Tin mới

Phận đời bi kịch của ngôi sao cải lương vang danh một thời: Từ chủ đoàn hát giàu có đến trắng tay vì chồng ngoại tình

Thứ bảy, 09/12/2017, 09:44 (GMT+7)

Từng là ngôi sao sáng của cải lương miền Nam, nắm trong tay đoàn hát ăn nên làm ra. Thế nhưng cuối đời đào Hạnh lại chịu cảnh sống cô đơn lẻ bóng trong căn phòng trọ nghèo nàn ở Sài Gòn sau bi kịch con chết, chồng phản bội.

Từng là ngôi sao sáng của cải lương miền Nam, nắm trong tay đoàn hát ăn nên làm ra. Thế nhưng cuối đời đào Hạnh lại chịu cảnh sống cô đơn lẻ bóng trong căn phòng trọ nghèo nàn ở Sài Gòn sau bi kịch con chết, chồng phản bội.

Tờ Phụ Nữ Ngày Mai đưa tin: Đào Hoa Mỹ Hạnh đã được Quy Sắc mời về làm đào chánh trên sân khấu vừa mới được thành lập của anh là đoàn Hoa Đăng. Hoa Mỹ Hạnh là ngôi sao sáng trong hàng đào trẻ ở đây được Quy Sắc khai thác triệt để.

"Con biết không, thời đó đoàn nào cũng muốn mời cô về hát, bên này tăng lương lên, bên kia đưa ra giá cao hơn quyết làm sao phải mời cho bằng được cô đào Hoa Mỹ Hạnh về hát. Đứng trên sân khấu nhìn xuống thấy khán giả ngồi chật kín rạp mà lòng sướng vui không kể hết" - những dòng ký ức rực rỡ hiện về mờ đục trong trí nhớ của đào Hạnh, bà ngồi co ro trong góc phòng trọ ẩm thấp u tịch, thèm được hát, thèm được đứng dưới ánh đèn.

Phận đời bi kịch của ngôi sao cải lương vang danh một thời: Từ chủ đoàn hát giàu có đến trắng tay vì chồng ngoại tình - Ảnh 1.

 

Từ chủ đoàn hát mỗi đêm lời hơn cây vàng...

Trống đình rộn ràng, con Mén hồ hởi chạy vô kể với nhỏ Tư ở đợ: Chèn ơi có gánh hát mới về đình, tối nay đi coi hát không Tư? Con Tư lắc đầu: chắc tao không đi được, tối còn giữ em cho mợ. Rồi nó lủi thủi đi ra nhà sau. Tối, con Tư ngồi trong nhà buồn thỉu buồn thiu, ngó thấy cậu út đã ngủ say nó bèn lẻn ra đình coi hát.

Kép chánh đẹp trai lãng tử, ca cải lương ngọt lịm. Con Tư ngồi coi say sưa mém xíu nữa là quên giờ về. Khuya đó nó trằn trọc, cứ nhớ hoài hình ảnh chàng kép chánh. Nó tự hỏi: Hổng biết có phải là thương người ta rồi không? Bữa sau, bữa sau nữa con Tư cứ lân la đến gánh hát. Rồi cái hôm đoàn hát dọn đi, ông bà chủ tìm miết không thấy con nhỏ ở đợ. Nghe đâu nó bỏ trốn đi theo gánh hát luôn rồi.

Con Tư theo đoàn làm chân nấu nướng, rồi sinh cho chàng kép chánh đứa con gái xinh xắn đặt tên là Mỹ Hạnh (SN 1955). Mỹ Hạnh từ nhỏ đã theo chân cha mẹ lang bạt khắp miệt Nam kỳ. 7 tuổi đã tự biết làm tóc trang điểm. 17 tuổi được đoàn cải lương của nghệ sỹ Út Bạch Lan và Thành Được mời về hát đào chánh. Kể từ đó tên tuổi của Mỹ Hạnh vụt sáng trở thành ngôi sao mới của làng cải lương Nam bộ.

Phận đời bi kịch của ngôi sao cải lương vang danh một thời: Từ chủ đoàn hát giàu có đến trắng tay vì chồng ngoại tình - Ảnh 2.

Hình ảnh thời thanh xuân của cô đào Hoa Mỹ Hạnh.

Năm 24 tuổi, đào Hạnh kết hôn với kép chánh Minh Hải rồi cùng lập đoàn hát lấy tên là: Sơn Ca Minh Hải. Thời bấy giờ nghệ sỹ cải lương rất được mến mộ. Mỗi lần có đoàn hát về diễn là khán giả kéo đến xem đông như hội. Nhiều đêm khán giả la ó um tỏi ngoài rạp vì đến muộn hết vé vào xem. Sau mỗi suất diễn trừ hết chi phí, đào Hạnh còn lời cả cây vàng, chỉ trong một thời gian ngắn đã đủ tiền tậu chiếc xe "Huê- Kỳ" đời mới.

Thời điểm sự nghiệp đỉnh cao của Hoa Mỹ Hạnh.

... đến mất tất cả vì chồng

"Mỗi lần đi ra đường cô phải mang khẩu trang để người ta không nhìn thấy gương mặt biến dạng của mình. Silicon vón cục lại chảy xuống hai bên má, bàn tay cô cũng sưng lên" - đào Hạnh chẳng thể ngờ có một ngày bà thật sự sợ phải nhìn mình trong gương.

Phận đời bi kịch của ngôi sao cải lương vang danh một thời: Từ chủ đoàn hát giàu có đến trắng tay vì chồng ngoại tình - Ảnh 10.
 

"Sao cô vẫn còn giữ hình của chồng như một kỷ vật. Cô không hận ông ấy sao?" - tôi hỏi. Đào Hạnh trầm tư: "Cũng là nghĩa vợ chồng. Giữ lại để nhớ về một thời mình đã từng hạnh phúc. Đời nghệ sỹ mà, sân khấu là nhà chỉ cần được đứng dưới ánh đèn là đã là một ân huệ. Đến tuổi này rồi, giữ lại những oán than làm gì cho lòng thêm nặng. Dù hôm nay có nghèo khó, bần cùng nhưng nếu có kiếp sau cô vẫn nguyện làm cô đào hát" - đào Hạnh cười nhẹ nhàng, mọi đớn đau của quá khứ vụt tan vào hư không.

Rồi ta hiểu, đến tuổi này cũng hiểu

Chớp mắt thôi đã thấy quá nửa đời

Thì cớ gì phí vài thời trong đó

Để ghét hờn căm giận một xa xôi...

(Lai Thượng Hưng)

Phận đời bi kịch của ngôi sao cải lương vang danh một thời: Từ chủ đoàn hát giàu có đến trắng tay vì chồng ngoại tình - Ảnh 11.

Đến tuổi này rồi, giữ lại những oán than làm gì cho lòng thêm nặng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news