Tin mới

Phát hiện kho báu giá trị khổng lồ tại Bảo tháp Phật giáo tại một ngôi đền cổ

Thứ ba, 26/12/2023, 10:06 (GMT+7)

Một khám phá khảo cổ học gần đây ở Pakistan đã tiết lộ một kho tiền xu bằng đồng đáng kinh ngạc, được cho là có niên đại hơn 2.000 năm tuổi, trong đống đổ nát của một bảo tháp Phật giáo (đền thờ) tại địa điểm cổ Mohenjo-Daro.

Theo Ancient, một phát hiện khảo cổ học gần đây tại Pakistan đã tiết lộ một kho báu bằng đồng tiền xu đáng kinh ngạc, được cho là có niên đại hơn 2.000 năm, trong đống đổ nát của một bảo tháp Phật giáo (đền thờ) tại địa điểm cổ Mohenjo-Daro! Địa điểm này, có niên đại từ khoảng 2600 TCN, là một phần của nền văn minh cổ Indus Valley/Harappan, được coi là một trong những nền văn minh cổ nhất trên thế giới.

Những đồng xu và bảo tháp được cho là thuộc thời kỳ của Đế chế Kushan, một đế chế chủ yếu là Phật giáo, đã cai trị từ thế kỷ thứ hai TCN đến thế kỷ thứ ba sau khi chinh phục Vương quốc Greco-Bactrian được thiết lập ở Trung Á bởi Alexander Đại đế.

Trên những đống đổ nát của Mohenjo-Daro: Bảo tháp Kushan

Những đồng xu được khai quật có màu xanh do đồng bị ăn mòn. Chúng được phát hiện trong quá trình khai quật trục vớt do vụ sập tường tại địa điểm này. Kho tiền xu nặng khoảng 12 pound này, có khả năng bao gồm từ 1.000 đến 1.500 đồng xu cá nhân. Một số đồng xu trong kho đồng có hình ảnh một hình tượng đứng được cho là đại diện cho một vị vua Kushan.

Phát hiện kho báu giá trị khổng lồ tại Bảo tháp Phật giáo tại một ngôi đền cổ - Ảnh 1
 

Những phát hiện này đặc biệt quan trọng vì chúng đánh dấu những di tích đầu tiên được khám phá tại địa điểm bảo tháp kể từ năm 1931. Các đồng xu giống như những phát hiện từ những năm 1920 và 1930, có hình ảnh của một hình tượng đứng và, ở mặt sau, là các biểu tượng của thần Hindu Shiva và các biểu tượng khác, phản ánh sự hỗn hợp của niềm tin Phật giáo với nguồn gốc Hindu.

Mohenjo-Daro và ảnh hưởng của Phật giáo

Mohenjo-Daro từng là một thành phố phồn thịnh của nền văn minh Harappan, bị bỏ hoang vào khoảng năm 1800 TCN, có thể do thay đổi khí hậu dẫn đến môi trường khô hanh. Bảo tháp Phật giáo tại địa điểm này được xây dựng vào khoảng năm 150 sau Công nguyên, trong thời kỳ cai trị của Đế chế Kushan, nhưng cuối cùng đã bị bỏ hoang vào năm 500 sau Công nguyên, có thể do động đất hoặc sự suy giảm ảnh hưởng của Phật giáo.

Tại vị trí tích trữ tiền xu được tìm thấy ở Mohenjo-Daro
Tại vị trí tích trữ tiền xu được tìm thấy ở Mohenjo-Daro

Đến thời điểm đó, Đế chế Kushan đã phân mảnh thành các vương quốc độc lập, đối mặt với các cuộc xâm lược liên tiếp từ phía người Ba Tư Sasanian và các thế lực xâm lược phía Bắc, có thể liên quan đến người Hun, theo báo cáo của Harappa.com.

Phật giáo bắt nguồn từ thế kỷ thứ 6 TCN tại Ấn Độ cổ, ở khu vực ngày nay là miền bắc đông Ấn Độ và một số khu vực của Nepal. Siddhartha Gautama, sau này được biết đến với danh xưng Đức Phật, sáng lập tôn giáo dựa trên những hiểu biết của mình về bản chất của sự đau khổ và con đường đến giác ngộ.

Sheikh Javed Ali Sindhi và một nhà khảo cổ học khác với kho tiền xu. Đúng rồi, đóng lại những đồng tiền.
Sheikh Javed Ali Sindhi và một nhà khảo cổ học khác với kho tiền xu. Đúng rồi, đóng lại những đồng tiền.

Phật giáo cổ đại đã tìm thấy môi trường phát triển và phát triển mạnh mẽ trong khu vực hiện nay là Pakistan. Sự bảo trợ của Hoàng đế Ashoka vào thế kỷ thứ 3 TCN có ảnh hưởng lớn đến sự phổ biến của Phật giáo, với việc phái đi các sứ giả đến các phần khác nhau của Đế chế Mauryan, bao gồm cả Pakistan ngày nay. Bằng chứng cho điều này cũng được khai quật năm ngoái khi một chiếc dây chuyền Phật giáo độc đáo được khám phá tại Mohenjo-Daro, là biểu hiện của lịch sử chung này.

Vùng Gandhara, bao gồm một số khu vực của Pakistan và Afghanistan ngày nay, nổi lên như một trung tâm quan trọng của nghệ thuật và văn hóa Phật giáo trong thời kỳ cai trị của Đế chế Kushan từ thế kỷ thứ nhất đến thứ ba sau Công nguyên. Taxila, một thành phố cổ ở Pakistan, trở thành một trung tâm quan trọng của học thuật Phật giáo, có một trong những trường đại học cổ nhất thế giới và là nơi chứa đựng nhiều bảo tháp và tu viện Phật giáo. Con đường Tơ lụa còn giúp thuận lợi cho việc trao đổi ý tưởng Phật giáo và các hiện vật nghệ thuật Phật giáo.

Tuy nhiên, với sự suy giảm của Đế chế Kushan và sự xuất hiện của Hồi giáo vào thế kỷ thứ 7, Phật giáo dần mất ảnh hưởng. Nhiều tu viện và di tích Phật giáo đã trở nên không sử dụng hoặc bị chuyển dịch mục đích. Mặc dù suy giảm này, các địa điểm còn tồn tại như Taxila vẫn là nhân chứng cho di sản Phật giáo phong phú đã từng phát triển mạnh mẽ trong khu vực này.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news