Tin mới

NÓNG: Đề xuất tăng lương tối thiểu theo giờ từ 1/7/2022

Thứ bảy, 21/05/2022, 13:26 (GMT+7)

Bộ LĐ-TB-XH mới đây đã đề xuất tăng lương tối thiểu 6% từ ngày 1/7/2022 so với mức lương tối thiểu hiện hành được áp dụng. 

Thông tin mới nhất trên báo Lao Động Người lao động cho hay mới đây, Bộ LĐ-TB-XH đã bắt đầu lấy ý kiến các bộ, ngành cơ quan và hiệp hội về Dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng, áp dụng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng trong doanh nghiệp. 

Theo đó, mức lương tối thiểu sẽ được đề xuất tăng bình quân 6% (tương ứng tăng từ 180.000 đồng - 260.000 đồng) so với mức lương tối thiểu hiện hành. 

Nếu như dự thảo được thông qua, quy định các mức lương tối thiểu tháng theo 4 vùng như sau: Vùng I là 4.680.000 đồng/tháng, vùng II là 4.160.000 đồng/tháng, vùng III là 3.640.000 đồng/tháng, vùng IV là 3.250.000 đồng/tháng.

Theo Bộ LĐ-TB-XH, việc xác định mức điều chỉnh lương tối thiểu nên dựa trên cơ sở tăng 5,3% để đảm bảo đủ mức sống tối thiểu cho người lao động cũng như gia đình họ, đồng thời tăng thêm 0,7% để cải thiện thêm tiền lương cho người lao động. 

Mức lương tối thiểu vùng được đề xuất tăng theo giờ từ 1/7/2022. Ảnh: Internet
Mức lương tối thiểu vùng được đề xuất tăng theo giờ từ 1/7/2022. Ảnh: Internet

Mức điều chỉnh này vừa đảm bảo sự chia sẻ, hài hoà về lợi ích của người lao động cũng như doanh nghiệp, vừa chú ý đến việc bảo đảm, duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, 100% thành viên của Hội đồng tiền lương quốc gia cũng thống nhất và khuyến nghị với Chính phủ điều chỉnh theo mức này. 

Liên quan đến mức lương tối thiểu giờ, Bộ LĐ-TB-XH cho hay hiện quy định các mức lương tối thiểu giờ theo 4 vùng như sau: 

Vùng I 22.500 đồng/giờ, vùng II là 20.000 đồng/giờ, vùng III là 17.500 đồng/giờ, vùng IV là 15.600 đồng/giờ.

Theo Bộ LĐ-TB-XH, đây là loại hình lương tối thiểu được quy định mới nhằm triển khai quy định của Bộ Luật Lao động trong năm 2019. 

Các mức lương tối thiểu giờ hiện được xác định dựa trên phương pháp quy đổi tương đương từ mức lương tối thiểu tháng cũng như thời gian làm việc tiêu chuẩn theo quy định của Bộ luật Lao động. 

Việc áp dụng phương pháp quy đổi tương đương nêu trên hoàn toàn phù hợp với điều kiện cụ thể ở nước ta khi lần đầu tiên quy định mức lương tối thiểu giờ nhằm tránh tạo sự xáo trộn về việc trả lương cho người lao động, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp. 

Liên quan đến việc áp dụng mức lương tối thiểu, căn cứ vào hình thức trả lương trong Bộ luật Lao động, dự thảo nghị định quy định mức lương tối thiểu tháng được áp dụng đối với người lao động trả lương theo tháng; lương tối thiểu được áp dụng đối với người lao động trả lương theo giờ. 

Đối với hình thức trả lương khác như theo tuần hoặc theo ngày hoặc theo sản phẩm hoặc lương khoán) thì do doanh nghiệp lựa chọn quy đổi sang mức lương tháng hoặc giờ đảm bảo không thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ. 

Về hiệu lực thi hành, đề xuất quy định thời điểm thực hiện mức lương tối thiểu từ ngày 1/7/2022 như Hội đồng tiền lương quốc gia đã khuyến nghị với Chính phủ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news