Tin mới

Phát hiện loại thuốc rẻ tiền có thể cứu sống bệnh nhân Covid-19 thở máy

Thứ năm, 20/08/2020, 09:09 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loại thuốc rẻ tiền, có sẵn nhưng lại có tác dụng tuyệt vời có thể cứu sống bệnh nhân Covid-19 thở máy.

Theo tin tức trên Independent, một nhóm các nhà khoa học đang nghiên cứu về chương trình Recovery Trial tại Đại học Oxford đã phát hiện ra thuốc cũng thành công trong điều trị cho các bệnh nhân đang thở oxy giúp giảm nguy cơ tử vong tới 20%.

Phụ trách nghiên cứu chính, giáo sư Peter Horby vào ngày 18/8 đã mô tả phát hiện này là "một bước đột phá quan trọng" và cho biết Dexamethasone là thuốc duy nhất đến nay được chứng minh "làm giảm tỉ lệ tử vong" ở các bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang gặp các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp.

Dexamethasone là một loại thuốc chứa corticosteroid (hay steroid) lần đầu tiên được sử dụng để chữa bệnh vào những năm 1960. Nó chủ yếu được sử dụng như một loại thuốc chống viêm để điều trị nhiều bệnh như dị ứng, hen suyễn, eczema và viêm khớp dạng thấp.

Loại thuốc có thể cứu sống bệnh nhân điều trị Covid-19. Ảnh Independent

Giống như các loại thuốc chứa steroid khác, Dexamethasone chỉ được kê đơn và người dùng không thể mua tại siêu thị hay cửa hàng thuốc.

Người bệnh được phát thuốc uống hoặc tiêm qua tĩnh mạch, kết quả cho thấy hiệu quả được cải thiện ở các người bị Covid-19 mắc các vấn đề về hô hấp.

>> Xem thêm: Xác định gần 1.300 người là F1 và F2 của thầy giáo mắc Covid-19 đi coi thi THPT

Họ cũng ước tính nếu Dexamethasone được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid 19 trong đại dịch có thể giúp cứu sống tới 5.000 người.

Các chuyên gia hy vọng phát hiện này sẽ là một bước đột phá quan trọng trong điều trị bệnh nhân Covid-19 trên toàn thế giới.

Giáo sư Landray cho biết thêm, khi sử dụng, các bệnh nhân nằm viện nên được cho dùng thuốc ngay nhưng chúng ta không nên ra ngoài và mua thuốc để uống tại nhà.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news