Tin mới

NÓNG: Mức lương của NLĐ khi đi làm vào dịp lễ Quốc khánh 2/9

Thứ ba, 23/08/2022, 09:05 (GMT+7)

Người lao động đi làm vào dịp lễ Quốc khánh 2/9/2022 thì được tính tiền lương như thế nào là câu hỏi lớn mà nhiều người quan tâm. 

Người lao động được nghỉ 4 ngày liên tục trong dịp lễ 2/9

Theo Công văn số 245/VPCP-KGVX do văn phòng Chính phủ đã ban hành về việc nghỉ Quốc khánh năm 2022 của các cán bộ, công chức, viên chức cũng như NLĐ, được quy định cụ thể như sau: 

- Đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại văn bản trên về việc nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 01 tháng 9 năm 2022 đến hết ngày 02 tháng 9 năm 2022.

- Nhưng năm nay, ngày Quốc khánh từ 2/9 lại rơi thứ Sáu, do đó, người làm việc tại các đơn vị công lập và tư nhân có thể có số ngày nghỉ khác nhau.

Mức lương của NLĐ sẽ được tính thế nào vào dịp lễ Quốc khánh 2/9. Ảnh: Internet
Mức lương của NLĐ sẽ được tính thế nào vào dịp lễ Quốc khánh 2/9. Ảnh: Internet

Cụ thể: 

- Đối với các cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; người lao động có chế độ nghỉ 2 ngày/tuần (vào thứ Bảy và Chủ nhật) sẽ được nghỉ 4 ngày liên tục từ ngày 1/9/2022 đến hết ngày 4/9/2022.

- Đối với người lao động làm việc tại cơ sở đó có chế độ nghỉ 1/tuần (nghỉ Chủ nhật) thì lễ Quốc khánh 2/9 năm 2022, người lao động sẽ được nghỉ 2 ngày liên tục từ ngày 1/9/2022 đến hết ngày 2/9/2022.

- Nếu người lao động muốn có kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày thì có thể làm đơn xin người sử dụng lao động cho nghỉ phép năm vào ngày 3/9/2022 (trường hợp người lao động đã hết ngày nghỉ phép năm thì có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ làm không hưởng lương). Như vậy, sẽ có kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày liên tục.

Dịp lễ Quốc khánh 2/9, người lao động được nghỉ 4 ngày. Ảnh: Internet
Dịp lễ Quốc khánh 2/9, người lao động được nghỉ 4 ngày. Ảnh: Internet

Mức lương được tính thế nào nếu NLĐ đi làm vào Quốc khánh 2/9/2022?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 thì người lao động sẽ được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương như sau:

"Điều 112. Nghỉ lễ, tết

1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

đ, Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau;

Do đó, người lao động được nghỉ ngày 2/9/2022 dương lịch và 01 ngày liền trước hoặc sau mà vẫn được hưởng nguyên lương theo như quy định trên.

Nếu NLĐ đi làm vào dịp lễ 2/9 có được trả thêm lương không?

Nếu như không nghỉ lễ mà vẫn đi làm thì NLĐ sẽ được tính là làm thêm giờ theo như quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

Điều 98. Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

   >>XEM THÊM: Chi tiết 5 bảng lương mới sau cải cách tiền lương

4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

- Do đó, nếu người lao động làm việc vào ngày lễ Quốc khánh 2/9 thì các doanh nghiệp phải chi trả cho người lao động thì ít nhất bằng 300% so với tiền lương làm việc bình thường và cộng thêm 100% tiền lương ngày nghỉ, có hưởng lương tổng cộng ít nhất là 400%.

- Nếu như người lao động làm việc vào ban thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

- Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định thì người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Lương hưu và trợ cấp BHXH có tăng sau khi tăng lương cơ sở?

Sau khi Chính phủ đề xuất với Quốc hội về việc tăng mức lương cơ sở, nếu được thông qua thì mức lương hưu và trợ cấp BHXH có được điều chỉnh tăng theo hay không?