Tin mới

Ở đời, người quá mềm lòng trong 3 phương diện này sẽ làm hại chính mình

Thứ năm, 07/12/2023, 11:53 (GMT+7)

Người xưa có câu "Nhân bất hán, trạm bất ổn" (tạm dịch: Người không tàn nhẫn thì không thể đứng vững). 

Sống trong một thế giới phức tạp, nếu bạn không cứng rắn và tàn nhẫn, bạn thậm chí có thể không có chỗ đứng. Chỉ kẻ mạnh mới có thể giữ vững mọi thứ họ có. Kẻ yếu thậm chí có thể không có khả năng tự bảo vệ mình.

Mọi bất hạnh trong cuộc sống đều do không đủ tàn nhẫn hoặc quá mềm yếu. Nếu bạn mềm lòng với người khác và người khác tàn nhẫn với bạn, chẳng phải bạn đang ở thế yếu sao?

Nhiều người cầu nguyện rằng một vị cứu tinh sẽ đến cứu họ. Trên thực tế, trên thế giới này không có cái gọi là cứu tinh, người cứu mạng bạn là chính bạn.

Thay vì mong đợi người khác tử tế, tốt hơn hết bạn nên khiến bản thân trở nên mạnh mẽ hơn. Điều kiện tiên quyết để trở nên mạnh mẽ hơn là thoát khỏi tính cách yếu đuối “nhu nhược” và trở thành một người tự tin và hoàn thiện bản thân.

Quá mềm lòng trong 3 khía cạnh này, chỉ có bạn là người tổn thương:

Thiếu dũng khí “từ chối người khác”

Rất nhiều người không biết từ chối người khác, làm theo lời người khác như những con rối. Đại đa số mọi người quá quan tâm đến ý kiến của người khác, không biết suy nghĩ vấn đề từ góc độ lợi ích của chính mình. Người như vậy sẽ không nhận được sự tôn trọng, bị thao túng như một con rối.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Thực ra, người khác nghĩ gì là việc của họ và không liên quan gì đến chúng ta. Bạn sống như thế nào, có sống đàng hoàng hay không, mới là điều quan trọng nhất. Chỉ khi là người “biết nói không” bạn mới có thể cố gắng thoát khỏi số phận bị người khác thao túng.

Thiếu dũng khí “chia tay”

Sống trên đời, chúng ta sẽ gặp đủ loại người, có cả quân tử, kẻ hung ác, người qua đường, người lạ... Ngay từ nhỏ, trẻ em đã được dạy phải quan hệ tốt với người khác, là người hòa đồng. Quan niệm này không sai, nhưng ý nghĩa “thuần hóa” của nó quá mạnh, khiến vô số người trở thành những thây ma trôi dạt theo đám đông.

Nếu bạn không thích vòng tròn này, tại sao bạn không thoát ra khỏi nó? Nếu bạn không thích người này, tại sao bạn không chia tay với anh ta?

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Hòa đồng không phải là mục tiêu, ổn định hoàn cảnh mới là điều chúng ta nên làm. Khi hòa hợp và đối xử với người khác, nếu tương hợp với nhau thì sẽ ở cùng nhau, nếu không tương hợp thì đi đường riêng, không cần vướng mắc với nhau.

Hãy là người có đủ can đảm để “chia tay” và không có bất kỳ suy nghĩ hay kỳ vọng nào về những người bạn ghét. Khi đó bạn sẽ thấy rằng cuộc sống sẽ thật bao la, bầu trời trong xanh thật đẹp và thế giới thật yên tĩnh.

Làm gì cũng nhân từ như phụ nữ

Chưa kể làm việc lớn, dù chỉ là làm việc nhỏ, sống cuộc sống bình thường, chúng ta cũng không nên quá nhân từ, lưỡng lự mà phải quyết định ngay, không bỏ lỡ cơ hội.

Chuyện kể rằng trong giai đoạn đầu của cuộc tranh giành quyền bá chủ Sở - Hán, Hạng Vũ mạnh, Lưu Bang yếu. Để thoát khỏi Lưu Bang, Phạm Tăng đề nghị Hạng Vũ tổ chức tiệc Hồng Môn. Hạng Vũ nghe theo lời đề nghị, ra lệnh cho Lưu Bang đến dự tiệc.

Lưu Bang không dám từ chối, đã sẵn sàng đón nhận cái chết. Tuy nhiên, giữa bữa tiệc Hồng Môn, Hạng Vũ đột nhiên không còn muốn giết Lưu Bang nữa mà chỉ muốn công khai đối đầu với hắn trên chiến trường.

Nước đi của Hạng Vũ đã khôi phục sức sống cho Lưu Bang, tạo cơ hội cho hắn trở về chiêu mộ binh lính. Sau này, với sự giúp đỡ của 3 vị anh hùng thời kỳ đầu nhà Hán, Lưu Bang đã đánh bại Hạng Vũ, bình định thiên hạ.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Đây gọi là "thả hổ về núi để lại họa lớn". Hạng Vũ để Lưu Bang đi, nhưng Lưu Bang lại không để cho Hạng Vũ đi. Hạng Vũ mềm lòng nhưng Lưu Bang đen tối và tàn nhẫn. Người chiến thắng chắc chắn là người sau.

Trong cuộc sống, điều đáng sợ nhất là thay đổi quyết định giữa chừng, do dự và nhân từ như phụ nữ. Cần biết rằng thời cơ một khi đã bỏ lỡ, cuộc sống sau này định sẵn bi thảm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news