Tin mới

Ông Tây qua Việt Nam học chăn trâu bò, giúp dân: Được kết nạp vào hội phụ nữ

Thứ sáu, 29/05/2020, 09:20 (GMT+7)

Từng là cựu chiến binh tham chiến tại chiến trường Quảng Ngãi, ông Roy Mike Boehm quay trở lại Việt Nam từ năm 1992 đến nay để giúp đỡ người dân ở đây thay đổi cuộc sống.

Theo Thanh Niên Tuổi Trẻ, cựu binh Mỹ Roy Mike Boehm. Ông được người dân Quảng Ngãi gọi với cái tên trìu mến: “Ông Mai phụ nữ”. Từng tham chiến tại chiến trường VN, năm 1969 sau khi trở về Mỹ, tâm trí của Roy Mike Boehm luôn ám ảnh về sự tàn khốc của chiến tranh. Nỗi day dứt ấy khiến ông quyết định quay trở lại VN vào năm 1992. Ông tìm về Sơn Mỹ (xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi), nơi 504 thường dân vô tội bị sát hại, để kéo vĩ cầm tạ lỗi trước vong linh các nạn nhân.

Cựu binh Mỹ Roy Mike Boehm kéo vĩ cầm dưới tượng đài, nguyện cầu các nạn nhân được siêu thoát. Ảnh: VnExpress

“Là cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam nên tâm trạng tôi đầy lo lắng trước chuyến đi này, nhưng gánh nặng tâm lý phần nào được trút bỏ ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất, khi tôi tận mắt thấy những nhân viên an ninh Việt Nam tận tình dìu người bạn bị cụt chân (cũng là cựu chiến binh Mỹ - PV) đưa ra tiền sảnh của sân bay an toàn” - Mike xúc động kể lại.

Chứng kiến cuộc sống khốn khó của người dân, năm 1993, ông quyết định chọn Sơn Mỹ, chọn Quảng Ngãi là chốn đi về để làm những phần việc mà theo ông, là góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh. Kể từ đó, trong suốt 25 năm qua, Roy Mike Boehm cứ như con thoi bay qua bay lại nửa vòng trái đất để đồng hành, sẻ chia khó khăn với phụ nữ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Mike giúp đỡ phụ nữ nghèo tại Quảng Ngãi. Ảnh: Thanh Niên

Tinh thần của người cựu binh này đã được lan tỏa. Ông cùng những người bạn lập ra Tổ chức Madison Quakers, Inc (MQI) với mục tiêu là hoạt động thiện nguyện. Ban đầu, quỹ của ông chỉ quyên góp được 3.000 USD. Tuy nhiên trong suốt 25 năm qua, ông đã đi vận động từ những cựu binh Mỹ để giúp đỡ người dân tại Quảng Ngãi.

Từ nguồn vốn hỗ trợ gần 1,7 tỉ đồng, nhiều chị em phát triển chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất nên đã vượt qua đói nghèo. Ngoài ra, MQI còn xây mới, sửa chữa 57 nhà tình thương, tặng xe đạp, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với tổ chức này, ông Mike đã đến thăm các phụ nữ nghèo ở xã Tịnh Bình, H.Sơn Tịnh. MQI đã hgỗ trợ 15 chị em nghèo tại địa phương 215 triệu đồng để mua bò giống, phát triển chăn nuôi và cải thiện đời sống gia đình. Với nhiều người dân, đây chính là cơ hội thoát nghèo bởi con bò chính là tài sản và cơ hội lớn nhất mà nhiều phụ nữ tại đây từng sở hữu.

Ngoài việc giúp đỡ phụ nữ nghèo, tổ chức của ông còn trao 100 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho học sinh nghèo ở các xã Tịnh Khê, Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa và Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi).

Nhắc về phụ nữ Việt Nam, ông cho biết:  “Theo tôi, phụ nữ Việt nam trong gia đình là người trụ cột. Họ làm việc rất vất vả, từ lao động sản xuất đến nuôi dạy con cái, trông coi nhà cửa nhưng nhiều người có cuộc sống rất khó khăn. Vì vậy, tôi muốn giúp họ giảm bớt nghèo khó”.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam" cho ông Roy Mike Boehm. Ảnh: Hội phụ nữ Quảng Ngãi

Ghi nhận những đóng góp của ông Roy Mike Boehm với phong trào xóa đói, giảm nghèo cho phụ nữ ở vùng nông thôn, Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi đã kết nạp ông là hội viên danh dự. Năm 2018, ông còn được Trung ương Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ VN”. Đây là sự ghi nhận đặc biệt dành cho ông về những hoạt động hỗ trợ sinh kế, giúp phụ nữ và trẻ em nghèo ở Quảng Ngãi trong suốt 25 năm qua.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news