Tin mới

Những vụ án bán độ đình đám nhất bóng đá Việt

Thứ sáu, 11/04/2014, 15:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Vụ bán độ ở V.Ninh Bình đang gây sốc cho NHM Việt Nam. Vụ bán độ này khiến nhiều người nghĩ đến vụ bán độ của Văn Quyến và Quốc Vượng tại SEA Games 23.

(Tinmoi.vn) Vụ bán độ ở V.Ninh Bình đang gây sốc cho NHM Việt Nam. Vụ bán độ này khiến nhiều người nghĩ đến vụ bán độ của Văn Quyến và Quốc Vượng tại SEA Games 23.

Văn Quyến, Quốc Vượng và đồng đội bán độ tại SEA Games 23

Bóng đá Việt Nam từng bị rúng động bởi vụ bán độ của của các cầu thủ U23 tại SEA Games 23 diễn ra ở Philippines do Quốc Vượng cầm đầu. Tiền vệ này trực tiếp đứng ra giao dịch với trùm cá độ và rủ rê 6 cầu thủ khác dàn xếp để chỉ thắng Myanmar với tỷ số 1-0. Kết quả trận đấu đúng như tính toán ban đầu của các đối tượng. Khi nhận được số tiền “lại quả” 490 triệu đồng cho hành vi bán độ, Quốc Vượng chia cho Văn Quyến, Quốc Anh, Bật Hiếu mỗi người 20 triệu. Quốc Anh cũng cầm 20 triệu dùm Châu Lê Phước Vĩnh. Văn Trương và Hải Lâm do hối hận về hành vi của mình nên không nhận tiền từ Vượng.

Văn Quyến, Quốc Vượng, SEA Games 23, bán độ, bóng đá

Văn Quyến, Quốc Vượng và vụ bán độ năm 2005

Vụ này được Tòa án Nhân dân TP HCM đưa ra xét xử. Kết thúc phiên tòa, Lê Quốc Vượng nhận án 4 năm tù. Các cầu thủ khác chỉ bị án treo do có các tình tiết giảm nhẹ. Riêng Phạm Văn Quyến, Lê Văn Trương, Trần Hải Lâm và Châu Lê Phước Vĩnh bị phạt 2 năm tù về tội tổ chức đánh bạc; Lê Bật Hiếu và Huỳnh Quốc Anh bị phạt 2 năm 6 tháng tù vì tội tổ chức đánh bạc.

Vụ bán độ tại SEA Games 23 đã khiến sự nghiệp của Văn Quyến rẽ sang một chương mới đầy đen tối. Cuối năm 2009, khi thời hạn 2 năm án treo kết thúc, cầu thủ xứ Nghệ được VFF cho trở lại thi đấu. Trong khi đó Quốc Vượng khi mãn hạn tù thì phải giải nghệ, bốc vác mưu sinh.

Nghi án bán độ trước SEA Games 2003

Trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho SEA Games 22, đội trưởng U23 Việt Nam Vũ Như Thành bị chính HLV Riedl đưa vào “sổ đen” với nghi ngờ bán độ trong trận khai sân Mỹ Đình: thua Thân Hoa Thượng Hải 1-2. Cầu thủ này cũng dính vào nghi vấn bán độ tại Cup JVC mà anh mang băng đội trưởng. Dù chứng cớ không thực sự rõ rang, Liên đoàn bóng đá Việt Nam vẫn đưa ra án phạt nặng treo giò 5 năm để răn đe. Thụ án được một năm thì Như Thành được giảm án từ 5 năm xuống 2 năm rưỡi. Đến nay, bản án của Vũ Như Thành vẫn được coi là còn rất nhiều bí ẩn, được coi như một hành động "thí tốt" để ổn định đội tuyển trước thềm SEA Games 2003.

Vụ án Sơn cao - Trương Văn Dưỡng

Vụ án được cơ quan chức năng triệt phá bắt nguồn từ việc cầu thủ Trương Văn Dưỡng của đội Hải Quan bị "xã hội đen" đe dọa, đòi cắt gân chân vì "lật kèo".

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định tại Giải vô địch bóng đá các đội mạnh quốc gia năm 1997, Trần Phi Sơn (Sơn cao) cùng Trần Minh Trung đã móc nối với hai cầu thủ đội Hải Quan là Trương Văn Dưỡng và Nguyễn Phúc Nguyên Chương để dàn xếp trước tỷ số của một số trận đấu. Hầu hết các trụ cột của Hải Quan đều nhận tiền tham gia làm độ. Trương Văn Dưỡng bị kết tội và nhận án tù một năm. Tuyển thủ quốc gia Nguyên Chương bị phạt 10 tháng tù treo và 2 năm thử thách vì tội đánh bạc.

T.A.KT (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news