Tin mới

Vụ cháy kho hóa chất ở Hà Nội: Không khí có chất hóa học vượt ngưỡng gần 20 lần

Thứ tư, 08/07/2020, 09:44 (GMT+7)

Liên quan đến vụ cháy kho hóa chất xảy ra tại khu cảng Đức Giang (tổ 18, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội), mới đây, UBND quận Long Biên, Hà Nội đã có báo cáo về sự cố này.

Theo đó, trong quá trình đám cháy xảy ra và sau khi được dập tắt, UBND quận Long Biên đã cử cán bộ khẩn trương xuống hiện trường nắm tình hình và phối hợp với các lực lượng để có những giải pháp khắc phục sự cố.

Ngay sau khi đám cháy được dập tắt, UBND quận Long Biên đã phối hợp với cơ quan chức năng xử lý toàn bộ khu vực xảy ra cháy, bảo đảm không để phát tán bụi, tro xỉ, hóa chất ra môi trường.

Ngọn lửa bùng lên dữ dội với cột khói cao cả trăm mét kèm theo nhiều tiếng nổ lớn, mùi khét lẹt. Thùng phuy phát nổ bay cao hàng chục mét tạo kho hoá chất Long Biên. Ảnh: Phương Thảo

Sáng 3/7, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã thực hiện phun tiêu độc khu vực cháy. Từ ngày 6 đến 10/7, Công ty cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 10 sẽ tiến hành thu gom, vận chuyển toàn bộ chất thải liên quan đến vụ cháy để mang đi xử lý.

Về thực hiện quan trắc môi trường đánh giá mức độ ô nhiễm, ngày 30/6, Viện Hóa học môi trường quân sự (Bộ Tư lệnh Hóa học), Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) đã lấy mẫu không khí, nước để phân tích, đánh giá mức độ ô nhiễm.

Hiện trường vụ cháy đang bị phong tỏa. Ảnh: Phương Thảo

Theo Báo cáo số 572/BC-VHH ngày 1/7/2020 của Viện Hóa học môi trường quân sự, không khí tại khu vực giữa kho hóa chất tồn tại một số hợp chất dễ bắt cháy như: Toluen, n-Butanol, Butylaceta, Aceton, Benzzen...

Báo cáo số 5570/STNMT-CCBVMT ngày 3/7 của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng cho thấy nhiều thông số hóa chất trùng với kết quả của Viện Hóa học môi trường quân sự, trong đó, thông số Toluen tại điểm cuối kho hóa chất vượt QCVN 06:2009/BTNMT là 17,53 lần; điểm đầu kho vượt 1,41 lần.

khu vực cháy sáng 29/6 tại Long Biên được xác định là nhà kho chứa hóa chất và nhà xưởng sản xuất, diện tích khu vực cháy khoảng 273m2. Ảnh: KTĐT

Sáng 2/7, UBND quận Long Biên đã mời Viện Công nghệ môi trường (thuộc Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) thực hiện quan trắc, lấy 4 mẫu không khí tại khu vực xung quanh (khu vực cuối kho hóa chất của Công ty Cường Việt; công xưởng của Công ty hóa học bên cạnh; cách khu vực cháy 30m tại cổng Công ty bao bì Đất Việt ; đầu cổng vào đầu ngõ 95), và 1 mẫu nước mặt của sông Đuống tại Cảng Đức Giang để đánh giá mức độ gây ô nhiễm sau đám cháy.

Theo phiếu kết quả thử nghiệm cho thấy, trong không khí có tồn tại các hợp chất Toluen và methanol, trong đó thông số Toluen tại điểm cuối kho hóa chất vượt hơn so với QCVN 06:2009/BTNMT 2,442 lần, tổng bụi lơ lửng tại 4 điểm đều vượt quy chuẩn QCVN 05:2013/BTNMT.

Cụ thể tại điểm cuối kho vượt 1,47 lần, tại trước cổng công ty hóa học vượt 5,95 lần, tại cổng Công ty bao bì Đất Việt vượt 5,05 lần, tại đầu ngõ 95 vượt 6,23 lần.

Ngày 4/7, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường tiếp tục quan trắc không khí để đánh giá mức độ ô nhiễm.

Sau khi có kết quả phân tích của các cơ quan, đơn vị, UBND quận sẽ tổng hợp thông tin đến các hộ dân xung quanh và Nhân dân trong khu vực.

Về thực hiện rà soát các kho tàng hóa chất và phòng chống cháy nổ trong khu vực, cơ quan chức năng đã thực hiện rà soát toàn bộ các kho hóa chất của tất cả các đơn vị kinh doanh hóa chất trên địa bàn quận để có biện pháp phòng ngừa, phòng cháy, bảo vệ môi trường hữu hiệu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news