Tin mới

Ngôi mộ cổ bị ngâm nước suốt 600 năm, ngỡ ngàng khi thấy '1 nam 7 nữ được chôn cùng nhau'

Thứ năm, 07/12/2023, 11:48 (GMT+7)

Trên một ngọn đồi hẻo lánh ở Hồ Bắc, Trung Quốc, các nhà khảo cổ học phát hiện chủ nhân của ngôi mộ là Chu Đống - con trai thứ 24 của Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương.

Theo Sohu, vào năm 2004, một nhóm trộm mộ đã nhắm vào một ngôi mộ cổ trên một ngọn đồi ở một ngôi làng thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Sau khi nhận được báo cáo, các nhà khảo cổ đã vội vã đến hiện trường và phát hiện ra rằng gò đất trước mặt chính là nơi chôn cất các phiên vương hoàng tộc trong thời phong kiến.

Từ đây, các chuyên gia cho rằng, chủ nhân của ngôi mộ bị nhóm trộm mộ đột nhập có thể có nguồn gốc từ dòng dõi hoàng tộc. Sau khi đào sâu hơn, họ bất ngờ phát hiện hài cốt của 1 người đàn ông và 7 người phụ nữ. Sau khi so sánh các di tích văn hóa trong ngôi mộ, các chuyên gia khảo cổ học đã xác định được rằng đó là con trai thứ 24 của Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương - Chu Đống.

Trên thực tế, thành phố Trung Tường, Hồ Bắc, Trung Quốc là một địa điểm rất nổi tiếng trong cộng đồng khảo cổ, chỉ riêng thời nhà Minh đã có vài ngôi mộ chư hầu. Ở thị trấn Trường Than, vào năm 2001 xảy ra một vụ trộm mộ thất bại. Các chuyên gia khảo cổ phát hiện ra lăng mộ của Lương Trang Vương - Chu Chiêm Vỹ, con trai của vua Minh Nhân Tông.

Tại đây, các nhà khảo cổ còn tìm thấy hơn 5.300 hiện vật trong cổ mộ. Chính vì điều này mà các chuyên gia cảm thấy sườn đồi này không hề đơn giản. Sau đó, căn cứ vào vô số di vật văn hóa được tìm thấy trong lăng mộ và các thông số kỹ thuật của ngôi mộ, địa vị của chủ nhân của ngôi mộ lớn này chắc chắn không kém gì Lương Trang Vương như ngôi mộ lớn hơn của Lương Trang Vương, những bức chạm khắc bằng đá rất tinh xảo cũng được tìm thấy trên núi, điều này càng chứng tỏ danh tính của chủ nhân ngôi mộ ít nhất cũng phải ở cấp độ hoàng tử.

Ảnh minh họa. Ảnh Internet.
Ảnh minh họa. Ảnh Internet.

Sau khi nhóm khảo cổ đi đến kết luận này, họ tiếp tục nghiên cứu rất cẩn thận và tiếp tục khai quật ngôi mộ trong hơn một tháng, cuối cùng họ phát hiện ra một bức tường gạch dày. Ngay lúc các chuyên gia đang cạy mở những viên gạch đá trên cửa, một lượng lớn khí không xác định đột nhiên thoát ra từ phía sau những viên gạch của ngôi mộ, tràn vào ngôi mộ và ngừng thoát ra sau vài giờ. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm và biết không có chất độc hại, nhóm chuyên gia mới tiếp tục tìm kiếm.

Tiến hành khai quật thêm, các chuyên gia phát hiện cung điện dưới lòng đất  có diện tích hơn 90 mét vuông. Tuy nhiên, khi tiến vào bên trong, họ không tìm thấy gì mà chỉ có tro trắng và cát, sau này họ mới biết đây chỉ là nơi để đặt tượng gỗ.

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, các chuyên gia phát hiện trên tường của lăng mộ có những đường vân Tần Thủy, những bức tượng nhỏ bằng gỗ này đã mục nát từ lâu do hơi ẩm. Ước tính thiệt hại đối với các di tích văn hóa trong lăng còn nghiêm trọng hơn. Sau khi vào lăng mộ, họ tìm thấy sáu chiếc hộp gỗ mục nát, các di tích văn hóa bên trong đã biến thành tro bụi.

Các chuyên gia phát hiện ra rằng sáu chiếc quan tài đã được đặt trong một trong những ngôi mộ, từ những chiếc răng và xương còn lại, họ biết được những người nằm trong sáu chiếc quan tài là những cô gái tuổi còn trẻ. Cuối cùng, những thứ quan trọng được tìm thấy trong một chiếc hộp vuông, trong đó có nhiều hiện vật quý được làm từ vàng, ngọc bích,... chứng tỏ địa vị của chủ nhân ngôi mộ. Văn bia được khai quật trực tiếp giải thích danh tính của chủ nhân ngôi mộ chính là Chu Đống - con trai thứ 24 của Chu Nguyên Chương - hoàng đế sáng lập ra nhà Minh.

Chu Đống chết trẻ ở tuổi 26, được Chu Nguyên Chương phong là Tĩnh Vương.

Về phần bảy hài cốt nữ, chỉ có một người là vợ của Chu Đống. Xét theo những chiếc răng còn lại, sáu người phụ nữ còn lại đều đều dưới 18 tuổi, có thể là những cung nữ bị hiến tế và chôn cất theo. 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ngôi mộ cổ