà của chúng ta có một mùi rất dễ chịu. Điều đó nói lên rằng, chính làn khói che dấu mùi khó chịu, cũng đi vào phổi của chúng ta và cuối cùng gây ra nhiều tổn thương cho cơ thể. Hít thở các hóa chất trong các nguyên tố này có thể gây ra các bệnh như hen suyễn trong tương lai.

9. Mỹ phẩm

Trung bình, phụ nữ sử dụng 12 sản phẩm chứa 168 thành phần độc đáo mỗi ngày. Mặt khác, nam giới sử dụng 6 sản phẩm mỗi ngày với 85 thành phần độc đáo. Mặc dù đấy là nghiên cứu tính đến cả sản phẩm chăm sóc cá nhân và sản phẩm làm đẹp, nhưng bạn nên nhớ rằng phần lớn các sản phẩm làm đẹp đều chứa các hóa chất mạnh như thủy ngân, có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm.

10. Thuốc trừ sâu

Các sản phẩm công nghiệp được sử dụng để loại bỏ sâu bọ, côn trùng có chứa các chất hóa học rất mạnh mà chúng ta chắc chắn sẽ hít phải. Mặc dù chúng không ảnh hưởng trực tiếp đến con người, nhưng chúng có thể dần dần gây hại cho cơ thể.

11. Khăn tắm

Bước ra khỏi phòng tắm và sử dụng một chiếc khăn mềm và sạch để lau khô người là một trong những điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống. Nhưng ít ai biết rằng vật dụng đơn giản này thường chứa đầy vi trùng và thậm chí có thể là vi khuẩn trong phân. Khăn tắm luôn ở trong phòng tắm nên chúng tiếp xúc với hơi ẩm, mạt và vi khuẩn. Chúng cũng có thể chứa cặn da, nước bọt và các chất tiết khác của cơ thể. Tốt nhất, chúng ta nên được giặt khăn tắm thường xuyên và nếu có thể, bạn nên treo chúng bên ngoài để phơi nắng.

12. Giày

Nếu bạn trở về nhà sau một ngày làm việc dài và không dành thời gian để cởi giày có nghĩa là tất cả vi khuẩn có thể tiếp xúc với chúng trên đường phố hiện đang lây lan khắp sàn nhà. Trên sàn, bạn đi chân trần còn con nhỏ thì bò xung quanh. Đừng quá ngạc nhiên nếu sau này vi khuẩn sẽ bám vào cơ thể bạn.

Dưới đây là những gì chúng ta có thể làm để tránh tác động tiêu cực của những thói quen trên:

- Thông gió cho tất cả các khu vực trong ngôi nhà của bạn càng nhiều càng tốt.

- Tránh tích tụ rác.

- Lau sạch bụi bằng khăn ướt hoặc dùng máy hút bụi.

- Trồng cây để thanh lọc không khí trong nhà.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news