Tin mới

NÓNG: Người lao động được hưởng thêm gì ngoài lương hưu?

Thứ bảy, 30/07/2022, 12:09 (GMT+7)

Ngoài lương hưu được hưởng theo đúng quy định, người lao động còn được hưởng thêm trợ cấp một lần. 

Nhiều người dân không khỏi thắc mắc về quyền lợi khi đủ điều kiện hưởng lương hưu sau hơn 30 năm tham gia BHXH. Vậy ngoài mức lương hưu, người lao động còn được hưởng thêm khoản tiền nào nữa?

Liên quan đến vấn đề này, BHXH Việt Nam quy định rõ tại Điều 58 Luật BHXH năm 2014 quy định về trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu như sau:

Theo đó, NLĐ có thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu sẽ được hưởng thêm trợ cấp 1 lần. 

Người lao động sẽ được hưởng thêm trợ cấp 1 lần ngoài mức lương hưu. Ảnh: Internet
Người lao động sẽ được hưởng thêm trợ cấp 1 lần ngoài mức lương hưu. Ảnh: Internet

Mức trợ cấp 1 lần được tính theo số năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ lương hưu 75% cứ mỗi năm đóng BHXH thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. 

Tại Khoản 2 Điều 56 Luật BHXH năm 2014 quy định: 

Từ ngày 1/1/2018, mức lương hưu hàng tháng của NLĐ đủ điều kiện quy định tại Điều 54 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH được quy định tại Điều 62 của Luật này và tương ứng với số năm đóng BHXH như sau: 

Đối với lao động nam nghỉ hưu vào năm 2021, có 19 năm đóng BHXH được tính bằng 45%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Người lao động nam nghỉ hưu năm 2021 phải có thời gian đóng BHXH trên 34 năm mới được tính hưởng trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu. 

   >>XEM THÊM: NÓNG: Điều kiện hưởng lương hưu năm 2022 mới nhất

Trong khi đó đối với lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2021 trở đi có 15 năm đóng BHXH được tính bằng 45% sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH sẽ được tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%. 

Lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2021 trở đi sẽ có thời gian đóng BHXH trên 30 năm mới được hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Lương hưu và trợ cấp BHXH có tăng sau khi tăng lương cơ sở?

Sau khi Chính phủ đề xuất với Quốc hội về việc tăng mức lương cơ sở, nếu được thông qua thì mức lương hưu và trợ cấp BHXH có được điều chỉnh tăng theo hay không?