Tin mới

Manh mối về 2 kho báu ngoạn mục chứa vô số vàng bị mất tích chưa từng được tìm thấy thách thức hậu thế

Thứ hai, 18/12/2023, 11:50 (GMT+7)

Manh mối về 2 kho báu ngoạn mục chứa vô số vàng bị mất tích chưa từng được tìm thấy thách thức hậu thế.

Vàng của Yamashita – Kho báu từ cuộc chiến chinh phục

Chiến tranh và cướp bóc luôn đi đôi với nhau. Mọi đồng tiền đều có hai mặt. Và Thế chiến thứ hai không phải là ngoại lệ cho quy tắc đó. Ở mặt trận Thái Bình Dương, quốc gia chống lại mạnh mẽ nhất trong số các bên chiến đấu ở châu Á – Đế chế Nhật Bản – đã tiến hành một số cuộc cướp bóc tổ chức và tối mật của những đối thủ đã bị họ chinh phục.

Từ tất cả các quốc gia châu Á mà họ chiếm đóng, và có hơn 10 quốc gia, các quan chức dưới sự chỉ huy của Hoàng đế Hirohito và em trai ông, Hoàng tử Chichibu, đã cướp bóc một lượng lớn vàng ròng, kho báu, ngọc lục bảo và nhiều rạng vật khác. Đây là sự cố gắng của họ để đảm bảo nguồn tài chính cho cuộc chiến tranh đang diễn ra hoặc cho tương lai sau đó.

Tomoyuki Yamashita là vị tướng Nhật Bản đã giấu kho báu bị cướp được – được mệnh danh là Vàng của Yamashita
Tomoyuki Yamashita là vị tướng Nhật Bản đã giấu kho báu bị cướp được – được mệnh danh là Vàng của Yamashita

Một phần số vàng này đã đến Nhật Bản, trong khi hầu hết chỉ đi xa nhất đến Philippines – do các biện pháp phong tỏa của Mỹ trong thời chiến. Và vì vậy, trong giai đoạn cuối cùng của Thế chiến thứ hai, một số hoàng tử của Nhật Bản, và tướng lĩnh xuất sắc nhất của họ, Tomoyuki Yamashita, đã giám sát một cố gắng hỗn loạn để giấu những kho báu này trong các đồi và đường hầm ngầm của các đảo ở Philippines, với những khẳng định rằng có khoảng 175 hòn đá ẩn đã được tạo ra.

Cũng được nói rằng các kỹ sư lãnh đạo các công trình đã tự tử bên trong chúng – còn được gọi là seppuku – để bảo toàn sự bí mật. Trong khi những kho báu này được coi là đã mất, nhiều nguồn tin cho rằng chúng thực sự đã được phục hồi một phần bởi lực lượng Mỹ vào cuối chiến tranh, và rằng những khoản tiền lớn đã được sử dụng để tài trợ cho nhiều hoạt động bí mật của Mỹ trong Chiến tranh Lạnh. Nhưng dù sao đi nữa, chúng ta có thể chẳng bao giờ biết được những kho báu gì nằm dưới những đồi xa xôi của Philippines.

Căn phòng biến mất: Căn phòng hổ phách

Dường như là chiến tranh tạo ra những bí ẩn. Và Thế chiến thứ hai chắc chắn đã tạo ra nhiều bí ẩn. Và trong chiến tranh, thậm chí cả căn phòng cũng có thể biến mất không dấu vết.

Đúng vậy, kho báu bị mất này thực sự là một căn phòng. Được tạo ra bởi những nghệ nhân tài năng của Đức vào đầu thế kỷ 18 ở Phổ, Phòng hổ phách là một phòng hoàng gia, được làm từ các bảng ngọc và được trang trí kỹ lưỡng với lá vàng. Phòng này sau đó được tặng vào năm 1716, từ vua Phổ, Friedrich Wilhelm – cho đồng minh của ông, Tsar Peter Đại đế.

Phòng hổ phách, kho báu bị thất lạc, trong Cung điện Catherine, 1917
Phòng hổ phách, kho báu bị thất lạc, trong Cung điện Catherine, 1917

Người Nga cũng gọi nó là Phòng Ngọc Ông Đỏ - Янтарная комната – và đã lắp đặt nó tại lâu đài Catherine gần Sankt Petersburg, nơi cư trú mùa hè của tsar. Sau khi Quốc xã xâm chiếm Nga trong Thế chiến thứ hai, Nhóm quân Bắc, dưới sự chỉ huy của Wilhelm Ritter Von Leeb, cuối cùng đã tập trung vào việc loại bỏ những kho báu quý giá khỏi thị trấn.

Dưới sự giám sát của các chuyên gia, người Đức đã tháo dỡ phòng trong chỉ 36 giờ và vận chuyển nó đến Königsberg (nay là Kaliningrad). Nó đã ở đó cho đến năm 1945, nhưng sau ngày đó, nó biến mất.

Nó không bao giờ được tìm thấy nữa. Liệu quân Đồng minh, những kẻ đã ném bom Königsberg, đã nghiền nát tác phẩm nghệ thuật này vào quên lãng hay những người theo chủ nghĩa Xã hội Quốc gia đã giấu nó ở đâu đó, vẫn là một bí ẩn.

Theo Ancient

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news