Tin mới

Nói dối vừa trở về từ Đà Nẵng để cả nhà được xét nghiệm nCoV

Thứ năm, 30/07/2020, 17:08 (GMT+7)

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM cho biết, có trường hợp người dân từ Đà Nẵng trở về nhưng không khai báo. Ngược lại, có trường hợp dẫn cả gia đình lên trạm y tế để xét nghiệm COVID-19.

TP HCM là một trong những tỉnh thành đầu tiên triển khai khai báo y tế bắt buộc với những người trở về từ Đà Nẵng kể từ ngày 1/7 đến nay. Trên VnExpress, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), bác sĩ Nguyễn Trí Dũng chiều 30/7 cho biết hai ngày qua ghi nhận nhiều trường hợp khai báo y tế thiếu trung thực.

Một điểm khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm tại TP HCM. Ảnh: Internet

Có trường hợp một người đi Đà Nẵng trở về thành phố nhưng lại đưa cả gia đình đến trung tâm y tế, khai báo rằng cả nhà mới đi về để được xét nghiệm Covid-19. Ngược lại, nhiều người ở Đà Nẵng về từ ngày 1/7 đến nay, song không chủ động khai báo y tế trực tuyến trên ứng dụng ncovi, tokhaiyte.vn, hay ra trạm y tế phường, xã.

"Số trường hợp khai báo giả ngày càng nhiều, khiến thống kê người về từ Đà Nẵng bị nâng lên không đúng thực tế", bác sĩ Dũng nói.

Trong những ngày qua, các địa điểm khai báo y tế và lấy mẫu đã xảy ra tình trạng quá tải. Lý do là bởi người dân đến rất đông, không theo lịch hẹn lấy mẫu của cơ quan y tế địa phương. Do đó, thời gian chờ đợi kéo dài, người dân mệt mỏi phản ánh "không biết khi nào mới được xét nghiệm".

Rất đông người đứng đợi khai báo dù sai lịch hẹn. Ảnh: Thanh Niên

Việc tập trung quá đông người như vậy gây mất an toàn trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, bác sĩ Dũng khuyến cáo người dân đến cơ sở y tế lấy mẫu đúng hẹn, đúng đối tượng.

TP HCM đã xác định được hơn 18.000 người trở về từ Đà Nẵng kể từ đầu tháng. Dù vậy đến sáng 29/7, mới chỉ 1 nửa trong số này thực hiện khai báo y tế.

Theo Zingnews, với 9.000 lượt khai báo y tế, TP.HCM đã lấy mẫu xét nghiệm gần 6.000 trường hợp. Trong số này, Sở Y tế TP HCM ghi nhận 33 bệnh nhân có triệu chứng viêm đường hô hấp đã từng đến Đà Nẵng trong tháng 7. Những trường hợp trên được phát hiện qua quá trình rà soát và thực hiện khai báo y tế.

Sở Y tế TP HCM đã lấy mẫu xét nghiệm cho gần 6.000 trường hợp. Ảnh: VOV

Số bệnh nhân này đã được cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe tại khu cách ly tại các bệnh viện trên địa bàn. Họ đã được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm sàng lọc và tiếp tục chờ kết quả

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news