Tin mới

Phá nát sân trường để... tìm vàng

Thứ tư, 27/08/2014, 10:34 (GMT+7)

Lợi dụng dịp hè, một hiệu trưởng huy động thợ, phương tiện về xới tung sân trường để khai thác vàng, các thầy cô giáo, học sinh phải ra xin ở nhờ nhà dân.

Lợi dụng dịp hè, một hiệu trưởng huy động thợ, phương tiện về xới tung sân trường để khai thác vàng, các thầy cô giáo, học sinh phải ra xin ở nhờ nhà dân.

Sân trường biến thành bãi đào đãi vàng

Bốn hầm vàng trong sân trường

Xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương, Nghệ An là khu vực có nhiều vàng sa khoáng. Thời gian qua người dân ồ ạt kéo lên rừng, lần xuống suối đào khoét tan hoang để đãi vàng. Cuốn theo "cơn lốc" đó, lợi dụng lúc thầy cô giáo và học sinh nghỉ hè, thầy Nguyễn Ngọc Tuấn - Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Yên Tĩnh lấy lý do đào giếng cho trường, đã bí mật thuê 8 người thợ đưa máy móc, phương tiện về đào xới tung khuôn viên trường để khai thác vàng.

Ban đầu việc này diễn ra lén lút, cầm chừng; nhưng một tuần sau khi nhóm thợ đãi được ít vàng cám thì niềm tin về "kho báu" càng có cơ sở. Thầy hiệu trưởng bắt đầu mở rộng phạm vi khai thác công khai, rầm rộ hơn. Điều đáng nói, ngôi trường này được Vietcombank tài trợ xây dựng với tổng kinh phí 4,2 tỷ đồng, vừa đưa vào sử dụng cách đây hai năm.

Sau những ngày bị nhóm thợ của thầy Tuấn cày xới, sân trường tan hoang như vừa trải qua những trận bom. Bốn "hầm vàng" nằm rải rác trong khuôn viên trường, mỗi hầm sâu khoảng 10m, rộng 5m, xung quanh đất đá đào lên được đắp thành ụ cao. Thầy Tuấn cùng nhóm thợ còn cẩn thận đốn cây đóng dầm xung quanh để chống sập "hầm". Cạnh đó là những máy xúc, vòi rồng dùng đào đãi vàng. Vòng ra "hầm vàng" phía sau nhà công vụ của giáo viên, ghé vào chiếc lán dựng gần đó, chúng tôi thấy còn một ít vàng cám đang được xử lý.

Để các "phu vàng" yên tâm làm việc, thầy Tuấn cho phép họ vào nhà công vụ và ký túc xá ở. Chính vì vậy, chăn màn, đồ đạc của học sinh và giáo viên bị đám "phu vàng" tháo vứt bừa bãi. Nhiều lớp học cao tầng, nhà công vụ của giáo viên, ký túc xá và bờ bao xung quanh trường đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi những "hầm vàng" này.

Do việc khai thác diễn ra rầm rộ, gây ô nhiễm môi trường và đe dọa đến an ninh trường học, nhiều người dân tìm đến hỏi thì được thầy hiệu trưởng giải thích "đang đào giếng cho trường". Câu trả lời không thuyết phục nên người dân đã trình báo sự việc lên chính quyền địa phương.

Kinh hoàng và xót xa

Nhận được thông tin, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện cùng với đại diện Vietcombank liền đến kiểm tra, chứng kiến khuôn viên trường học bị đào xới tung lên. Sân chơi của các em học sinh bị khoét sâu thành những hồ chứa nước đặc váng. Ông Kha Văn Ót, Trưởng phòng TN-MT huyện Tương Dương, thốt lên: "Cảnh tượng thật kinh hoàng và xót xa, còn tệ hơn một ngôi trường bị bỏ hoang".

Tổ công tác đã lập biên bản ghi nhận hiện trạng. Diện tích sân chơi của các em học sinh bị đào xới khoảng 144m2 để khai thác vàng sa khoáng, trong đó phần đã đào sâu là 90m2. Khi được hỏi, thầy hiệu trưởng vẫn khăng khăng: "Quá trình đào giếng cho trường thì phát hiện vàng cám, nên thử mở rộng quy mô để tìm vàng" (!).

Tuy nhiên, theo đại diện Phòng TN-MT thì có nhiều dấu hiệu cho thấy thầy Tuấn lợi dụng việc đào giếng để khai thác vàng trái phép. UBND huyện Tương Dương đã lập biên bản, xử lý hành chính tốp thợ đồng thời xử lý kỷ luật đối với Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Tuấn.

Trao đổi với chúng tôi, bà Vi Thị Bích Thủy, Trưởng phòng Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) huyện Tương Dương, cho biết: "Phòng đang hoàn tất thủ tục kiểm tra, xử lý trường hợp này. Việc thầy Tuấn tự ý đào xới trong khu vực trường là sai". Theo bà, tại kỳ họp đầu tháng 4-2014, phía trường Yên Tĩnh đề xuất phương án đào giếng sinh hoạt cho học sinh bán trú. Đề xuất được lãnh đạo huyện đồng ý và yêu cầu ban giám hiệu làm tờ trình để được hỗ trợ kinh phí 30 triệu đồng. Mặc dù chưa thực hiện và chưa xin ý kiến Phòng GD-ĐT nhưng thầy Tuấn vẫn thuê thợ, kéo máy về đào xới tung khuôn viên ngôi trường khiến dư luận bức xúc.       

Theo Congan.com.vn

Video bạn có thể quan tâm trên tinmoi.vn: Nhà báo Foley đã bị hành quyết cách đây một năm?

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news