Tin mới

Phạt 207 triệu và đình bản 3 tháng: Hết thời câu view bằng chuyện giật gân, rẻ tiền

Thứ sáu, 15/08/2014, 16:37 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) – Vụ việc báo điện tử Trí Thức Trẻ bị phạt hành chính lên tới 207 triệu đồng, kèm theo đình bản 3 tháng vì đưa tin có nội dung phân biệt vùng miền, vi phạm pháp luật chính là lời cảnh cáo đối với một số cơ quan báo chí nếu còn bất chấp sử dụng chiêu trò rẻ tiền để thu hút sự chú ý của độc giả.

 

 

(Tinmoi.vn) – Vụ việc báo điện tử Trí Thức Trẻ bị phạt hành chính lên tới 207 triệu đồng, kèm theo đình bản 3 tháng vì đưa tin có nội dung phân biệt vùng miền, vi phạm pháp luật chính là lời cảnh cáo đối với một số cơ quan báo chí nếu còn bất chấp sử dụng chiêu trò rẻ tiền để thu hút sự chú ý của độc giả.

Cụ thể, sáng 15.8, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn đã ký quyết định số 1171/QĐ-BTTTT đình bản báo điện tử Trí Thức Trẻ 3 tháng. Cùng ngày, chánh thanh tra Bộ Thông tin Truyền thông ký quyết định xử phạt báo Trí Thức Trẻ 207 triệu đồng.

Trước đó, chiều 14.8 thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với Thanh tra Bộ TT&TT, Cục báo chí, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử xem xét sai phạm của báo điện tử Trí Thức Trẻ liên quan đến bài viết “Gái miền Tây và 3 chữ “N” nổi danh thiên hạ” đăng trên báo điện tử Trí Thức Trẻ vào ngày 12.8. Ngoài việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, bài viết được đăng tải trên báo điện tử Trí Thức Trẻ còn ảnh hưởng đến xã hội, gây bức xúc cho dư luận. 

Bài viết trên Báo điện tử Trí Thức Trẻ gây bức xúc trong dư luận

Thực tế hiện nay, việc một số trang báo điện tử đưa tin giật gân, sử dụng các chiêu trò câu khách rẻ tiền không phải là chuyện hiếm. Có thể vì từ trước tới giờ, các biện pháp xử lý vi phạm chưa đủ mạnh nên đã tạo ra hiện tượng “nhờn thuốc”.

Việc đăng tải những nội dung với mục đích gây sốc nhằm thu hút sự quan tam của độc giả đã vô tình tiếp tay cho kiểu làm báo chụp giật, chạy theo thị trường và gây không ít bức xúc trong dư luận. Chỉ vì nhằm vào “lượng độc giả truy cập” mà một số báo đã cho đăng tải những thông tin thất thiệt, sai tôn chỉ mục đích, trái với thuần phong mỹ tục.

Và chỉ cần dạo qua một số trang báo mạng, chúng ta sẽ bắt gặp nhan nhản thông tin về những người nổi tiếng được khai thác triệt để, từ chuyện ăn mặc lộ hàng tới phát ngôn gây sốc tới những mối quan hệ tay ba. Ngay cả những chuyện chốn phòng the cũng được chia sẻ và mang ra bình luận; những clip  về việc nữ sinh đánh nhau hay bị xâm hại tình dục cùng vô số những chuyện phản cảm cũng ngang nhiên được hiển thị. Bên cạnh đó, một số tờ báo còn xoáy sâu vào tính nhạy cảm của một số vấn đề như phân biệt vùng miền, tỉnh lẻ và thành thị hay đạo đức tình dục…

Nhiều tờ báo còn cho đăng đàn những vấn đề không có tính xác thực để thu hút người đọc vào bình luận, chê bai, cãi vã. Lượng người tham gia bình luận càng đông thì báo càng gia tăng thêm số lần đọc. Hiện tượng này đã gây ra nhiều bức xúc cho độc giả và tạo nên sự lệch chuẩn trong văn hóa đọc, tạo nên một môi trường báo chí thiếu lành mạnh.

Vì vậy, mức xử phạt mà cơ quan chức năng đưa ra đối với tập thể báo điện tử Trí Thức Trẻ được xem là động thái chấn chỉnh tình trạng này một cách mạnh mẽ, có tính răn đe cao; thể hiện sự quyết tâm của nhà nước trong việc khẩn trương siết chặt quản lý hệ thống báo chí - truyền thông giai đoạn hiện nay. Đây cũng là bài học cho các nhà báo còn non kém về nhận thức, cho những người đứng đầu các cơ quan báo chí còn buông lỏng, không sát sao trong kiểm duyệt và định hướng thông tin.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news