Tin mới

Phát hiện cơ sở dùng hóa chất 'phù phép' 1,1 tấn giá đỗ lớn nhanh như thổi

Thứ bảy, 19/09/2020, 19:37 (GMT+7)

Nếu trót lọt, số lượng giá đỗ này sẽ được tiêu thụ không chỉ tại thị trường Hà Nội mà còn nhiều tỉnh thành khác trên cả nước.

Giá đỗ trong ẩm thực Việt là một món ăn bổ dưỡng, dễ ăn, nó được xem như một món quà của thiên nhiên với những Công dụng vô cùng đặc biệt cho sức khỏe như tốt cho tim mạch, làm đẹp da, giảm căng thẳng, mệt mỏi...

Cũng vì tác dụng tuyệt vời này nên rất nhiều người yêu thích xong thời gian để cho ra một mẻ giá đỗ lại tốn nhiều công đoạn, tỉ mỉ nên không ít người chọn cách mua giá đỗ ở ngoài chợ để phục vụ bữa ăn hằng ngày, vừa nhanh lại tiện.

1,1 tấn giá đỗ dùng chất kích thích không ra rễ và mập mạp bị phát hiện (ảnh CAND)

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu lớn của người tiêu dùng, không ít cơ sở đã bất chấp sử dụng hóa chất để kích thích cho giá nảy mầm nhanh, đốt cháy giai đoạn lên mầm của giá đỗ. Đây cũng là lý do thực phẩm này hiện được xếp vào danh mục những thực phẩm được tẩm chất kích thích nhiều nhất.

Mới đây, chiêu trò này đã được Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang, Công an huyện Việt Yên lật tẩy. Đó là một cơ sở sản xuất 1,1 tấn giá đỗ/ngày đóng tại Bắc Giang, theo Công an nhân dân.

>> Xem thêm: Nữ sinh Hải Phòng mất tích 3 ngày đã được tìm thấy ở nơi không ai ngờ

Cụ thể, vào khoảng 9h15 phút ngày 3/9, các đơn vị này đã tiến hành kiểm tra đột xuất hoạt động sản xuất giá đỗ bán ra thị trường của gia đình ông Trần Văn Cường (sinh năm 1977), ở đường Sen Hồ, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (Bắc Giang).

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hộ kinh doanh nhà ông Cường đã sử dụng,  ngoài danh mục được phép sử dụng trong sản xuất chế biến thực phẩm có giá trị dưới 10 triệu đồng.

Lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ

Ngay sau đó, hơn 1,1 tấn giá đã nhanh chóng bị tịch thu và tiến hành tiêu hủy, cùng với đó là 800 ống nhựa dung tích 2 ml/1 lọ chứa dung dịch chất lỏng, trong đó 690 lọ đã sử dụng hết chất lỏng.

Trả lời công an, ông Cường cho hay sử dụng dung dịch chất lỏng trên để làm giá đỗ với mục đích hạn chế giá ra dễ và làm cho thân giá mập mạp, nhiều người sẽ thích mua hơn.

>> Xem thêm: Nửa đêm thấy trẻ đi lạc, người đàn ông không dám bế vì sợ cả làng ra hội đồng

Sau đó, số chất lỏng cũng được Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia - Bộ Y tế kiểm tra. Kết quả cho thấy bên trong có chứa chất không nằm trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

Với hành vi vi phạm của mình, ông Cường đã bị phạt hành chính với mức tiền phạt là 45 triệu đồng, đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất giá đỗ trong thời hạn 60 ngày và tiêu hủy toàn bộ số giá đỗ trên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news